Press Esc to close

Thông tinWorld
Phát hiện côn trùng lớn thứ hai thế giới tại Việt Nam

Năm 2014, Việt Nam đã phát hiện 70 loài mới, trong đó có bọ que dài hơn nửa mét, ếch gai đổi màu, dơi muỗi với cặp nanh rất dài.

Ngày 4/6, Quỹ Quốc tế bảo tồn thiên nhiên (WWF) công bố danh sách 70 loài mới được tìm thấy ở Việt Nam.
Trong số 70 loài động thực vật vừa được tìm thấy, có rất nhiều loài quý hiếm, đã có nguy cơ bị đe doạ. Trong đó, có những loài rất đặc biệt, như loài dơi (Hypsugo dolichodon) với cặp răng nanh mạnh khỏe, loài bọ que (Phryganistria heusii yentuensis) có chiều dài đứng thứ hai trong nhóm côn trùng, cùng với loài ếch gai đổi màu (Graciaxal lumarius)...

Côn trùng bọ que Phryganistria heusii yentuensis dài thứ hai thế giới, được phát hiện tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, Bắc Giang, Việt Nam - Ảnh: wired.com
Côn trùng bọ que Phryganistria heusii yentuensis dài thứ hai thế giới, được phát hiện tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, Bắc Giang, Việt Nam - Ảnh: Wired.

Loài côn trùng lớn thứ hai thế giới là một loài Bọ que dài 54 cm, được tìm thấy ở miền Bắc Việt Nam, cách nơi người dân sinh sống chưa đến một km.

Các loài bọ que nói chung, loài Phryganistria tamdaeoensis nói riêng được xem là “bậc thầy của việc ngụy trang”. Chúng thường hoạt động ban đêm và do đó rất khó phát hiện. Một khi phát hiện, chúng nằm bất động giả chết và bắt chước y hệt nhành cây la đà trong gió.

Loài ếch gai đổi màu được tìm thấy trong những cánh rừng của Việt Nam, với những chiếc “gai” trắng hình nón đặc trưng trên lưng con đực, có thể giúp chúng trong việc tìm bạn đời. Ảnh: WWF
Loài ếch gai đổi màu, tìm bạn đời qua chiếc gai trên lưng. Ảnh: WWF.

Loài Ếch gai đổi màu được tìm thấy trong những cánh rừng của Việt Nam, với những chiếc “gai” trắng hình nón đặc trưng trên lưng con đực, có thể giúp chúng trong việc tìm bạn đời.

Một loài có giá trị quan trọng đối với hệ sinh thái không kém là loài Dơi muỗi với cặp nanh rất dài. Tuy nhiên, loài Dơi muỗi nanh dài đang bị đe dọa bởi sự xuất hiện của các đập thủy điện và việc khai thác đá

Loài dơi muỗi Hypsugo dolichodon ở Lào và Việt Nam - (Ảnh chụp màn hình Daily Mail)
Loài dơi muỗi Hypsugo dolichodon ở Lào và Việt Nam. Ảnh: Daily Mail.

Tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia WWF-Việt Nam chia sẻ: “Hệ sinh thái giàu có với tầm quan trọng toàn cầu thực sự là món quà mà thiên nhiên ban tặng Việt Nam, vì vậy chúng ta cần chung tay bảo vệ cho muôn đời sau”.
Trong tổng số 139 loài động thực vật mới được WWF phát hiện có 90 loài thực vật, 23 loài bò sát, 16 loài lưỡng cư, 9 loài cá, và 1 loài động vật có vú được tìm thấy ở các quốc gia thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam). Các loài của Việt Nam chiếm tới hơn một nửa số loài được tìm thấy tại khu vực này.

 

Theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.