Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Táo Quân không đơn giản chỉ là một chương trình truyền hình - đó là dấu ấn năm mới của khán giả trong suốt gần 2 thập kỷ

Xin cảm ơn các nghệ sĩ đã cống hiến không mệt mỏi suốt 16 năm qua để mang lại cho khán giả những tiếng cười vui vẻ mà thấm thía mỗi dịp giao thừa. Còn bây giờ, xin chào tạm biệt Táo Quân!

Hai ngày qua, thông tin Táo Quân ngừng phát sóng đã khiến đông đảo khán giả xem truyền hình toàn quốc phải sôi sục. Không chỉ là lời đồn đoán, đại diện VFC đã chính thức lên tiếng: 'VFC năm nay không sản xuất Táo quân 2020, thay vào đó sẽ là một chương trình hoàn toàn mới nhưng chúng tôi xin phép giữ bí mật đến đầu tháng 12'.

Điều này khiến nhiều người hụt hẫng, bởi trong suốt 16 năm qua, nghĩ đến Tết, bên cạnh cành mai cành đào, nồi bánh trưng xanh, câu đối đỏ, pháo hoa mừng năm mới, người ta còn nhớ đến cả chương trình Táo Quân được phát mỗi đêm giao thừa. Trong suốt thời gian dài, các nghệ sĩ vẫn luôn cố gắng mang những câu chuyện hài hước, dí dỏm, tiếng cười giải trí và nhân văn đến người xem thông qua sóng truyền hình.

Chúng ta đã không hề biết rằng đây chính là chương trình Táo Quân cuối cùng được phát sóng trên truyền hình

Chúng ta đã không hề biết rằng đây chính là chương trình Táo Quân cuối cùng được phát sóng trên truyền hình

Táo Quân - từ một tiểu phẩm hài đến chương trình truyền hình được chờ đón nhất năm

Táo Quân là chương trình hài kịch truyền hình được khán giả yêu thích nhiều năm nay, được coi là món ăn tinh thần không thể thiếu vào đêm Giao thừa. Trải qua 16 năm phát sóng, Táo Quân để lại nhiều dấu ấn, dàn nghệ sĩ gây dựng được tên tuổi, trở thành thương hiệu riêng. Tiếng cười châm biếm, đả kích, giàu tính trào lộng của Táo Quân được đông đảo khán giả yêu thích.

Nhắc đến Táo Quân, không thể không nhắc đến Gặp nhau cuối năm - chương trình của Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC) bắt đầu sản xuất từ năm 2003. Đây ban đầu là số đặc biệt của chương trình hài nổi tiếng Gặp nhau cuối tuần, và khi đó Táo Quân chỉ là 1 tiểu phẩm của chương trình. Từ năm 2006 đến nay, toàn bộ nội dung của Gặp nhau cuối năm là Táo Quân.

Những năm đầu tiên, sân khấu Táo Quân còn khá đơn sơ, tạo hình các nhân vật cũng không rực rỡ như sau này

Những năm đầu tiên, sân khấu Táo Quân còn khá đơn sơ, tạo hình các nhân vật cũng không rực rỡ như sau này

Dựa theo truyền thuyết buổi chầu với Ngọc Hoàng những việc mình đã làm được trong suốt một năm qua, Táo Quân tập trung vào phản ánh, đả kích những vấn đề nóng bỏng, nổi cộm trong năm, thuộc nhiều lĩnh vực trong đời sống như xã hội, kinh tế, văn hóa, giao thông, y tế, thể thao, khoa học kĩ thuật... một cách hài hước. Cách thể hiện là sự kết hợp của nhiều loại hình nghệ thuật như tấu nói, hài kịch xen lẫn với các điệu dân ca cải lương, chèo và nhiều bài nhạc chế.

Để đổi mới khẩu vị cho khán giả, thay vì những màn mỗi năm chương trình lại có một định dạng khác nhau, phỏng theo 1 chương trình truyền hình nào đó. Trong năm 2009, Hoa Táo, 1 cuộc thi sắc đẹp cho các Táo đã được trình bày, dựa trên format cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Năm 2011, chương trình đã được đặt tên là Táo Idol, dựa theo format của chương trình Vietnam Idol: Thần tượng Âm nhạc Việt Nam. Năm 2013, chương trình dựa theo format của Giọng hát Việt với 4 chiếc ghế quen thuộc nên chỉ có 4 Táo lên chầu cho phù hợp.

Để đổi mới khẩu vị cho khán giả, mỗi năm chương trình lại có một định dạng khác nhau, phỏng theo 1 chương trình truyền hình nào đó.

Để đổi mới khẩu vị cho khán giả, mỗi năm chương trình lại có một định dạng khác nhau, phỏng theo 1 chương trình truyền hình nào đó.

Đến năm 2015, tiếp tục có 1 trò chơi truyền hình được dựng lại: 'Ai là trợ lý', dựa trên định dạng của chương trình Ai là triệu phú. Đến cuối vở diễn, có sự xuất hiện của chương trình hài kịch Ơn giời, cậu đây rồi!, được dựng thành Ơn giời, Táo đây rồi!. Năm 2016, Vòng quay tham nhũng, 1 cuộc thi tìm ra những táo tham nhũng đã được trình bày dựa trên trò chơi Chiếc nón kỳ diệu. Năm 2018, kỷ niệm 15 năm Táo Quân, có 6 Táo lên chầu nhưng phần báo cáo đã được bỏ. Thay vào đó là 2 trò chơi: Catwalk và Giành ghế.

Suốt 16 năm qua, chương trình Táo Quân đã trở thành 'món ăn tinh thần' không thể thiếu với khán giả Việt mỗi tối 30 Tết. Tuy nhiên, trải qua gần 2 thập kỷ, không ít ý kiến trái chiều đã dành tới chương trình, cho rằng nội dung, kịch bản ngày càng nhàm chán, dàn trải. Song, với các nghệ sĩ, ngoài việc ghi nhận mọi ý kiến từ khán giả để thay đổi tốt hơn mỗi năm thì Táo Quân còn là đứa con tinh thần để họ trân trọng trong chặng đường nghệ thuật.

Dấu ấn Táo Quân ghi dấu sự nỗ lực của cả tập thể trong suốt gần 2 thập kỷ

Để có được hơn 2 tiếng thăng hoa trên truyền hình đêm 30 Tết, các 'Táo' đã phải tập luyện từ trước đó rất lâu. Hàng năm, từ tháng 10, dàn diễn viên chính đã cùng nhau tề tựu nghiên cứu kịch bản, tập duyệt hàng tháng trời.

Vì công việc bận rộn nên năm nào các nghệ sĩ cũng tập 'Táo Quân' xuyên đêm, trở về nhà vào lúc rạng sáng. Ròng rã như vậy hơn 2 tháng, một tác phẩm hoàn thiện mới được gửi tới khán giả qua 2 buổi ghi hình tại Cung văn hoá Hữu Nghị Hà Nội hoặc trường quay S14 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Để có được 2 tiếng phát sóng, các nghệ sĩ Táo Quân đã phải vất vả tập luyện trong nhiều tháng trời.

Để có được 2 tiếng phát sóng, các nghệ sĩ Táo Quân đã phải vất vả tập luyện trong nhiều tháng trời.

16 năm qua, những cái tên như 'Ngọc Hoàng' Quốc Khánh, 'Bắc Đẩu' Công Lý, 'Nam Tào' Xuân Bắc, các 'Táo' Chí Trung, Vân Dung, Quang Thắng... đã trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả trên sóng truyền hình mỗi đêm giao thừa.

Công Lý gây ấn tượng mạnh với hình ảnh 'cô Đẩu' điệu đà, đanh đá; trong khi Nam Tào của Xuân Bắc lại dí dỏm, hóm hỉnh. Quốc Khánh cũng là một dấu ấn của Táo Quân. 'Ngọc Hoàng' được nhớ đến với vẻ thâm trầm, ít nói, nhưng hễ phát ngôn lại dễ dàng tạo thành 'trend'.

Bộ tứ nghệ sĩ Chí Trung - Vân Dung - Quang Thắng - Tự Long đóng linh hoạt các vai Táo theo từng năm. Với số đông, Chí Trung hợp với vai Táo Giao thông, Vân Dung được nhớ đến với vai Táo Y tế, Tự Long thường vào vai Táo Xã hội, trong khi Táo Kinh tế không ai qua được Quang Thắng.

Họ - từ những người trẻ tuổi năng nổ, nhiệt tình, không biết mệt, giờ đây đều đã trở thành những nghệ sĩ trung niên với nhiều sợi bạc trên đầu, mắt đeo kính mỗi lần tập duyệt.

Họ - từ những người trẻ tuổi năng nổ, nhiệt tình, không biết mệt, giờ đây đều đã trở thành những nghệ sĩ trung niên với nhiều sợi bạc trên đầu, mắt đeo kính mỗi lần tập duyệt.

Ngoài dàn nghệ sĩ trên, Táo Quân còn có sự góp mặt của nhiều gương mặt khác như NSƯT Minh Vượng, NSND Minh Hằng, NSƯT Đức Hải… Một số năm, chương trình còn có cho nghệ sĩ, người mẫu đóng Thiên Lôi như Tuấn Hưng, Bình Minh, Minh Quân.

Bên cạnh đó, vài năm gần đây, Táo Quân bắt đầu có sự tham gia của một số nghệ sĩ trẻ như Trung Ruồi, Minh Tít, Đỗ Duy Nam…

Nói về chặng đường thật dài đã đi qua, nghệ sĩ Xuân Bắc từng ngậm ngùi chia sẻ: 'Đeo kính cả rồi các anh ạ, 16 năm một chương trình. Thực sự cảm xúc bây giờ rất khó tả, thấy vui, tự hào và... buồn nữa.

Vui vì anh chị em mình vẫn làm việc với nhau say mê, thân thiết mặc dù không thiếu lúc cáu giận nhau. Tự hào vì tất cả chúng ta, toàn bộ êkíp, mỗi người một việc dù nhỏ hay lớn đều góp phần vào một chương trình uy tín chất lượng. Tất nhiên có năm này năm khác nhưng ít nhất chúng ta cũng đã góp phần tiếng cười và thêm ý nghĩa của ngày cuối năm tới hầu hết người Việt mình dù là trong nước hay xa xứ. Còn buồn - đương nhiên! Anh em mình già hết cả với nhau rồi'.

Các gương mặt này sẽ sống mãi trong lòng khán giả.

Các gương mặt này sẽ sống mãi trong lòng khán giả.

Họ - từ những người trẻ tuổi năng nổ, nhiệt tình, không biết mệt, giờ đây đều đã trở thành những nghệ sĩ trung niên với nhiều sợi bạc trên đầu, mắt đeo kính mỗi lần tập duyệt. Bù lại, họ đã mang lại một dấu ấn khó quên cho cả một thế hệ trong suốt gần 20 năm. Có thể những chương trình khác sẽ tiếp tục được lên sóng, những tiết mục hấp dẫn được phát để phục vụ khán giả vào đêm giao thừa, nhưng chắc chắn những cảm xúc, ấn tượng của khán giả dành cho Táo Quân sẽ không thể nào phai nhạt. Vào giờ khắc chia tay này, xin cảm ơn các nghệ sĩ đã cống hiến không mệt mỏi suốt thời gian qua để mang lại những giờ phút thư giãn thảnh thơi cho hàng triệu người trước thềm năm mới.

Xin cảm ơn, xin chào tạm biệt và vẫn hy vọng có một ngày gặp lại, Táo Quân!

Tạm biệt các Táo!

Tạm biệt các Táo!

 

 

Theo baodatviet

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.