Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Stephen Hawking - nguồn cảm hứng cho bộ phim xuất sắc về tình yêu và nghị lực sống

Nam diễn viên Eddie Redmayne đã xuất sắc giành Oscar trong bộ phim 'Theory of Everything' khi hóa thân thành nhà khoa học lỗi lạc Stephen Hawking.

Ngày 14/3, cả thế giới sững sờ khi biết tin nhà Vật lý thiên tài Stephen Hawking đã qua đời ở tuổi 76. Ông là nhà Vật lý lý thuyết, vũ trụ học, là tác giả viết sách khoa học người Anh. Ông từng là Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge (Anh). Từ năm 1979 đến 2009, Stephen Hawking đảm nhiệm vị trí Giáo sư Toán học Lucas tại Đại học Cambridge.

Stephen Hawking - nguồn cảm hứng cho bộ phim xuất sắc về tình yêu và nghị lực sống

Nhà bác học Anh cũng là người đầu tiên khởi đầu một nền vũ trụ học dựa trên sự thống nhất giữa thuyết tương đối tổng quát và cơ học lượng tử. Ông là người ủng hộ mạnh mẽ cách diễn giải đa vũ trụ về cơ học lượng tử. Các cuốn sách của ông như Lược sử thời gian, Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ… là những cuốn sách khoa học bán chạy nhất thế giới.

Cuộc đời của vị giáo sư lừng danh - nhà thiên tài khoa học này đã được đưa lên màn ảnh rộng qua bộ phim vào năm 2014. Vào vai Stephen Hawking, nam diễn viên Eddie Redmayne đã giành được giải Oscar cho Nam chính xuất sắc.

 
 
Hình tượng Stephen Hawking từng giúp nam diễn viên đạt giải Oscar

Trailer của bộ phim

Dựa trên cuốn hồi ký Travelling to Infinity: My Life with Stephen của Jane Wilde Hawking, vợ cũ của ông, con người và cuộc đời nhà vật lý thiên tài này đã được tái hiện trên màn ảnh. Bằng sự hóa thân xuất thần của Eddie Redmayne, từng khung hình như lật giở lại những dấu mốc đáng nhớ trong cả cuộc đời ông.

Phim do James Marsh làm đạo diễn và Anthony McCarten chắp bút viết kịch bản, với sự tham gia của các diễn viên như Eddie Redmayne, Felicity Jones, Charlie Cox, Emily Watson, Simon McBurney. Theory of everything nhận được bốn đề cử Quả cầu vàng và giành giải trong hạng mục Nam diễn viên phim chính kịch xuất sắc (Redmayne), Nhạc phim hay nhất. Phim cũng được năm đề cử Oscar và giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc (Redmayne).

Stephen Hawking - nguồn cảm hứng cho bộ phim xuất sắc về tình yêu và nghị lực sống - 1

Theory of everything bắt đầu trong khoảng thời gian Stephen Hawking còn là một sinh viên vật lý thiên văn tại Đại học Oxford, với hình ảnh một chàng thanh niên hiền lành, say mê với vật lý và vũ trụ. Đây cũng là khoảng thời gian đầu tiên ông làm quen với vợ mình, Jane.

Những buổi hẹn hò của họ đều là quãng thời gian Stephen Hawking say mê nói về vũ trụ và các học thuyết về thời gian, lỗ đen… Ông đã chọn đề tài viết luận án về lỗ đen vũ trụ và phỏng đoán rằng, các hố đen này có thể là một phần khởi nguồn của vũ trụ.

Stephen Hawking - nguồn cảm hứng cho bộ phim xuất sắc về tình yêu và nghị lực sống - 2

Nhưng cuộc đời bi kịch của Stephen Hawking bắt đầu sau một cú ngã, ông được chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng teo cơ (ALS). Hội chứng xơ cứng teo cơ (ALS) là căn bệnh khiến các tế bào thần kinh tê liệt. Một khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ cảm nhận cơ thể từ từ đông cứng cho tới khi liệt hẳn. Họ dần mất khả năng vận động, không thể nhai thuốc, thức ăn và gặp khó khăn khi hít thở.

Bác sĩ thông báo rằng ông không thể sống quá 2 năm nữa. Nhưng Stephen Hawking hỏi lại, rằng căn bệnh này có ảnh hưởng gì đến não bộ của ông không? Khi biết câu trả lời là không, Stephen Hawking vẫn tiếp tục run rẩy từng nét bút để hoàn thành đề tài của cuộc đời mình.

Tình yêu đã chắp cánh cho cuộc đời của Stephen Hawking bởi nếu không có vợ ông - Jane Wilde Hawking, không biết ông có đủ sức mạnh để tiếp tục chống chọi với sự quái ác của số phận hay không. Jane đã cùng Stephen chiến đấu hết mình. Một người không bỏ cuộc, một người không rời bỏ người kia.

Stephen Hawking - nguồn cảm hứng cho bộ phim xuất sắc về tình yêu và nghị lực sống - 3

Đám cưới giữa Stephen Hawking và Jane đã được tổ chức, mặc cho gia đình cô dâu tìm mọi cách ngăn cản. Một trong những cảnh đáng nhớ nhất của phim là khi Jane khẳng định với cha mình “nhưng con yêu anh ấy và anh ấy yêu con”.  

Tình yêu, nghị lực sống và trí tuệ của Stephen Hawking là những gì Theory of everything đề cập. Sự khát khao được nghiên cứu tri thức, khát khao được sống của Stephen Hawking và sự hy sinh tất cả cho tình yêu của Jane Wilde Hawking là những điều khiến khán giả rơi nước mắt. Một người đàn ông chỉ có thể cử động duy nhất một đầu ngón tay đã viết ra những công trình nghiên cứu khiến cả thế giới kinh ngạc. Và một người phụ nữ sẵn sàng làm mọi thứ, dù khó khăn đến thế nào, để mang được chồng của mình trở về từ tay tử thần.

Stephen Hawking - nguồn cảm hứng cho bộ phim xuất sắc về tình yêu và nghị lực sống - 4

Diễn xuất tuyệt vời của nam diễn viên Eddie Redmayne khiến chính Stephen Hawking phải rơi lệ trong buổi công chiếu. Từng cử chỉ, ánh mắt, sự run rẩy yếu đuối của một bệnh nhân bị xơ cứng teo cơ và thái độ kiên cường của một nhà khoa học đã được Eddie Redmayne tái hiện hoàn hảo trên màn ảnh. Cũng có lúc, Stephen Hawking muốn buông xuôi mọi thứ, chấp nhận số phận. Nhưng rồi cuối cùng, ông đã vượt lên tất cả, không đầu hàng bệnh tật, tiếp tục nghiên cứu dù nhiều lần sinh mạng bị đe dọa.

Nữ chính Felicity Jones trong vai người vợ cũ của ông, Jane Wilde Hawking, hiện lên là người phụ nữ kiên cường và dũng cảm nhất. Vì tình yêu, bà có thể làm một điều phi thường, giành lại Stephen từ tay tử thần, dù bác sĩ nói ông chỉ có thể sống được thêm 2 năm.

Theory of everything không chỉ là câu chuyện về cuộc đời của một nhà vật lý thiên tài. Bộ phim còn là một câu chuyện tình yêu đầy nghị lực và về những cuộc đời kiên cường đáng ngưỡng mộ.

Theo Ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.