Press Esc to close

Thông tinWorld
Văn bản hơn 2000 tuổi tiết lộ hợp đồng hôn nhân thời Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập cổ đại luôn đề cao các quyền cá nhân hợp pháp, đặc biệt là những phụ nữ sau khi kết hôn. Mới đây, một bản hợp đồng hôn nhân dài 2,4m được treo tại Đông Phương Viện, học viện Chicago đã được các nhà khoa học nghiên cứu để hiểu rõ hơn những gì phụ nữ sẽ được sau kết hôn.

Văn bản luật 2480 năm tuổi này viết về vấn đề hôn nhân của dân thường. Theo đó khi hôn nhân không thể tiếp tục, mỗi năm người phụ nữ sẽ được bồi thường 1,2 túi bạc và 36 túi ngũ cốc cho đến cuối đời. "Điều này khiến nhiều người bất ngờ vì họ không nghĩ rằng thời Ai Cập cổ đại, phụ nữ lại có quyền ngang với đàn ông" - tiến sĩ Emily Teeter, nhà nghiên cứu Ai Cập học của học viện Chicago cho hay.

Văn bản hơn 2000 tuổi tiết lộ hợp đồng hôn nhân thời Ai Cập cổ đại - 1

Một phần bản hợp đồng hôn nhân. Người vợ sẽ nhận được 1,2 túi bạc và 36 túi ngũ cốc mỗi năm, kéo dài tới cuối đời.

Thời Ai Cập xưa, phụ nữ thậm chí được sở hữu, quản lý và buôn bán nhiều tài sản bao gồm cả nô lệ, gia súc. Họ có thể kết hôn, li hôn, tái hôn, khởi kiện về các vấn đề hôn nhân.

Văn bản hơn 2000 tuổi tiết lộ hợp đồng hôn nhân thời Ai Cập cổ đại - 2

Bản hợp đồng hôn nhân có từ năm 365 TCN

Văn bản hơn 2000 tuổi tiết lộ hợp đồng hôn nhân thời Ai Cập cổ đại - 3

Người phụ nữ có quyền sở hữu tài sản ngang với chồng mình, bao gồm cả nô lệ và gia súc

Trong thời kỳ này, người ta coi đời sống hôn nhân là điều rất thiêng liêng và cần phải có trách nhiệm với nó. Đàn ông được lấy nhiều vợ bao gồm cả anh chị em ruột và họ hàng gần. Điều này đặc biệt xảy ra trong các gia đình hoàng gia để dòng máu vương giả không bị lai tạp.

Mặc dù coi trọng hôn nhân nhưng việc li hôn xảy ra bởi bất kì lý do gì. Và khi đã ký vào bản hợp đồng hôn nhân rồi thì 2 phía đều phải có trách nhiệm tuân theo. Ví dụ, trước hôn nhân, người đàn ông sẽ liệt kê mọi tài sản của vợ và đồng ý trả lại hết tất cả những thứ đó cho vợ nếu hôn nhân kết thúc. Ngược lại, người vợ phải bỏ ra 30 đồng bạc để điều kiện này có hiệu lực.

"Điều này cực kỳ có lợi cho người phụ nữ" - giáo sư Janet Johnson viết trong một bài luận tại thư viện đại học Chicago. "Thậm chí nếu người chồng không muốn, phía gia đình vợ có thể gây áp lực để điều kiện này được ký kết."

Văn bản hơn 2000 tuổi tiết lộ hợp đồng hôn nhân thời Ai Cập cổ đại - 4

Theo những tài liệu khác tại Đông Phương Viện, Ai Cập cũng là một trong những nơi đầu tiên xảy ra các cuộc đình công lao động khi những hình vẽ thể hiện các công nhân xây lăng hoàng gia mộ quyết định ngừng làm việc cho tới khi được trả tiền.

 

Theo khampha

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.