Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Oscar yêu thích những kẻ sống sót

Tổng cộng có 23 đề cử Oscar năm nay được dành cho ba bộ phim: "The Revenant", "The Martian" và "Room".

Điểm chung của ba bộ phim này là “Những kẻ sống sót”, chủ đề luôn được giới hàn lâm Mỹ yêu thích trong nhiều năm gần đây.

Tại sao Oscar lại yêu thích những kẻ sống sót đến vậy? Đơn giản là những bộ phim này luôn mang đến nguồn cảm hứng lớn cho người xem với những nhân vật kiên định, không bao giờ bỏ cuộc, thậm chí trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất...

Vươn lên từ địa ngục

Ba bộ phim về chủ đề này dường như có rất ít điểm chung, bởi xét về thể loại chúng rất khác nhau. The Martian là bộ phim khoa học giả tưởng kể về cuộc chiến đấu để sinh tồn của một phi hành gia khi bị bỏ rơi tại sao Hỏa.

The Revenant là bộ phim phiêu lưu hành trình dữ dội trong một thế giới hoang dã của một người thợ săn thế kỷ 19. Anh ta bị những kẻ đồng hành với mình bỏ rơi trong băng giá sau khi bị một con gấu tấn công suýt chết.

Còn Room là bộ phim tâm lý xã hội pha chút hình sự, lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật, kể về cuộc đời một cô gái trẻ bị bắt cóc, bị hiếp dâm và sinh ra một đứa con.

Cả hai bị nhốt trong một căn phòng nhỏ, mãi cho đến khi đứa con trai tròn 5 tuổi, cô gái trẻ lên kế hoạch giải thoát cho hai mẹ con khỏi căn phòng địa ngục này.

Oscar yêu thích những kẻ sống sót

Brie Larson và Jacob Tremley vai hai mẹ con Ma và Jack trong phim Room - bộ phim được bốn đề cử Oscar bao gồm: phim, đạo diễn, biên kịch và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

.

Dù rất khác nhau về thể loại, về cách kể chuyện, nhưng cả ba phim đều chinh phục người xem bởi sức mạnh và sự dị biệt của câu chuyện. Và trong mỗi câu chuyện, sức hấp dẫn hoàn toàn đến từ những nhân vật chính.

Họ là những nhân vật dù rơi vào hoàn cảnh tồi tệ nhất cả thể xác lẫn tinh thần, thậm chí không khác gì địa ngục trần gian, vẫn tìm mọi cách để vươn lên, chiến thắng hoàn cảnh, chiến thắng số phận để sống sót và trở về.

Oscar yêu thích những kẻ sống sót

Leonardo DiCaprio trong The Revenant.

Ba diễn viên hóa thân vào ba nhân vật đặc biệt này đều được đề cử Oscar: Leonardo DiCaprio và Matt Damon được đề cử Oscar cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất, trong khi Brie Larson, nữ diễn viên mới 26 tuổi, giành đề cử Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc.

Thậm chí Leo và Brie đều được dự báo đoạt giải Oscar cho hai vai diễn xuất sắc của họ.

Sức mạnh tinh thần chinh phục giới hàn lâm và khán giả

Yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của cả ba bộ phim này chính là nhân vật. Những câu chuyện này có thể không mới, thậm chí đều được thể hiện nhiều lần trên màn ảnh, nhưng sức mạnh tinh thần của các nhân vật chính, qua những màn hóa thân tuyệt vời của diễn viên đã chinh phục hoàn toàn giới hàn lâm và người xem.

Nếu phi hành gia Mark Watney qua diễn xuất của Matt Damon mang lại nhiều tiếng cười lạc quan về một người đàn ông không bao giờ đầu hàng số phận, luôn tìm cách để thích ứng với hoàn cảnh, thì nhân vật người thợ săn Hugh Glass với diễn xuất của Leonardo DiCaprio cho thấy sức mạnh của một kẻ vươn mình từ cõi chết để trở về, không đơn giản chỉ vì bản thân mà còn vì báo thù cho đứa con trai bị kẻ phản bội giết chết.

Oscar yêu thích những kẻ sống sót

Matt Damon trong The Martian

.

Mark Watney tìm cách thích ứng bằng cách nghiên cứu và thử nghiệm sự sống trên sao Hỏa trong một thời gian dài để chờ đồng đội đến cứu. Còn Hugh Glass phải chiến thắng lạnh giá, cơn đói và cả sự rượt đuổi của người da đỏ, phải ăn gan bò sống, ủ ấm trong bụng ngựa để sống sót.

Matt Damon đem đến cho nhân vật Mark Watney sự lạc quan, hài hước và đôi lúc là sự trào lộng. Leonardo DiCaprio ngược lại, cuốn người xem vào một cuộc hành trình gần như câm lặng của một người đàn ông vừa đau khổ vừa giận dữ nhưng với một ý chí kiên định đến rùng mình.

Khác với hai người đàn ông nói trên trong hai cuộc hành trình có phần hoang dã và rộng lớn, hành trình của hai mẹ con Ma, cô gái bị bắt cóc và hiếp dâm trong Room, chỉ là căn phòng nhỏ ở một khu vườn yên lặng và biệt lập.

Hàng đêm, đứa con nhỏ - Jack ngủ trong chiếc tủ quần áo, còn Ma vẫn bị người đàn ông bắt cóc cô hiếp dâm. Dù bị bạo hành cả thể chất lẫn tinh thần, Ma vẫn tìm mọi cách để bảo vệ tâm hồn trẻ thơ của Jack và biến không gian như địa ngục của hai mẹ con thành những câu chuyện đẫm màu sắc cổ tích.

Cho đến khi sự tò mò của cậu bé về thế giới bên ngoài, thông qua ô cửa sổ trời vẫn chiếu sáng mỗi ngày mỗi lúc một lớn lên...

Room - bộ phim của đạo diễn người Ailen Lenny Abrahamson dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Emma Donoghue (cô cũng chính là người chuyển thể kịch bản) với diễn xuất tuyệt vời của hai diễn viên: Brie Larson (26 tuổi) và Jacob Trembley (lúc đóng phim này cậu bé mới 7 tuổi) chinh phục người xem bởi cách mà nhân vật vượt qua thực tại địa ngục để xây dựng nên một giấc mơ trong lành, không phải cho mình mà để bảo vệ thế giới tinh thần nguyên sơ của đứa con bé bỏng.

Thông điệp này cũng khá tương đồng với câu chuyện người cha Do Thái và đứa con trai nhỏ sống ở trại tập trung phát xít Đức trong bộ phim của Italy từng đoạt giải Oscar nhiều năm trước - Life is beautiful...

Một xu hướng nổi bật

Thử điểm qua những bộ phim nói về chủ đề những kẻ sống sót trong các mùa giải Oscar gần đây, chúng ta sẽ có rất nhiều ví dụ. Riêng Tom Hanks đã có ba bộ phim về chủ đề này được đề cử Oscar: Apollo 13 (1995), Cast Away (2000) và Captain Phillips (2013).

James Franco được đề cử Oscar nam diễn viên chính với vai một kẻ phiêu lưu bị mắc kẹt giữa hẻm núi suốt 127 giờ trong bộ phim 127 hours (2010); đạo diễn Lý An dành rất nhiều đề cử cho bộ phim Life of Pi về cuộc phiêu lưu của cậu bé Pi giữa đại dương khi con tàu của gia đình bị đắm; Naomi Watts được đề cử Oscar nữ diễn viên chính với vai một phụ nữ đi nghỉ cùng gia đình gặp tai nạn trong cơn sóng thần ở Đông Nam Á trong The impossible (2012).

Oscar yêu thích những kẻ sống sót

Life of Pi.

Gần đây nhất là năm 2014 khi có ba bộ phim cùng chủ đề này giành được nhiều đề cử, bao gồm: 12 years of slave (chiến thắng ba giải, trong đó có giải phim hay nhất), Captain PhillipsGravity, bộ phim rất ăn khách, giành tới 10 đề cử và đoạt bảy giải trong năm 2014.

Chỉ hai năm sau, năm 2016, chủ đề “Những kẻ sống sót” một lần nữa trở thành xu hướng nổi bật trong mùa giải năm nay, khi chiến thắng tuyệt đối với 23 đề cử cho ba bộ phim khác nhau gồm những giải quan trọng nhất như phim, đạo diễn, biên kịch và nam, nữ diễn viên chính xuất sắc.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.