Press Esc to close

Thông tinWorld
Tiền tip thế nào cho sành điệu

Thông thường, bạn nên trả thêm khoảng 10% hoặc làm tròn hóa đơn như một cách thể hiện sự hài lòng với dịch vụ.

Ở một số quốc gia, việc bo tiền cho những người phục vụ nhà hàng, nhân viên khách sạn hay tài xế taxi là việc làm thường xuyên, thể hiện sự hào phóng và lịch sự. Tuy nhiên, bạn cần phải biết nên đưa tiền cho ai và đưa bao nhiêu là vừa đủ. Khi du lịch đến những quốc gia này, bạn nên tìm hiểu trước một số quy luật bất thành văn để tránh những tình huống dở khóc dở cười.

tip2-6295-1412160331.jpg

Ở Mỹ

- Ở sân bay, nhà ga xe lửa: đối với những người phục vụ đã giúp bạn bê giúp hành lý, mức bo (tip tiền) phổ biến là từ 1 đến 2 USD mỗi túi hành lý. Mức tiền này cũng áp dụng với những chuyến xe bus di chuyển trong nội bộ sân bay, nhà ga.

- Tại khách sạn, nhà nghỉ: bạn cũng nên giữ mức từ 1 đến 2 USD cho mỗi túi hành lý dành cho những người mở cửa (bellman) ở khách sạn đã giúp bạn kéo hành lý lên tận phòng. Đối với những khu nhà nghỉ dưới dạng ở chung với chủ, mức này thường dao động từ 2 đến 5 USD. Nhiều người cho biết, họ làm việc này mỗi sáng và nhận được dịch vụ tốt hơn hẳn.

- Với người lái taxi, bạn nên trả thêm từ 10 đến 15% hóa đơn.

- Tại các nhà hàng sang trọng: thông thường người ta thường chi từ 15 đến 20% hóa đơn cho những người phục vụ bàn.

- Với hướng dẫn viên du lịch: ở Mỹ, du khách cũng thường xuyên để lại tiền tip cho những người đồng hành này, ngoài phí tour đã trả cho công ty lữ hành. Tùy theo tour ngắn hay dài mà người ta có mức bo tiền khác nhau. Ví dụ, với tour nửa ngày, mức này sẽ là từ 5 đến 10 USD, còn với tour cả ngày thì sẽ từ 10 đến 20 USD mỗi người.

Ở Pháp

Mỗi hóa đơn nhà hàng hay quán bar đều đã tính thêm 15% phí phục vụ và việc tip không quá được mong đợi. Tuy nhiên, nếu hào phóng, khách nên bo thêm từ 5 đến 10% hóa đơn để được phục vụ tuyệt vời hơn. 

Ở quán cafe, sau khi làm tròn hóa đơn, bạn cũng có thể trả thêm chút ít cho người bưng bê. Với taxi, bạn nên trả thêm từ 1 đến 2 euro và tip cho người xếp đồ ở khách sạn một euro cho mỗi túi đồ.

Ở Đức

Phí phục vụ luôn được tính tự động trong hóa đơn nhưng bạn có thể làm tròn số tiền ghi trong đó như một hình thức bo tiền, hoặc để lại từ 5 đến 10% nếu hài lòng với dịch vụ đó.

Với taxi, bạn nên tip từ 5 đến 10%. Người xếp đồ ở khách sạn vẫn ở mức 1 euro  một túi đồ. Nếu ở nhà nghỉ bình dân, bạn có thể cho chủ nhà nghỉ từ 1 đến 2 euro một ngày.

Ở Italy

Việc này không bắt buộc ở quốc gia này, tuy nhiên bạn có thể làm tròn số tiền như một phép lịch sự, bao gồm cả khi ở nhà hàng lẫn khi đi taxi.

Ở Trung Quốc

Việc này không mấy quen thuộc ở các thành phố Trung Quốc, tuy nhiên có một ngoại lệ, đó chính là các hướng dẫn viên du lịch. Bạn nên trả thêm tiền cho các hướng dẫn viên đã giúp mình trong suốt chuyến hành trình với mức từ 5 đến 10 USD với tour nửa ngày và từ 10 đến 20 USD với tour cả ngày.

Ở Hong Kong

Bo tiền là hành động phổ biến ở đặc khu hành chính này. 10% phí phục vụ luôn được tính trong hóa đơn nhưng bạn có thể làm tròn số tiền khi thanh toán. Làm tròn số tiền taxi cũng là một giải pháp. Với người xách đồ, bạn nên để lại từ 2 đến 3 đôla Hong Kong mỗi túi.

tip1-7200-1412160331.jpg

Ở Nhật

Việc tip tiền cực kỳ khiếm nhã, thiếu tôn trọng ở Nhật Bản, đặc biệt là việc bạn trực tiếp đưa tiền cho ai đó. Trong một số trường hợp, bạn có thể đưa thêm tiền bo cho hướng dẫn viên du lịch và lái xe du lịch nhưng tốt nhất là nên để trong phong bì lịch sự. Mức tiền cũng tương tự như những nơi khác, 5-10 USD cho tour nửa ngày và gấp đôi cho tour cả ngày. 

Ở Singapore

Tại khách sạn, bạn chỉ cần tip cho người chuyển đồ 1 đến 2 đôla. Tại các nhà hàng, phí dịch vụ được tự động tính 10% nhưng bạn có thể đưa thêm 10% nếu thấy hài lòng với dịch vụ đó. Làm tròn giá taxi không cần thiết ở đảo quốc này.

Ở Thái Lan

Ở đây, bạn không cần thiết phải bo tiền cho những người phục vụ cũng như lái xe bởi điều này không phổ biến ở đây. Tuy nhiên, ở một số nhà hàng quan trọng, bạn có thể tip thêm cho họ và đưa bao nhiêu là quyền của bạn. Những người phục vụ ở Thái Lan rất lịch thiệp và chuyên nghiệp nên dù đưa ít hay nhiều họ cũng luôn nở nụ cười và phục vụ ở mức tốt nhất có thể.

Ở Argentina

Bạn nên bo 10% hóa đơn ở các nhà hàng cho người phục vụ, 2 peso cho mỗi chiếc túi với người phục vụ khách sạn và không cần đưa thêm tiền cho người lái taxi.

Ở Australia

Việc bo tiền không quá phổ biến, tuy nhiên, ở các nhà hàng sang trọng, việc này được đánh giá rất cao. Mức tiền tip khoảng 10 đến 15% hóa đơn. Đối với mỗi chiếc túi được vận chuyện giùm, bạn nên tip một đôla Australia.

Ở Áo

Mỗi hóa đơn ở nhà hàng đều đã được tính phí phục vụ 10%. Tuy nhiên, nếu muốn, bạn cũng có thể để lại tiền thừa mà không cần trả lại, khoảng dưới 10% là ổn.

Ở Canada, Mexico và các quốc gia vùng Caribbean

Nhìn chung, các nước này có cách bo tiền nhân viên gần giống với Mỹ, ở mức 10 đến 15%. Đương nhiên, tip càng cao thì bạn sẽ càng hài lòng với các dịch vụ.

 

Theo ngoisao

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.