Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Phim 12 tỷ của Mr. Đàm: Vừa thừa, vừa thiếu

 Bộ phim “Hiệp sĩ mù” có thừa những cảnh quay hành động ấn tượng, mãn nhãn, nhưng lại thiếu đi sự tiết chế cần thiết trong những giây phút quyết định.

Trong trào lưu các đạo diễn Việt kiều về nước làm phim, Lưu Huỳnh chứ không phải Charlie Nguyễn hay Victor Vũ mới là người tiên phong với bộ phim Áo lụa Hà Đông ra mắt hồi tháng 3/2007. Thậm chí, bộ phim còn gây được tiếng vang không chỉ tại quê nhà mà còn cả trên đấu trường quốc tế khi giành giải thưởng Khán giả bình chọn tại LHP Quốc tế Busan 2006. Sau đó, dù không thành công bằng tác phẩm đầu tay, nhưng Huyền thoại bất tửLấy chồng người ta của Lưu Huỳnh vẫn có được dấu ấn nhất định với công chúng và giới trong nghề. Tới năm 2014, ông tiếp tục cho ra đời Hiệp sĩ mù, một bộ phim hành động bị nhiều người đặt cho không ít nghi vấn trước giờ khởi chiếu.

Phim 12 tỷ của Mr. Đàm: Vừa thừa, vừa thiếu
Cường (Bình Minh) vốn chỉ là một tay giang hồ hạng bét và phải để cả vợ (Đinh Y Nhung) đi làm gái.

Câu chuyện trong Hiệp sĩ mù xuất phát từ Cường, một tay bảo kê hạng bét phải chịu đủ loại tủi nhục. Cường chuyên đi thu tiền bào kê của gái làng chơi, để cả vợ đi làm đĩ điếm, để rồi phải giao nộp gần hết toàn bộ số tiền kiếm được cho Lâm đại ca. Trong khoảng thời gian đen tối nhất, hai vợ chồng Cường nhiều lần mơ thấy một ông già có móng tay dài quái dị, ra lời sấm truyền về đôi mắt xanh kỳ lạ có thể giúp chúng gặt hái tiền tài danh vọng.

Lâm vào thế bước đường cùng, vợ chồng Cường làm theo lời báo mộng, chạy đến Lào Cai khi biết tin có một cô bé sở hữu đôi mắt xanh kỳ lạ đang sống tại đây. Sau một đêm định mệnh, cuộc đời Cường thay đổi 180 độ. Trở về Sài Gòn, hắn đánh đâu thắng đó và trở thành ông trùm khét tiếng mới với biệt danh Cường chột. Ở một tình thế đối nghịch, cô bé Linh bị Cường cướp đi tất cả, từ đôi mắt xanh kỳ lạ đến gia đình yên ấm. Linh may mắn được một ni cô cưu mang, dạy dỗ nên người trong suốt hơn mười năm ròng. Với mong muốn lấy lại đôi mắt xanh kỳ lạ để có thể thấy lại người mẹ đã mất, Linh quyết định vào Nam tìm kiếm Cường chột.

Phim 12 tỷ của Mr. Đàm: Vừa thừa, vừa thiếu
Cuộc đời vợ chồng Cường chột hoàn toàn thay đổi kể từ khi có đôi mắt xanh.

Câu chuyện phim Hiệp sĩ mù khá đơn giản, không có những nút thắt gây bất ngờ cho khán giả. Bộ phim được xây dựng với nhiều cặp nhân vật đối nghịch: ngoài Cường chột và Linh, khán giả còn được chứng kiến xung đột giữa ông trùm mới nổi với Lâm đại ca - người bị Cường chột phế truất và biến thành một kẻ lang thang đầu đường xó chợ, hàng ngày phải đi móc rác kiếm ăn. Xung đột không chỉ dừng lại ở đó mà còn tiếp tục nảy sinh giữa Cường chột với người vợ và Hoàng - tay đàn em lâu năm khi hắn đang ở đỉnh cao quyền lực.

Bởi mang tiếng là một bộ phim hành động nên Hiệp sĩ mù ngập tràn những cảnh võ thuật ấn tượng, có thể khiến nhiều khán giả nghĩ rằng đây là Huyền thoại bất tử phiên bản 2.0 của chính Lưu Huỳnh. Những trường đoạn võ thuật được thực hiện nhanh, mạnh, dứt khoát, do những diễn viên không chuyên thể loại hành động thực hiện nhưng vẫn đủ gây mãn nhãn cho fan của thể loại này.

Phim 12 tỷ của Mr. Đàm: Vừa thừa, vừa thiếu
Phim có nhiều cảnh hành động mãn nhãn, kèm theo những bài học triết lý dông dài.

Tất nhiên, Lưu Huỳnh không bao giờ muốn bộ phim của ông chỉ dừng lại ở mức đơn thuần là một tác phẩm hành động. Từ những xung đột giữa các nhân vật bên trên, ông lồng ghép nhiều triết lý về “sự tha thứ”, “sống đẹp”, “nghiệp chướng”, chủ yếu qua phần lời thoại ngô nghê của cô gái Linh. Triết lý được diễn giải rất nhiều, như được đọc ra từ trong sách, đến mức nhân vật Cường chột phải thốt lên một câu rằng: “Thoại gì cứ như phim bộ”. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ, việc “trả thoại như đọc bài” của Ngọc Thanh Tâm lại là một điều khá logic bởi Linh vốn xuất thân là một cô gái dân tộc, sống ở trong cửa chùa suốt bao năm mà không được tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Theo diễn biến của câu chuyện, Hiệp sĩ mù còn mang đủ mọi yếu tố và màu sắc khác như tâm lý, tâm linh, hài hước… Tuy nhiên, tất cả đều chưa đạt đến độ chín cần thiết và gây thuyết phục cho khán giả. Nếu như trong Lấy chồng người ta, Lưu Huỳnh dẫn dắt bộ phim với một nhịp độ chậm, đủ thời gian để các nhân vật phát triển thì Hiệp sĩ mù lại thiếu vắng điều đó, khi sự chuyển biến trong suy nghĩ của các nhân vật xảy ra quá nhanh và những tình tiết bồi đắp lại được xây dựng vội vàng.

Phim 12 tỷ của Mr. Đàm: Vừa thừa, vừa thiếu
Ngọc Thanh Tâm tỏ ra thuyết phục trong những cảnh đấm đá, nhưng phần diễn xuất nội tâm thì chưa có gì nổi trội, một phần do nguồn gốc của nhân vật Linh mà cô thủ vai.

Bốn diễn viên có nhiều đất diễn nhất trên màn ảnh là Bình Minh trong vai Cường chột, Ngọc Thanh Tâm trong vai Linh, Quốc Cường trong vai Lâm đại ca và Quách Ngọc Ngoan trong vai Hoàng. Các cảnh hành động được bộ tứ thể hiện rất tốt. Còn nếu xét việc lột tả nội tâm nhân vật trong những tình tiết căng thẳng hay sâu lắng thì rõ ràng Ngọc Thanh Tâm và Bình Minh hoàn toàn có thể làm tốt hơn nữa, còn Quốc Cường và Quách Ngọc Ngoan cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ vừa đủ.

Tuy nhiên, các gương mặt diễn viên phụ lại là sự bổ sung đáng giá cho những gì bộ tứ trên chưa làm được: Đinh Y Nhung từng rất xuất sắc trong Lấy chồng người ta nay tiếp tục đặt dấu ấn khi thủ vai vợ Cường trong phim dù đất diễn của cô là cực kỳ hạn chế; danh hài Quang Thắng, Mạc Can, Thương Tín đều có những nét chấm phá ấn tượng dù vai diễn của họ chỉ dừng lại ở mức khách mời.

Phim 12 tỷ của Mr. Đàm: Vừa thừa, vừa thiếu
Danh hài Quang Thắng là một sự bổ sung ấn tượng và đáng giá của Hiệp sĩ mù.

Đặc biệt hơn cả là ba cậu bé đánh giày lang thang, cưu mang Linh khi cô gái mù lần đầu đặt chân tới Sài Gòn. Cả ba khiến khán giả cảm thấy lo lắng mỗi khi gặp nguy, nhưng cũng đem lại không ít tiếng cười mỗi lần thể hiện “cái uy” khi được núp bóng một thiên tài võ lâm như Linh. Cuối cùng, là một trong những nhà đầu tư của bộ phim, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hóa thân thành cha của Linh lúc nhỏ trong một màn diễn xuất ngắn ngủi nhưng hết sức khó quên.

Phim 12 tỷ của Mr. Đàm: Vừa thừa, vừa thiếu
Ba chú nhóc tì ấn tượng của Hiệp sĩ mù.

Được quảng cáo là bộ phim Việt đầu tiên sử dụng hệ thống âm thanh Dolby Atmos nhưng Hiệp sĩ mù chưa thể tận dụng tối đa công nghệ tân tiến này. Sự linh động của các nguồn âm thanh vẫn còn ít được thể hiện trên dàn âm thanh 48 loa vệ tinh của phòng chiếu Atmos. Bù lại đó, phần nhạc trong phim của Đức Trí lại vô cùng ấn tượng và khá chất, bắt cảm xúc đúng với không khí của từng cảnh phim.

Hiệp sĩ mù, sản phẩm điện ảnh được Đàm Vĩnh Hưng đầu tư 12 tỷ đồng, có thể coi là một tác phẩm vừa thừa, vừa thiếu. Các cảnh hành động ấn tượng thì có thừa, triết lý nhân sinh được gửi gắm cũng có thừa, nhưng cái thiếu ở đây là sự tiết chế cần thiết từ Lưu Huỳnh để khiến cho bộ phim gọn ghẽ và thuyết phục hơn. Trên thực tế, đây cũng là nhược điểm của vị đạo diễn họ Lưu suốt từ Áo lụa Hà Đông cho tới nay.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Phim 12 tỷ của Mr. Đàm: Vừa thừa, vừa thiếu
 
Hiệp sĩ mù chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ 26/9.

theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.