Press Esc to close

Thông tinWorld
Tìm hiểu về những dấu chân có niên đại 7000 năm ở Anh

Trên bãi biển Formby ở Anh, nếu ai đó may mắn sẽ có thể nhìn thấy được những dấu chân lạ lõm sâu trên cát. Đó là những dấu chân của người cổ đại, với những câu chuyện ẩn sau đó về cuộc sống của họ 7000 năm trước.

Có rất ít nơi cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu về cuộc sống thường ngày của những người trong thời cổ đại Neolithic, một trong số đó là Mũi Formby ở bờ biển phía Tây nước Anh. Đây từng là một bãi săn bắn vào thời cổ đại và ngày nay đã trở thành một bãi biển. Formby là nơi lưu giữ những bước chân của tổ tiên xa xưa của loài người. Nhờ quá trình xói mòn mà những dấu chân in trên lớp bùn và cát dần hiện lên trên mặt đất và sau đó biến mất trong vòng vài giờ. Việc nghiên cứu các dấu chân này mang lại một cái nhìn về những gì từng diễn ra trên bờ biển này cách đây 7000 năm. Từ săn hươu đến những trò chơi của trẻ em bên cạnh cha mẹ, người cổ đại không khác nhiều so với con người hiện đại.
 
Bãi biển Formby nơi lưu giữ những dấu chân của người cổ đại 7000 năm trước.

Bãi biển Formby nơi lưu giữ những dấu chân của người cổ đại 7000 năm trước.

Bãi biển Formby nơi lưu giữ những dấu chân của người cổ đại 7000 năm trước.

Khoảng 7000 năm trước, bãi biển Formby là ngôi nhà của nhiều gia đình người cổ đại, cùng những loài động vật mà họ săn bắn. Khi đó, bờ biển này vẫn là một đầm lầy đầy bùn. Khi con người và các loài động vật chạy qua lớp bùn, chân họ bị lún xuống và để lại những dấu chân khá sâu. Khi lớp bùn khô lại, những dấu chân này cũng cứng dần và được phủ đầy cát. Khi mực nước dâng, các lớp bùn khác tràn lên và phủ trùm lên những dấu chân đó, nhờ đó mà chúng được bảo tồn cho tới ngày nay. Khi lớp bùn và cát từng bảo tồn những dấu chân đó trong hàng nghìn năm bị bào mòn, những tàn tích của người cổ đại sẽ lộ ra. Những dấu chân đó rất lạ lùng và đáng chú ý, tuy nhiên hầu hết đều biến mất chỉ trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Khi đi bộ trên mũi Formby, một số người có thể bắt gặp những dấu chân như vậy.
 
 

Những dấu chân được thiên nhiên bảo tồn và lưu lại cho đến ngày nay.

 
Những dấu chân được thiên nhiên bảo tồn và lưu lại cho đến ngày nay.
 
 
 Những dấu chân được thiên nhiên bảo tồn và lưu lại cho đến ngày nay.
 
Các nhà khảo cổ đã rất hứng thú với sự xuất hiện của các dấu chân này. Được tìm thấy giữa các lớp trầm tích, các dấu chân được hình thành từ khoảng năm 5400 đến 2300 trước Công nguyên. Chúng mang tới rất nhiều thông tin cho các nhà nghiên cứu. Theo đó, chúng không chỉ bao gồm dấu chân người lớn đi săn hay chăn nuôi động vật. Còn có rất nhiều các dấu chân nhỏ hơn. Khu vực này có rất nhiều dấu chân, chứng tỏ đó là một nơi thích hợp để săn bắn và hái lượm. Ngoài ra, còn có dấu hiệu của những đứa trẻ đang chơi đùa, với những nhóm dấu chân nhỏ và nhẹ tạo thành các vòng tròn.
 

Những dấu chân được thiên nhiên bảo tồn và lưu lại cho đến ngày nay.

 
Những dấu chân được thiên nhiên bảo tồn và lưu lại cho đến ngày nay.
 
Những dấu chân được thiên nhiên bảo tồn và lưu lại cho đến ngày nay.
 
Trên bãi biển Formby còn có dấu chân của những loại động vật cực kỳ quý hiến đã bị tuyệt chủng từ nhiều năm trước.
 
Độ sâu của các dấu chân cùng chiều dài bàn chân cho phép các nhà nghiên cứu ước lượng các số đo cơ thể, và kết quả cho thấy người cổ đại không khác nhiều so với chúng ta ngày nay. Hầu hết đều cho thấy chiều cao từ 165 đến 190cm, với chiều cao trung bình là 180cm. Các dấu vết cho thấy người đàn ông đi săn thú, trong khi phụ nữ và trẻ em thu lượm hoa quả và trứng từ các tổ chim, thậm chí là cả bắt ốc. Ngoài các dấu vết của con người, còn có dấu chân của loài động vật đã tuyệt chủng vào năm 1627: Bò rừng châu Âu. Những con thú này có chiều cao tới 180cm ở vai và có thể dài tới 3,35mm, đây là loài động vật cực kì nguy hiểm khi đi săn. Giống bò rừng tuyệt chủng năm 1627 có phần khác với họ hàng của mình, nhưng các nhà khoa học đã xác nhận được mối quan hệ giữa hai loài này. Các bức tranh trong hang động thời Palaeolithic không chỉ mô tả hình dáng và kích thước của bò rừng mà còn cho thấy chính xác dấu vết móng của chúng, điều mà những người may mắn có thể gặp ở Formby ngày nay.
 
Theo dantri
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.