Press Esc to close

Thông tinWorld
Những công trình nhìn là nhận ra Hà Nội

Xuyên suốt giai đoạn phát triển nghìn năm, Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội luôn có những công trình lịch sử ghi dấu ấn.

Cầu Thê Húc: Cây cầu được xây dựng vào năm 1865, nối bờ hồ ra hòn đảo nhỏ nơi có Đền Ngọc Sơn, tên gọi của cây cầu có ý nghĩa là “Ngưng tụ hào quang”. Trong quần thể di tích thuộc không gian huyền thoại của Hồ Gươm, cầu Thê Húc cùng với Đài Nghiên, Tháp Bút… đêu mang tín ngưỡng thờ thần mặt trời, và đều ẩn chứa yếu tố linh thiêng riêng. Hiện nay Cầu Thê Húc trở thành một điểm du lịch quan trọng, thể hiện nét văn hóa lịch sử của người dân thủ đô. Ảnh: Hoàng Hà - Tuấn Mark.
Hồ Gươm: Hồ còn có tên Hoàn Kiếm, hay hồ Lục Thủy khi xưa, gắn liền với truyền thuyết vua Lê Thái Tổ trả gươm báu cho rùa thần. Xung quanh địa danh quan trọng này còn có rất nhiều di tích nổi tiếng như cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, Tháp Rùa, Tháp Bút, đền vua Lý Thái Tổ... Hồ Gươm là một phần không thể thiếu của Hà Nội, được ví như trái tim của Hà Nội nói riêng và của cả nước Việt Nam nói chung. Ảnh: Hoàng Hà - Tuấn Mark.
Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh: Đây là nơi đặt thi hài của Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, được khởi công vào ngày 2/9/1973 tại trung tâm Quảng Trường Ba Đình. Phía trước và phía sau lăng trồng 79 cây vạn tuế tượng trưng cho 79 năm trong cuộc đời của Hồ Chủ tịch, hai bên phía Nam và Bắc của lăng là hai rặng tre, loại cây biểu tượng cho nước Việt Nam. Lăng Chủ Tịch là công trình có ý nghĩa chính trị và tư tưởng to lớn, thể hiện tình cảm sâu sắc của người dân đất nước đối với Chủ Tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Ảnh: Dần Lê.
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: Công trình khởi công vào ngày 2/9/1973 tại trung tâm quảng trường Ba Đình. Phía trước và phía sau lăng trồng 79 cây vạn tuế, tượng trưng cho 79 năm trong cuộc đời của Hồ Chủ tịch. Hai bên phía nam và bắc của lăng là hai rặng tre, loại cây biểu tượng cho nước Việt Nam. Ảnh: Dần Lê/Panoramio.
Cột Cờ Hà Nội: Đây là một trong những công trình kiến trúc thuộc khu thành cổ Hà Nội, được xây dựng từ năm 1812. Trải qua thời gian, Cột Cờ Hà Nội đã chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử, thể hiện tinh thần bất khuất của cả dân tộc trong các cuộc chiến tranh. Hiện nay Cột cờ Hà Nội nằm trong khuôn viên của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (trước đây là Bảo tàng Quân đội). đường Điện Biên Phủ Hà Nội. Ảnh: Tuấn Mark.
Cột Cờ Hà Nội: Đây là một trong những công trình kiến trúc thuộc khu thành cổ, được xây dựng từ năm 1812. Trải qua thời gian, cột cờ Hà Nội đã chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử, thể hiện tinh thần bất khuất của cả dân tộc trong các cuộc chiến tranh. Hiện nay cột cờ nằm trong khuôn viên của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (trước đây là Bảo tàng Quân đội), đường Điện Biên Phủ. Ảnh: Tuấn Mark.
Văn Miếu Quốc Tử Giám – Khuê Văn Các: Vào ngày 1/7/2013 Luật Thủ Đô bắt đầu có hiệu lực, và Khuê Văn Các tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã chính thức trở thành biểu tượng của thủ đô Hà Nội. Công trình là biểu tượng trường tồn, vĩnh cửu của những nét tinh hoa văn hóa, giáo dục Việt Nam, niềm tự hào của người dân Hà Nội. Hiện nay di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám luôn là điểm tham quan du lịch, học hỏi của du khách trong và ngoài nước, kể cả những nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Ảnh: Hoàng Thành.
Văn Miếu Quốc Tử Giám - Khuê Văn Các: Vào ngày 1/7/2013, Luật Thủ Đô bắt đầu có hiệu lực, và Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức trở thành biểu tượng của Hà Nội. Công trình là biểu tượng trường tồn, vĩnh cửu của những nét tinh hoa văn hóa, giáo dục Việt Nam, niềm tự hào của người dân Hà Nội. Hiện nay di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám là điểm tham quan du lịch, học hỏi của du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Hoàng Thành.
Chùa Một Cột: Chùa có tên chữ là Diên Hựu, được xây dựng vào năm 1049 đời vua Lý Thái Tông, và được trùng tu lại vào năm 1955. Bên trong chùa là tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, cùng với Đài Liên Hoa như một đóa sen vươn lên mặt nước. Chùa Một Cột hiện là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và được nhắc đến nhiều nhất trong lịch sử Việt Nam, chùa được xếp hạng Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật Quốc Gia, gắn liền với đời sống văn hóa và tinh thần cũng như sự phát triển của đất nước. Ảnh: Giacngo.vn.
Chùa Một Cột: Chùa có tên chữ là Diên Hựu, được xây dựng vào năm 1049 đời vua Lý Thái Tông. Bên trong chùa là tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, cùng với Đài Liên Hoa như một đóa sen vươn lên mặt nước. Ảnh: Giacngo.vn.
Cầu Long Biên: Cầu Long Biên là cây cầu sắt đầu tiên bắc qua sông Hồng, nối liền hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên Hà Nội, được xây dựng vào năm 1898 – 1902. Cây cầu là chứng nhân lịch sử, xuyên suốt qua 3 thế kỷ thăng trầm của dân tộc, với những giá trị vĩnh cửu. Chính vì vậy hiện nay cầu Long Biên đang được bảo tồn nghiêm ngặt, và trở thành điểm đến ưa thích cho các bạn trẻ ghé chơi, chụp ảnh và tham quan. Ảnh: Hoàng Hà - Mạnh Thắng.
Cầu Long Biên: Đây là cây cầu sắt đầu tiên bắc qua sông Hồng, nối liền hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên Hà Nội, được xây dựng vào năm 1898-1902. Cây cầu là chứng nhân lịch sử, xuyên suốt qua 3 thế kỷ thăng trầm của dân tộc. Nơi đây trở thành điểm đến ưa thích cho các bạn trẻ ghé chơi, chụp ảnh và tham quan. Ảnh: Hoàng Hà - Mạnh Thắng.
Hoàng Thành Thăng Long: Hoàng Thành gắn liền với lịch sử phát triển của kinh thành Thăng Long năm xưa, là quần thể công trình kiến trúc đồ sộ được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam… Hoàng Thành hiện là một di sản văn hóa thế giới, nằm ở trung tâm quận Ba Đình, là minh chứng duy nhất về truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt ở châu thổ sông Hồng trong suốt lịch sử liên tục 13 thế kỷ. Ảnh: Khamphavietnam.vn
Hoàng thành Thăng Long: Hoàng thành gắn liền với lịch sử phát triển của kinh thành Thăng Long năm xưa, là quần thể công trình kiến trúc đồ sộ được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn, và trở thành di tích quan trọng trong hệ thống các di tích Việt Nam… Hoàng thành là một di sản văn hóa thế giới, nằm ở trung tâm quận Ba Đình, là minh chứng về truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt ở châu thổ sông Hồng trong suốt lịch sử liên tục 13 thế kỷ. Ảnh: Khamphavietnam.vn
Nhà Hát Lớn Hà Nội: Nhà Hát Lớn Hà Nội được khởi công xây dựng vào năm 1901 và hoàn thành vào năm 1911, với những nét kiến trúc của những nhà hát ở Châu Âu vào thời kỳ đó. Kể từ lúc hoàn thành, Nhà Hát Lớn trở thành trung tâm văn hóa quan trọng của thủ đô, nơi khai sinh ra kịch nghệ cùng sân khấu Việt Nam. Trải qua bao năm tháng thăng trầm của lịch sử, từng là nơi quốc hội đầu tiên của Việt Nam nhóm họp và thông qua năm 1946… hiện nay Nhà Hát Lớn Hà Nội vẫn là một địa điểm biểu diễn nghệ thuật quan trọng bậc nhất của thủ đô. Ảnh: Hà Thành.
Nhà Hát Lớn Hà Nội: Công trình được khởi công xây dựng vào năm 1901 và hoàn thành vào năm 1911, với những nét kiến trúc của những nhà hát ở châu Âu vào thời kỳ đó. Kể từ lúc hoàn thành, trải qua bao năm tháng thăng trầm của lịch sử, từng là nơi quốc hội đầu tiên của Việt Nam nhóm họp và thông qua năm 1946… hiện nay Nhà Hát Lớn Hà Nội vẫn là một địa điểm biểu diễn nghệ thuật quan trọng bậc nhất của thủ đô. Ảnh: Hà Thành.
Nhà Thờ Lớn Hà Nội: Nhà thờ có tên chính thức là Nhà thờ chính toà Thánh Giuse, đây là một trong những công trình kiến trúc Thiên Chúa Giáo được xây dựng sớm nhất của Hà Nội và cũng là một trong những nhà thờ có kiến trúc đẹp nhất. Được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, Nhà Thờ Lớn có bề dày lịch sử quan trọng, là một phần thể hiện nét đa văn hóa của đất nước.  Hiện nay mặt trước của Nhà Thờ Lớn vẫn thường xuyên diễn ra các hoạt động tín ngưỡng của giáo dân thuộc Tổng giáo phận Hà Nội. Ảnh: Yatlat.com.
Nhà Thờ Lớn Hà Nội: Nhà thờ có tên chính thức là Nhà thờ chính tòa Thánh Giuse, là một trong những công trình kiến trúc Thiên Chúa Giáo được xây dựng sớm nhất của Hà Nội và cũng là một trong những nhà thờ có kiến trúc đẹp nhất. Được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, Nhà Thờ Lớn có bề dày lịch sử quan trọng, là một phần thể hiện nét đa văn hóa của đất nước. Hiện nay mặt trước của công trình  vẫn thường xuyên diễn ra các hoạt động tín ngưỡng của giáo dân thuộc Tổng giáo phận Hà Nội. Ảnh: Yatlat.com.
Chùa Trấn Quốc: Chùa Trấn Quốc được xây dựng năm 541-547, là ngôi chùa cổ nhất của Hà Nội có tên gọi ban đầu là Khai Quốc. Chùa nằm trên một hòn đảo nhỏ phía Đông Hồ Tây, với lối kiến trúc kết hợp sự hài hòa, uy nghiêm, thanh nhã. Trong lịch sử hơn 1500 năm, chùa luôn là trung tâm Phật Giáo của kinh thành Thăng Long, với những giá trị vĩnh cửu của lịch sử, tâm linh và kiến trúc. Hiện nay Chùa Trấn Quốc là danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thủ đô, được xếp hạng Di Tích Lịch Sử - Văn Hóa. Ảnh: Vtc.vn.
Chùa Trấn Quốc: Chùa Trấn Quốc được xây dựng năm 541-547, là ngôi chùa cổ nhất của Hà Nội có tên gọi ban đầu là Khai Quốc. Chùa nằm trên một hòn đảo nhỏ phía đông Hồ Tây, với lối kiến trúc kết hợp sự hài hòa, uy nghiêm, thanh nhã. Trong lịch sử hơn 1.500 năm, chùa luôn là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long, hiện nay là danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thủ đô. Ảnh: Vtc.vn.

 

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.