Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Phim hài Đức thắng lớn tại ‘Oscar châu Âu’

Bộ phim “Toni Erdmann” thống trị giải thưởng European Film Awards (EFA) 2016 khi lên ngôi ở cả năm hạng mục quan trọng nhất, trong đó có Phim truyện xuất sắc.

Tại lễ trao giải thưởng European Film Awards (EFA) lần thứ 29 diễn ra tại Wroclaw, Ba Lan tối 10/12, tác phẩm hài hước mang đề tài gia đình Toni Erdmann lên ngôi ở cả năm hạng mục quan trọng, bao gồm Phim truyện, Đạo diễn (Maren Ade), Nam diễn viên (Peter Simonischek), Nữ diễn viên (Sandra Hüller) Biên kịch xuất sắc.

Phim hai Duc thang lon tai ‘Oscar chau Au’ hinh anh 1
Toni Erdmann thâu tóm toàn bộ các giải thưởng quan trọng của European Film Awards 2016 và tiếp tục hướng đến Oscar 2017. Ảnh: Outnow.

Trên sân khấu nhận giải, Maren Ade không giấu nổi niềm vui sướng khi cô vượt qua nhiều tên tuổi đình đám trong làng điện ảnh nghệ thuật thế giới như Ken Loach, Pedro Almodovar, Paul Verhoeven và Cristian Mungiu, để thắng giải Đạo diễn xuất sắc.

“Đây là lần đầu tiên giải thưởng này được trao cho nữ giới, và giờ là năm 2016. Tôi muốn dành tặng nó cho cha mình”, nữ đạo diễn 39 tuổi người Đức phát biểu.

Toni Erdmann là tác phẩm thứ ba trong sự nghiệp của Maren Ade. Chuyện phim xoay quanh mối quan hệ mong manh giữa hai cha con Winfried và Ines Conradi.

Để làm lành với con gái, ông Winfried lặn lội tới Bucharest, Romania - nơi con gái mình đang làm việc. Hàng loạt tình huống bất ngờ xảy ra từ đây, giúp cha con nhà Conradi hiểu và thông cảm nhau hơn.

Phim hai Duc thang lon tai ‘Oscar chau Au’ hinh anh 2
Nữ đạo diễn Maren Ade trên sân khấu trao giải của EFA 2016. Ảnh: AP.

Maren Ade được đánh giá là nhà làm phim triển vọng từ khi cô tung ra tác phẩm đầu tay The Forest for the Trees (2003) lúc chưa đầy 30 tuổi và thắng giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo tại LHP Sundance.

Sau đó, bộ phim thứ hai của cô mang tên Everyone Else (2009) tiếp tục được ban giám khảo LHP Berlin vinh danh, đồng thời đại diện cho nước Đức dự tranh Oscar 2010.

Với Toni Erdmann, tác phẩm từng tham gia tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2016. Tuy mới ra mắt trong năm nay, nhưng bộ phim mới của Maren Ade đã nằm trong danh sách top 100 phim hay nhất thế kỷ XXI do BBC tổ chức hồi mùa thu.

Đại diện cho nước Đức tại Oscar 2017, Toni Erdmann hiện được giới quan sát đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất cho giải thưởng Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc của sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh năm nay.

Phim hai Duc thang lon tai ‘Oscar chau Au’ hinh anh 3
Toni Erdmann hiện là ứng cử viên hàng đầu cho hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2017. Ảnh: Outnow.

Sự vượt trội của Toni Erdmann khiến nhiều tác phẩm nghệ thuật đình đám của điện ảnh châu Âu trong năm qua như I, Daniel Blake của Ken Loach, Elle của Paul Verhoeven hay Julieta của Pedro Almodovar đều ra về tay trắng.

Việc Sandra Hüller lên ngôi ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc là điều bất ngờ. Trước lễ trao giải, Isabelle Huppert với bộ phim mang đề tài cưỡng dâm Elle mới là ứng cử viên sáng giá nhất, đặc biệt khi minh tinh người Pháp liên tục được giới phê bình nước Mỹ vinh danh trong thời gian qua.

Ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc, My Life as a Zucchini vượt qua “ông lớn” The Red Turtle của Michael Dudok de Wit để giành chiến thắng. Do đạo diễn Claude Barras thực hiện, chuyện phim xoay quanh một nhóm trẻ mồ côi học cách yêu thương và giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Sau khi thắng giải Gấu vàng tại LHP Berlin hồi đầu năm, tác phẩm Fire at Sea tiếp tục được EFA vinh danh ở hạng mục Phim tài liệu xuất sắc. Bộ phim do Gianfranco Rossi thực hiện cũng chính là đại diện của Italy trên đường đua Oscar năm nay.

Phim hai Duc thang lon tai ‘Oscar chau Au’ hinh anh 4
Pierce Brosnan trên thảm đỏ của European Film Awards 2016. Ảnh: AP.

EFA 2016 trao giải Thành tựu Điện ảnh thế giới cho Pierce Brosnan - tài tử người Ireland được cả thế giới biết đến qua vai diễn điệp viên James Bond 007.

“Trong thời kỳ nhiễu nhương, nghệ sĩ và những nhà làm phim cần đoàn kết lại và cố gắng tìm hiểu xem điều gì đang xảy ra tại quê hương mình. Chúng ta được trao cho năng khiếu để làm điều đó. Hãy giữ lấy sức mạnh, niềm tin, cho dù tình hình chính trị có ra sao. Hãy cứ can đảm và thực hiện các bộ phim theo tiếng gọi của trái tim”, tài tử phát biểu sau khi nhận tượng lưu niệm từ nữ đạo diễn Susanne Bier.

Những năm gần đây, giải thưởng EFA dần được quan tâm hơn khi mang tính dự báo đối với Oscar. Năm 2013 và 2014, lần lượt The Great Beauty của Paolo Sorrentino và Ida của Pawel Pawlikowski sau khi giành chiến thắng tại châu Âu đã tiếp tục lên ngôi tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.

Song, tác phẩm thắng giải EFA 2015 là Youth cũng của Paolo Sorrentino đã không thể lặp lại thành công ấy.

Danh sách giải thưởng chính của European Film Awards 2016

Phim truyện xuất sắc: Toni Erdmann (Đức, Áo)
Đạo diễn xuất sắc: Maren Ade với Toni Erdmann
Nam diễn viên xuất sắc: Peter Simonischek trong Toni Erdmann
Nữ diễn viên xuất sắc: Sandra Hüller trong Toni Erdmann
Biên kịch xuất sắc: Maren Ade với Toni Erdmann
Phim tài liệu xuất sắc: Fire at Sea (Italy, Pháp)
Phim hoạt hình xuất sắc: My Life as a Zucchini (Pháp, Thụy Sĩ)
Giải FIPRESCI cho tác phẩm mang tính khám phá: The Happiest Day in the Life of Olli Mäki (Phần Lan, Thụy Điển, Đức)

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.