Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Những điều ít biết về tác giả phim ăn khách nhất Bắc Mỹ 2014

Trước mùa phim hè 2014, ít ai nghĩ rằng Guardians of the Galaxy - Vệ binh dải ngân hà lại có thể trở thành bộ phim ăn khách nhất tại khu vực Bắc Mỹ trong tám tháng đầu năm 2014 với thành tích 274,6 triệu USD và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Khán giả cảm thấy thực sự bất ngờ về tính độc đáo của bộ phim khi nó hoàn toàn không hề giống với phong cách của các bộ phim siêu anh hùng đến từ Marvel Studios.

Người đứng sau bước đi ngoạn mục của hãng phim chính là đạo diễn James Gunn - một người dù ở tuổi 40 vẫn đam mê truyện tranh, thích những bản nhạc rock từ thập niên 1970, ghét những diễn viên làm việc thiếu nghiêm túc, và cũng là chủ nhân của những bộ phim độc lập kỳ lạ trong quá khứ.

Bản tính ngông cuồng

James Gunn sinh ra trong một đại gia đình thuộc Saint Louis, bang Missouri, nước Mỹ. Cha mẹ ông đều là luật sư nhưng các anh chị em của Gunn khi lớn lên đều gia nhập làng giải trí. Cậu bé James từ năm 12 tuổi đã sở hữu những ý tưởng kỳ quái. Sở thích của cậu bé là quay những đoạn phim 8mm mà hầu hết đều kể về chuyện zombie tấn công các em trai mình ra sao.

Những điều ít biết về tác giả phim ăn khách nhất Bắc Mỹ 2014
James Gunn bộc lộ ý thích làm đạo diễn từ khi còn rất nhỏ.

James Gunn là người hâm mộ của loạt phim Star Wars và là fan cuồng của bộ truyện tranh Guardians of the Galaxy nguyên gốc được xuất bản hồi năm 1969. Sau này, James Gunn còn vẽ truyện tranh và bỏ học để thành lập ban nhạc riêng. Nhóm nhạc của ông thậm chí từng phát hành một album dù không được thành công cho lắm. Nhưng điều này lại giúp ích cho ông trong sự nghiệp đạo diễn. James Gunn rất quan tâm đến âm nhạc trong phim và bản thân ông từng chọn nhạc cho Scooby-Doo 2: Monsters Unleashed, bộ phim mà ông giữ vai trò biên kịch.

Khi cảm thấy rong chơi đã đủ, ông trở về trường hoàn tất việc học và từ đó lấy luôn tấm bằng thạc sĩ biên kịch tại đại học Colombia. Để rồi sau đó, ông gọi quãng đời mình từng trải qua tại đây là một sự lãng phí khủng khiếp cả về tiền bạc lẫn thời gian.

Quan điểm mạnh mẽ về chủ nghĩa anh hùng

Không đeo đuổi một sự nghiệp nghệ thuật nhất quán nào, nhưng James Gunn lại sở hữu một góc nhìn rất thực tế và quan điểm cực kỳ mạnh mẽ về tính anh hùng. Hãy thử xét lại Guardians of the Galaxy. Không giống như những bộ phim khác cũng thuộc Marvel Cinematic Universe, với thần sấm Thor oai dũng, Iron Man giàu có bảnh bao, Captain America được kính trọng…, các anh hùng trong bộ phim mới lại là những tên tội phạm có tuổi thơ bất hạnh, bị xã hội xa lánh, ghét bỏ.

Điều thú vị là không phải đến tận Guardians of the Galaxy, khán giả mới được biết đến kiểu anh hùng khác lạ này. Trước đó, quan điểm độc đáo về siêu anh hùng của James Gunn từng được chứng thực qua các bộ phim hoạt hình và độc lập đáng chú ý khác.

Những điều ít biết về tác giả phim ăn khách nhất Bắc Mỹ 2014
Super của James Gunn là một trong những bộ phim siêu anh hùng kỳ quặc nhất trong lịch sử điện ảnh.

Tiêu biểu như trong Super (2009), nhân vật chính là Frank - một anh chàng xấu xí, mập mạp, tự gọi mình là một thất bại của tạo hóa. Câu chuyện bắt đầu khi anh để vuột mất vợ vào tay một gã mafia mà không thể làm gì để giành nàng lại. Trong cơn tuyệt vọng và chán nản, anh bỗng tìm thấy cảm hứng từ một chương trình truyền hình để nảy ra ý định tự biến mình trở thành một siêu anh hùng, nhằm bảo vệ người khác - những kẻ cũng phải chịu khổ sở như mình. Với Scooby Doo, nhân vật chính không hề đáng yêu như chuột Mickey, không thông thái như Bugs Bunny, hay can đảm như Woody và Buzz Lightyear của Toy Story. Scooby Doo chỉ đơn giản là một con chó biết nói nhưng mang nhiều tính người.

Tất cả những điều này có thể được giải thích qua một câu nói nổi tiếng của James Gunn: “Với tất cả những khổ đau đang được gieo rắc trên toàn thế giới trong nhiều năm qua, chẳng phải đây chính là thời điểm mà ta nên để một người anh hùng nói với bọn trẻ rằng hãy cứ sợ hãi đi sao?". Theo vị đạo diễn, tính anh hùng (heroism) được hiện lên thông qua một cái nhìn trực diện, đầy châm biếm đến mức chua cay. Những chiến binh trong các phim của James Gunn đều xấu xí hoặc điêu ngoa, nóng tính, thậm chí bất lương, đặc biệt họ đều mang một điểm chung là ai cũng mang đầy những nỗi sợ hãi bên trong.

Những điều ít biết về tác giả phim ăn khách nhất Bắc Mỹ 2014
Những siêu anh hùng của James Gunn đều xấu xí và mang ẩn giấu một nỗi sợ hãi nào đó sâu thẳm bên trong họ.

Động cơ đấu tranh của những nhân vật trong phim của James Gunn không xuất phát từ tấm lòng nhân hậu hay bản tính lương thiện. Họ không muốn bảo vệ quốc gia, thế giới chứ đừng nói là toàn thể nhân loại. Những anh hùng bất hạnh trong Super, Scooby Doo hay Guardians of the Galaxy chỉ đơn giản là muốn bảo vệ chính mình, và từ đó họ cũng muốn bảo vệ cả những người giống như mình. Như vậy, đối với James Gunn, tính anh hùng không nhất thiết phải đi kèm với mục đích đấu tranh vĩ đại mà có thể được bắt nguồn từ những ý định nhỏ nhặt, giản đơn nhất. Đó là tính lương thiện có thể tồn tại cả trong những kẻ có thân phận ở tận cùng đáy xã hội.

So sánh một chút, giống như cách Matthew Vaughn thêm vào cái nhìn cảm thông về mặt trái và những nỗi đau mà những người anh hùng từng phải chịu đựng trong Kick-Ass (2009) và X-Men: First Class (2011), James Gunn cũng chọn cho mình một góc nhìn riêng độc đáo, đứng trên phương diện của các anh hùng.

Sự cẩn trọng và thực tế  

Với bản chất ngông nghênh nhưng lại đi kèm với quan điểm mạnh mẽ chính trực, James Gunn chắc chắn không phải là một kẻ chỉ biết mơ mộng mà không biết suy nghĩ thấu đáo. Trên thực tế, James Gunn phải lao động cật lực để giữ thế cân bằng giữa phong cách riêng của bản thân và những yêu cầu của Marvel Studios trong Guardians of the Galaxy. Gunn từng tâm sự rằng ông rất ghét những diễn viên không thân thiện vì "cuộc đời quá ngắn để bạn phải làm việc với những người không có tính hợp tác".

Những điều ít biết về tác giả phim ăn khách nhất Bắc Mỹ 2014
James Gunn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ đến không ngờ từ Marvel Studios khi thực hiện Guardians of the Galaxy.

Cuối cùng, Marvel Studios tiếp tục nuôi dưỡng dòng phim siêu anh hùng bằng cách “chọn mặt gửi vàng” cho vị đạo diễn 43 tuổi và còn dễ tính với ông đến mức ngạc nhiên. James Gunn tâm sự rằng ông không ngờ Marvel Studios có thể cho phép ông tự do đến như vậy. Ông ví dụ về một đoạn trong Guardians of the Galaxy, Marvel cho phép Gunn dùng trọn bảy trang kịch bản toàn là lời thoại trong hồi ba của phim,  thời điểm mà lẽ ra cần phải được lấp đầy bởi những màn đấu đá hấp dẫn hoặc phô trương kỹ xảo.

Đối với James Gunn, được làm Guardians of the Galaxy là ước mơ từ thuở nhỏ. Còn với Marvel Studios, ông là một người hâm mộ cuồng nhiệt vô tình lại có đủ tài năng để khiến cho vũ trụ siêu anh hùng của họ trở nên đa dạng hơn.

 

Theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.