Press Esc to close
 
Thông tinWorld
Tour “thảm hoạ”- xu hướng du lịch kiểu mới

Rikuzentakata vốn nổi tiếng là một khu nghỉ mát bên bờ biển với bãi cát và những cây thông hùng vĩ ở rìa của Thái Bình Dương. Nhưng kể từ khi sóng thần đi qua, tàn phá một phần của bờ biển của Nhật Bản trong năm 2011, Rikuzentakata trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của du lịch “thảm họa”- một ngành công nghiệp du lịch khá nổi tiếng ở nhiều nơi trên thế giới.

Sự hấp dẫn đối với một số khách du lịch là mong muốn chiêm ngưỡng sự tàn phá kinh khủng gây ra bởi thiên tai, từ đó tìm cách chia sẻ nỗi đau của người dân bị ảnh hưởng và hiểu được những nỗi sợ hãi vượt quá sức tưởng tượng của họ.

"Chúng ta không thể nhận ra con quái vật  sóng thần mà không đến đây để nhìn thấy bằng mắt của mình," Akira Shindo, một người Nhật Bản sống ở New York nhận xét. Anh đã đăng ký để thực hiện một tour du lịch của vùng đông bắc của quần đảo, bị tàn phá bởi một làn sóng khổng lồ vào ngày 11 tháng 3 năm 2011. Cơn sóng thần sau trận động đất 9 độ Richter đã gây ra cái chết của 18 000 người.

Ảnh minh họa/Nguồn: curbed

Một trong những điểm thu hút chính của vùng này  là thông duy nhất còn trụ lại bên cạnh 70.000 cây bị phá hủy. Tuy cây thông này đã bị chết bởi sự ăn mòn của nước biển, nhưng nó đã đầu tư 150.000.000 ¥ (khoảng 1,6 triệu USD) cho quá trình ướp thân cây để rở thành một di sản. "Đó là một cây cao 27 mét", Mitsuko Morinaga, một hướng dẫn viên tình nguyện đang ở thăm thành phố bị tàn phá cho biết.

"Tôi muốn bộ nhớ của thảm họa không bao giờ bị xóa", thông báo trên báo chí của Shuichi Matsuda, người tổ chức các tour du lịch đến đó. Trong chuyến thăm, xe sẽ dừng trước một bàn thờ nhỏ, nơi những người tham quan để lại một bông hoa.

Khách du lịch lại dường như bị sốc bởi sự tan hoang và cố gắng thể hiện sự sợ hãi của họ khi suy nghĩ đến những người thiệt mạng.

Ở phía bên kia của hành tinh ở Hoa Kỳ, New Orleans và Louisiana đã thu hút nhiều du khách muốn khám phá những nơi bị ngập nước 7 năm trước đây do cơn bão Katrina.

Ảnh minh họa: Nguồn: dailymail

Nhưng các cư dân của một huyện xây dựng lại ở New Orleans đã thấy nhiều khách du lịch đến đó chỉ để thỏa mãn sự tò mò và họ đã cấm đoán loại hình tham quan này. Một hình chéo giữa con đường với một thông điệp thông báo bằng giọng nói: "Thưa những người du lịch, các bạn phải xấu hổ! Hãy tiếp tục con đường ban đang đi. Bạn đang trả tiền cho nỗi đau của tôi và của 1.600 người chết. "

Ảnh minh họa/Nguồn: dailymail

Một phát ngôn viên của văn phòng du lịch, Lauren Cason, cho rằng khách du lịch được chào đón, nhưng các cư dân lại muốn thấy những điều tích cực như những nỗ lực để xây dựng lại cuộc sống của họ và thành phố của họ. "Chúng tôi cố gắng nhấn mạnh một lần nữa rằng New Orleans là thành phố thịnh vượng."

Nhưng ở New Orleans các cơ quan du lịch lớn vẫn đang gửi rất ít khách du lịch trong khi số người tham quan vẫn đang tiếp tăng. Hai cơ quan du lịch đã đưa ra chương trình "Katrina Tour". Nhưng phần lớn những người tò mò sẽ sử dụng xe hơi hoặc xe taxi của mình để khám phá phần còn sót lại của thiên tai.

Tại New Zealand, người dân của Christchurch không cho phép khách du lịch chụp ảnh và quay phim những tàn tích của nhà thờ đã bị phá hủy trong trận động đất tháng 2 năm 2011 khiến 185 người chết.

Ảnh minh họa: Nguồn: archive.boston

Theo một nghiên cứu từ Đại học Christchurch, các cư dân thành phố muốn có một quy định yêu cầu các chuyến du ngoạn và một thái độ tôn trọng của khách về cái chết và thảm họa.

Ảnh minh họa: Nguồn: archive.boston

Và sự đóng góp của khách du lịch là nguồn vốn cần thiết cho việc tái thiết các khu vực bị tàn phá bởi thiên tai.

Ở  Rikuzentakata người ta bán cá, rong biển và các hải sản khác cho khách du lịch. "Chúng tôi cảm ơn họ vì chuyến thăm của họ và mua sản phẩm của chúng tôi", một người bán cá địa phương cho biết. "Nhưng thật đau đớn ki phải trả lời có bao nhiêu người đã chết ở đây. Chúng tôi sẽ cảm thấy sự đồng cảm nhiều hơn "

(Theo americas-fr.com)

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h thứ 2 - thứ 7
19h00 thứ 2- thứ 6
19h00 vào thứ 2, 3, 4
 
Sự kiện nổi bật
Tập đoàn IMC trao quà cho các bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh
Thứ sáu, 13/10/2017 14:39

Vừa qua, Ông Lâm Chí Thiện- Tổng Giám đốc Tập đoàn IMC và Ông Anthony Lâm- Trưởng phòng điều hành kênh Paramount Channel VietNam đã đến trao quà cho các bệnh nhân nhi tại bệnh viện Đại học Y Dược – Tp.Hồ Chí Minh nhân dịp tết Trung Thu.

Fan nhí Sài thành háo hức vui “Trung Thu hội ngộ 2017”
Thứ tư, 11/10/2017 16:53

Sự xuất hiện của các ca sĩ nhí như: Hoàng Anh, Vương Tuyền, Thiên Khôi, nhóm SMS, P336 Kidz, P336 Teen... trong đêm “Trung Thu hội ngộ 2017" do Tập đoàn IMC tổ chức vừa diễn ra tại Trung tâm Thương mại SC VivoCity tối 30/9 mang đến niềm vui, sự háo hức đón rằm tháng 8 cho fan nhí Sài thành.