Press Esc to close

Thông tinWorld
'Nhét' cây trong lọ - thú vui tao nhã đang hot của teen
Terrarium (trồng cây mini trong lọ) đã du nhập vào Việt Nam được một thời gian, nhưng đến hè 2015 mới thực sự trở thành thú vui của các bạn trẻ sáng tạo, yêu thích trồng cây xanh.

Mô hình Terrarium được phát triển vào năm 1842 bởi bác sĩ Nathaniel Bagshaw Ward người Anh. Lúc đầu, mô hình này được sử dụng để nuôi các loài côn trùng. Về sau, các nhà thực vật nắm bắt được ưu điểm của Terrarium nên đã biến thể nó thành mô hình trồng cây xanh trong bình.

Trào lưu này xâm nhập vào Việt Nam đã được 3, 4 năm nay nhưng mới phổ biến ở trong Nam. Còn ở miền Bắc, loại cây này được trồng rất ít tại các quán cà phê để trang trí. 

Khoảng đầu năm nay, các shop cây cảnh bắt đầu nhập về nhiều giống cây độc đáo. Với cách trồng đơn giản, ít tốn công chăm sóc và cực kỳ đẹp mắt nên Terrarium được các bạn trẻ nhanh chóng đón nhận. Nếu yêu thích sự đơn giản, bạn có thể lựa chọn cách trồng đơn (1 cây trong 1 chậu) hoặc bạn có thể tự làm ra một phiên bản tiểu cảnh (ghép nhiều cây khác nhau vào cùng 1 chậu). Hình thức trồng tiểu cảnh đang được teen ưa chuộng hơn cả bởi nó thể hiện sức sáng tạo cá nhân. 

cay2-6071-1437622540.jpg

Hoa đá, dương xỉ, xương rồng hay sen đá… đều thích hợp khi trồng bằng mô hình Terrarium.

Trên thị trường hiện nay, giá bán của chậu đơn từ 50k trở lên còn giá của chậu tiểu cảnh dao động từ 200k - 500k trở lên tuỳ theo độ lớn của bình, số lượng cây và giống cây.

Thanh Hà (ĐH Nội Vụ Hà Nội) chia sẻ: "Lúc đầu mình chỉ trồng cây đơn để ở bàn học thôi. Về sau tìm hiểu được từ nhiều nguồn và biết cách trồng rồi nên mình tự ghép nhiều cây lại, vừa để ngắm vừa để tặng bạn bè".

Khi được hỏi về cách chăm sóc chậu cây mini này, Oanh (ĐH Kiến trúc Hà Nội) cho biết: "Trồng loại này dễ lắm, một tuần bạn nên tưới nước và tắm nắng cho cây khoảng 2 - 3 lần. Khi tưới thì dùng bình phun sương hoặc vẩy nhẹ nước vào thôi. Tưới xong bạn dùng khăn thấm bớt nước trên lá đi nếu không lá sẽ bị thối. Mình cũng chỉ để cây dưới nắng nhẹ khoảng 1, 2 tiếng thôi là đủ".

cay3-5109-1437622540.jpg

Sự phối hợp màu sắc giữa các loại cây, cách sắp xếp, bày trí trong một diện tích chật hẹp đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn từ người trồng.

Để phát triển cộng đồng Terrarium tại Hà Nội, một vài shop bán cây cảnh mini đã mở khoá học hè cho các bạn có chung đam mê về nghệ thuật cây cảnh. 

Theo một chủ shop trên đường Lê Thánh Tông, hè năm nay shop bắt đầu mở khoá học đầu tiên. Đa số học viên là các bạn độ tuổi từ 15 - 24. Lớp học chỉ khoảng 10 người, do bản thân chủ shop cũng là sinh viên nên bạn ấy rất nhiệt tình chỉ dẫn về các loại cây, cách trồng, cách ghép cũng như cách chăm sóc chúng.

cay4-4929-1437622540.jpg

Một chậu cây đẹp do nhiều yếu tố như bình, cách sắp xếp cây, sỏi, vỏ ốc trang trí...

Bình để treo lên người ta thường dùng chất liệu thuỷ tinh và trang trí với sỏi trắng, cát, vỏ ốc... Còn bình để bàn thì có thể dùng chất liệu gốm, sứ có hình con thú đáng yêu.

 

Theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.