Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Phim Việt cần kể câu chuyện về người lính mềm hơn’

Diễn viên đóng vai Quang trong “Người trở về” cho rằng, phim Việt cần kể câu chuyện về người lính mềm hơn để giới trẻ dễ dàng tiếp cận và cảm nhận.

Liên quan đến những tranh cãi quanh Hậu duệ của mặt trời - bộ phim truyền hình Hàn Quốc về hình tượng người lính xứ sở kim chi thời bình - đang gây sốt toàn châu Á, trong đó có Việt Nam, Zing.vn đã có cuộc trò chuyện với diễn viên Trương Minh Quốc Thái, người đảm nhận nhiều vai diễn về người lính trong các tác phẩm điện ảnh Việt như Những người viết huyền thoạiNgười trở về.

‘Phim Viet can ke cau chuyen ve nguoi linh mem hon’ hinh anh 1
Diễn viên Trương Minh Quốc Thái ghi dấu ấn với 2 vai diễn về người lính trong "Những người viết huyền thoại" và "Người trở về". 

Hành trang khi đóng vai bộ đội là lòng yêu nước

- Theo anh, sự xuất hiện của hình ảnh người lính trong các tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có ý nghĩa như thế nào trong việc giáo dục lòng yêu nước?

- Tôi nghĩ không chỉ là giáo dục lòng yêu nước mà còn là một cách để giảng dạy về lịch sử cho thế hệ trẻ. Mặc dù chưa tham gia nhiều phim truyền hình có hình ảnh người lính nhưng tôi có may mắn được đóng vai bộ đội trong hai tác phẩm điện ảnh. Và nhờ thế tôi mới thực sự hiểu về người lính - những người sẵn sàng hy sinh mọi thứ để tạo dựng nền hòa bình cho đất nước.

Sự xuất hiện của người lính trên màn ảnh là cách rất tốt để giáo dục tinh thần yêu Tổ quốc và cho giới trẻ biết về hoàn cảnh lịch sử của đất nước cũng như cuộc sống của những người lính trong các giai đoạn khác nhau.

- Từng đóng nhiều vai người lính, khó khăn lớn nhất mà anh gặp phải là gì?

- Đó là những trở ngại về hoàn cảnh xã hội vì tôi không sống trong thời kỳ chiến tranh nên không có bất cứ trải nghiệm nào về lịch sử. Tôi phải tự tìm hiểu để trả lời cho những thắc mắc về người lính trong thời cuộc đó, họ sinh hoạt ra sao, chiến đấu thế nào. Ngoài ra, hành trang quan trọng, không thể thiếu của người diễn viên khi đến với vai người lính là lòng yêu nước, có lòng yêu nước mới có thể diễn thành công hình tượng người lính được.

‘Phim Viet can ke cau chuyen ve nguoi linh mem hon’ hinh anh 2
Nam diễn viên cho biết hành trang quan trọng, không thể thiếu của anh khi đóng vai người lính là lòng yêu nước. 

- Kỷ niệm nào anh nhớ nhất khi thủ vai người lính trong phim “Những người viết huyền thoại” và “Người trở về”?

- Mỗi phim có những kỷ niệm khác nhau mà có lẽ suốt đời làm nghệ thuật tôi sẽ không quên được. Với phim Những người viết huyền thoại, đó là hành trình đi khắp mọi miền đất nước, đoàn làm phim phải trải qua 2 cơn bão nhưng may mắn là không gặp bất cứ thiệt hại nào. Những cảnh như tắm suối trước 150 người mà thời tiết thì rất lạnh hay đối mặt 20 quả nổ cách 100m, - chính bản thân tôi còn cảm thấy tức ngực trong các cảnh về chiến đấu – là để lại nhiều kỷ niệm hơn cả.

Nhiều người cứ nghĩ là diễn viên diễn với phông nền xanh, sau đó mới dùng kỹ xảo để ghép cảnh cháy nổ, bom đạn vào nhưng thực tế không phải vậy. Chúng tôi phải diễn với cảnh cháy nổ thật, chỉ có điều người diễn viên phải học cách chai lỳ và không được sợ hãi. Sợ mà vẫn phải thể hiện sự gan dạ, đó mới là tài năng của người diễn viên.

Còn phim Người trở về thì ám ảnh lớn nhất là cái lạnh của mùa đông Hà Nội. Lạnh nhưng lại phải diễn cảnh tắm sông của mùa hè nên bây giờ tôi vẫn không quên được.

Quên đi nguồn cội sẽ “không lớn nổi thành người”

- Gần đây, một bộ phim về người lính Hàn Quốc là “Hậu duệ của mặt trời” đang được giới trẻ Việt Nam yêu thích. Dễ thấy họ xây dựng hình ảnh người lính như những “soái ca ngôn tình” với vẻ đẹp trai, lịch lãm, ga lăng, lãng mạn khác hẳn với cách xây dựng hình tượng người lính của Việt Nam. Anh nghĩ sao về cách làm này?

- Thực ra thì tôi đi làm suốt nên cũng chưa có thời gian để xem Hậu duệ của mặt trời nhưng thông qua mạng xã hội thì tôi cũng biết là bộ phim này đang rất hot và được nhiều người yêu thích. Tôi thấy rằng sự khác biệt trong cách xây dựng hình tượng người lính giữa hai nước là rõ ràng nhưng nếu để ý kỹ hơn sẽ thấy, một vài phim Việt thời gian gần đây đã bắt đầu làm mềm hình tượng người lính hơn.

Đó là một cách để giới trẻ có thể tiếp cận vì giới trẻ bao giờ cũng thích sự gần gũi và nhẹ nhàng. Tôi nghĩ rằng, chỉ cần chúng ta kể những câu chuyện về người lính mềm hơn chút thì giới trẻ sẽ yêu thích và dễ dàng cảm nhận.

- Cư dân mạng đang tranh cãi nảy lửa xung quanh việc khán giả Việt Nam “phát cuồng” trước hình tượng những người lính Hàn Quốc như đại úy Yoo Shi Jin, mà quên đi lịch sử đau thương của dân tộc. Quan điểm của anh thế nào?

- Tôi rất tôn trọng ý kiến cá nhân của mỗi người nhưng riêng bản thân tôi thì tôi đồng ý với quan điểm “dân ta phải biết sử ta”, phải hiểu gốc tích, lịch sử của Việt Nam. Tôi không phê phán gì nhưng nếu cứ xem phim lịch sử nước ngoài, Trung Quốc, Hàn Quốc mà quên đi sử Việt thì cũng không được. Người mà quên đi nguồn cuội, thì tôi xin mượn một câu hát trong sáng tác của nhạc sĩ Giang Văn Thạch đó là “không lớn nổi thành người”.

Gần đây, tôi thấy nhà nước đầu tư những vở kịch về lịch sử cho sinh viên, học sinh xem. Tôi nghĩ đó là một cách để chúng ta yêu sử Việt và hình tượng người lính Việt hơn. Nhưng tôi vẫn muốn nhấn mạnh rằng, dù chúng ta chưa có những vở diễn, bộ phim gây sốt như Hậu duệ của mặt trời thì chúng ta là người Việt Nam, bắt buộc vẫn phải hiểu lịch sử Việt Nam. “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” - ông bà ta đã dạy như vậy rồi.

‘Phim Viet can ke cau chuyen ve nguoi linh mem hon’ hinh anh 3
Nam diễn viên cho rằng "dân ta phải biết sử ta", người Việt phải hiểu sử Việt.

- Có ý kiến cho rằng, nhân vật người lính Việt bị đóng khung trên màn ảnh với một kiểu tính cách, một kiểu số phận mà chưa dám đột phá trong cách xây dựng hình tượng người lính thời bình. Anh có nghĩ vậy?

- Chúng ta bắt đầu làm mềm trong cách kể chuyện nhưng cũng chưa thực sự mềm và quan trọng hơn cả là điện ảnh Việt Nam đang thiếu những kịch bản phim hay, không chỉ phim về người lính. Nói chung để tìm được một kịch bản về người lính thời bình thì vô cùng hiếm hoi.

Ngay bản thân tôi cũng rất muốn được đóng một vai bộ đội thời bình, hy vọng trong thời gian tới, các nhà biên kịch phim sẽ cho ra đời những kịch bản phim hay, hấp dẫn và hướng tới người trẻ.

- Một trong những lý do được cho là khiến “Hậu duệ của mặt trời” gây sốt là sự tham gia của dàn diễn viên vừa diễn xuất tốt vừa có ngoại hình ưa nhìn. Liệu có phải điện ảnh Việt Nam chưa có bộ phim nào gây sốt vì diễn viên chưa hội tu được cả hai yếu tố này, dàn trai xinh gái đẹp thì diễn xuất tệ, còn diễn viên chuyên nghiệp lại chưa trau chuốt ngoài hình?

- Vấn đề bạn đặt ra cũng đơn giản, dễ hiểu và dễ giải thích tôi. Chúng ta phải trả lời được câu hỏi dàn trai xinh, gái đẹp tham gia một vài bộ phim Việt thời gian gần đây xuất thân từ đâu. Nếu họ xuất thân là người mẫu, ca sĩ, MC và chưa hề được đào tạo về diễn xuất, nghiệp vụ của người diễn viên thì không thể đòi hỏi họ diễn xuất chuyên nghiệp được.

Nếu chỉ mời những người nổi tiếng trên mạng tham gia diễn xuất để khán giả quan tâm thì làm sao diễn xuất của những người đó được đánh giá cao. Còn ở Hàn Quốc thì khác, họ có một công nghệ đào tạo từ khi 12, 13 tuổi để tham gia nền công nghiệp giải trí nên rất khó để so sánh. Hơn nữa, điện ảnh của họ cũng phát triển hơn mình rất nhiều.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.