Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Nhãn lực siêu nhiên’ - Tác phẩm đầu voi đuôi chuột

Câu chuyện trong “Midnight Special” mở đầu đầy hấp dẫn với nhiều bí ẩn cần khám phá. Tuy nhiên, cái kết quá chóng vánh của bộ phim lại khiến người xem hoàn toàn hụt hẫng.

Alton (Jaeden Lieberher) là cậu bé 8 tuổi, sở hữu năng lực siêu nhiên. Cậu có thể tiếp nhận thông tin được truyền tải bằng nhiều dạng thiết bị truyền dẫn khác nhau, rồi nói chúng ra theo vô thức. Alton được nuôi dạy bởi một giáo phái địa phương ở Texas, nơi họ coi cậu bé là người cứu rỗi, còn những câu nói từ nhân vật là lời tiên tri.

‘Nhan luc sieu nhien’ - Tac pham dau voi duoi chuot hinh anh 1
Midnight Special là tác phẩm mới đến từ đạo diễn chuyên trị dòng phim độc lập Jeff Nichols. Ảnh: Warner Bros.

Đến một ngày, Roy (Michael Shannon) - cha đẻ của Alton, và Lucas (Joel Edgerton) - bạn thân của Roy, đưa Alton chạy trốn khỏi sự cai quản của giáo phái. Họ bị truy lùng gắt gao và bị chính quyền coi như những kẻ bắt cóc. Cũng bởi FBI lúc này đã phát hiện ra sự tồn tại của Alton và tìm kiếm cậu, do những “lời tiên tri” mà cậu nói ra ẩn chứa thông tin tuyệt mật của chính phủ Mỹ.

Midnight Special có phần mở đầu khá ấn tượng, đậm chất noir và nhuốm màu bí ẩn. Bộ phim không tuân theo bố cục ba hồi truyền thống. Đạo diễn Jeff Nichols đã bỏ qua hoàn toàn việc giới thiệu bối cảnh, nhân vật, mà lập tức đưa khán giả vào chuyến hành trình chạy trốn của cha con Roy - Alton với không một lời giải thích. Điều đó khiến khán giả bất ngờ khi không biết chuyện gì đang diễn ra, đồng thời cảm thấy thích thú khi từng bước khám phá nội dung chuyện phim cũng như các bí mật đằng sau nhóm nhân vật.

Càng đi vào nội dung chính, Midnight Special dần giới thiệu các nhân vật chính và hé lộ mối quan hệ giữa họ. Khán giả lúc này dần hiểu được lý do mà hai cha con Roy - Alton phải bỏ trốn, lý do cậu bé tám tuổi trở thành mục tiêu săn đuổi của giáo phái Ranch lẫn FBI, cũng như con người thực sự của cậu.

‘Nhan luc sieu nhien’ - Tac pham dau voi duoi chuot hinh anh 2
Midnight Special có phần mở đầu thực sự ấn tượng, gây ra nhiều tò mò cho khán giả dù không chứa đựng quá nhiều cảnh hành động. Ảnh: Warner Bros.

Tuy nhiên, đạo diễn Jeff Nichols vẫn rất cẩn trọng trong việc tiết lộ thông tin, khiến khán giả phải không ngừng phải chắp nối các dữ liệu và suy đoán. Bộ phim vì vậy mà duy trì được sự hấp dẫn cần thiết dù không có nhiều chi tiết hành động kịch tính.

Trái ngược với các bộ phim siêu anh hùng thường mô tả những người sở hữu siêu năng lực với mô-típ thiện ác đối đầu quen thuộc cùng góc nhìn có phần lạc quan, Midnight Special kể một câu chuyện chân thực và đen tối hơn hẳn. Alton chỉ là cậu bé tám tuổi, với năng lực siêu nhiên mà bản thân cậu không thể kiểm soát.

Cậu bị những kẻ cuồng tín ở giáo phái Ranch lợi dụng rồi truy đuổi đến cùng, đồng thời rơi vào tầm ngắm của chính phủ. Alton lạc lõng giữa cả thế giới, không thể dựa dẫm vào bất cứ ai, ngoại trừ cha mẹ - những người sẵn sàng bất chấp tất cả vì an nguy của con trai. Bản thân Alton cũng giống như nhân vật Superman trong cuốn truyện tranh mà cậu thích đọc, chỉ khác là thế giới của cậu nghiệt ngã hơn.

Mục đích chính của Midnight Special có lẽ không tập trung vào sức mạnh siêu nhiên hay nguồn gốc của Alton, mà là đề cao tình cảm gia đình. Roy chỉ là người phàm, nhưng vì con trai mà không ngại hy sinh bản thân để chống lại chính quyền và luật pháp. Bộ phim không hình tượng hóa Roy như một người hùng trong phim hành động thường thấy, mà giữ nguyên hình ảnh người cha điển hình, thực tế. Điều đó giúp khán giả dễ dàng đặt mình vào nhân vật và đồng cảm hơn với Roy cũng như các nhân vật khác.

‘Nhan luc sieu nhien’ - Tac pham dau voi duoi chuot hinh anh 3
Tình cảm cha con giữa Roy và Alton là điều mà Midnight Special muốn chú trọng tới. Nhưng cái kết chóng vánh lại khiến người xem cảm thấy hụt hẫng. Ảnh: Warner Bros.

Có tư tưởng mới lạ và hấp dẫn như vậy, nhưng càng về cuối, sự kín kẽ của đạo diễn Jeff Nichols lại càng trở nên phản tác dụng. Cái kết phim quá chóng vánh cùng lời giải thích thiếu thuyết phục về nguồn gốc năng lực của Alton khiến người xem cảm thấy hụt hẫng, chưa thỏa đáng. Công bằng mà nói, các bí ẩn trong Midnight Special có thể được suy luận nhờ các chi tiết được hé lộ. Nhưng điều đó là chưa đủ để thỏa mãn khán giả vốn đã quen với cách kể chuyện rõ ràng với ba hồi truyền thống.

Dàn diễn viên của Midnight Special đã hoàn thành tốt vai trò của mình. Michael Shannon, nam diễn viên từng ba lần cộng tác với đạo diễn Jeff Nichols, tiếp tục thể hiện phong độ ổn định khi mang đến màn trình diễn chất lượng trong vai Roy. Không cần thể hiện quá nhiều qua diễn xuất hay lời thoại, Michael Shannon vẫn đủ thuyết phục khán giả nhờ ngoại hình thâm trầm, rắn rỏi, ánh mắt kiên định không lùi bước. Roy không cần thiết phải là một chiến binh xông pha mưa bom, bão đạn, nhưng ông vẫn là hình tượng người cha anh hùng đối với bất kỳ ai.

Vai diễn Alton do cậu nhóc Jaeden Lieberher thủ diễn cũng là điểm sáng của bộ phim. Diễn viên nhí thể hiện tốt các trường đoạn đòi hỏi diễn xuất sâu về tâm lý, đồng thời khắc họa những nét tính cách đối ngược bên trong con người Alton: một cậu bé ngây thơ, yếu đuối, nhưng lại không kém phần quyết đoán, lạnh lùng khi vận dụng sức mạnh của bản thân.

Sở hữu câu chuyện hấp dẫn với lối kể chuyện bí ẩn, cuốn hút, nhưng Midnight Special lại kết thúc quá chóng vánh, gây ra sự hụt hẫng lớn. Do đó, đây chưa thực sự là tác phẩm trọn vẹn đến từ Jeff Nichols - một trong những tên tuổi đạo diễn được nhiều fan của dòng phim độc lập yêu mến.

Zing.vn đánh giá: 3,5/5

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.