Press Esc to close

Thông tinWorld
Từ trường Trái đất có thể đảo chiều nhanh hơn dự kiến

Từ trường của Trái đất có thể đảo chiều, đồng nghĩa với việc tất cả các la bàn của con người phải chỉ hướng nam thay vì hướng bắc như hiện nay, trong vòng chỉ 100 năm, nhanh hơn nhiều so với phỏng đoán trước đây.


từ trường, Trái đất, đảo chiều, la bàn
Sự đảo chiều của từ trường Trái đất được cho là có ảnh hưởng lớn tới sự sống trên hành tinh chúng ta. Ảnh: ESA

Việc đảo chiều của từ trường Trái đất từng được cho là phải diễn ra trong hàng ngàn năm. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới phát hiện, động thái này có thể xảy ra chỉ trong 100 năm.

Theo các chuyên gia, từ trường Trái đất đã đảo chiều nhiều lần trong suốt lịch sử hình thành và phát triển. Từ trường lưỡng cực của Trái đất, giống như từ trường của một thanh nam châm, vẫn giữ nguyên cường độ suốt hàng ngàn tới hàng triệu năm. Nhưng vì các nguyên nhân chưa xác định, chúng suy yếu và đảo ngược hướng.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học quốc tế đến từ Italia, Pháp và Mỹ cho thấy, lần đảo chiều gần đây nhất của từ trường Trái đất, cách đây 786.000 năm, thực tế diễn ra rất nhanh, trong không đầy 100 năm, tức là tương đương gần một đời người.

Nhà nghiên cứu Courtney Sprain đến từ trường Đại học California (Mỹ), nhấn mạnh, đây là một trong các kỷ lục đáng chú ý nhất trong một lần đảo chiều của từ trường Trái đất. Tốc độ đảo chiều mới phát hiện khiến chính nhóm nghiên cứu cũng kinh ngạc.

Khám phá được công bố đúng vào thời điểm các bằng chứng mới hé lộ, cường độ của từ trường Trái đất đang sụt giảm nhanh gấp 10 lần bình thường, dẫn tới việc một số chuyên gia địa vật lý phỏng đoán về một lần đảo chiều trong vài ngàn năm tới.

Mặc dù việc đảo chiều từ trường là một sự kiện lớn khắp hành tinh, bắt nguồn từ sự đối lưu trong lõi sắt của Trái đất, nhưng chúng ta chưa từng ghi nhận bất kỳ thảm họa nào liên quan đến các lần từ trường đảo ngược trước đây. Tuy nhiên, hiện tại, một lần đảo chiều từ trường như vậy có khả năng hủy hoại hoặc làm sụp đổ mạng lưới điện của chúng ta.

Và vì từ trường Trái đất bảo vệ sự sống trước các hạt năng lượng từ mặt trời và các tia vũ trụ - những yếu tố có thể gây đột biến gen, sự suy yếu hoặc mất mát từ trường tạm thời trước lần đảo chiều lâu dài, có thể làm gia tăng tỉ lệ ung thư. Hiểm họa đối với sự sống thậm chí sẽ lớn hơn nếu sự đảo chiều xảy ra sau các khoảng thời gian diễn biến từ trường mất ổn định.

Chẳng hạn như, các dữ liệu thu được cho thấy, một lần xoay 180 độ đột ngột của từ trường Trái đất từng tiếp sau một khoảng thời gian mất ổn định kéo dài tới hơn 6.000 năm. Sự mất ổn định bao gồm cả 2 giai đoạn cường độ từ trường yếu, với mỗi giai đoạn xảy ra trong khoảng 2.000 năm.

Theo Paul Renne, giám đốc Trung tâm địa thời học thuộc Đại học California, khám phá mới sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ cách thức cũng như lí do từ trường Trái đất đảo chiều theo từng giai đoạn.

Tuấn Anh(Theo Daily Mail)

nguon vietnamnet

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.