Press Esc to close

Thông tinWorld
Nguồn gốc của tượng chú chim may mắn ở Saint Petesburg

Bức tượng chim kim oanh nhỏ trên kè sông Fontanka là một biểu tượng may mắn của thành phố Saint Petesburg, Nga.

Bức tượng cao
11cm, hình chú chim kim oanh ở bức tường kè trên sông Fontanka.
Bức tượng cao 11cm, hình chú chim kim oanh ở bức tường kè trên sông Fontanka.

Dọc theo những bức tường kè trên sông Fontanka và nằm trên một phiến đá được lấy từ lâu đài Mikhailovsky là bức tượng một chú chim nhỏ, được người dân trong vùng gọi là Chizhik-Pyzhik. Bức tượng được làm dựa trên hình một con chim kim oanh và dù nó rất nhỏ bé, Chizhik-Pyzhik vẫn có một vai trò rất quan trọng với thành phố Saint Petersburg.

Bức tượng này mới ra đời cách đây 20 năm. Nó được đặt ở vị trí hiện tại vào năm 1994 sau khi được khắc bởi nghệ sĩ Rezo Gabriadze. Tuy nhiên, cảm hứng để làm nên chú chim này đã có từ 150 trước, khi trường Luật Hoàng gia St. Petersburg còn tồn tại.

Bức tượng nhỏ mang tên Chizhik-Pyzhik đã có ở tường kè trên
sông Fontanka từ năm 1994.

Bức tượng nhỏ mang tên Chizhik-Pyzhik đã có ở tường kè trên
sông Fontanka từ năm 1994.
Bức tượng nhỏ mang tên Chizhik-Pyzhik đã có ở tường kè trên sông Fontanka từ năm 1994.

Trường Luật Hoàng gia khai giảng vào cuối năm 1835 nhờ nỗ lực của công tước Peter Georgievich của vùng Oldenburg. Vị quí tộc này đã nhận ra yêu cầu cải cách hệ thống luật của nước Nga phong kiến, và ông đã đề xuất với Sa Hoàng Nicholas I về việc mở một trường luật để đào tạo các luật sư tương lai cho đất nước.

Khác với các trường luật hiện đại, yêu cầu nhập học của trường này khá thiên vị cho các tầng lớp quí tộc. Chỉ có dưới 100 người được học khóa đầu, tất cả đều được tuyển chọn từ các gia đình quí tộc Nga, và những người nhập học chỉ được nằm trong khoảng từ 12-17 tuổi. Những sinh viên tốt nghiệp loại ưu sẽ được bổ nhiệm các vị trí trong Bộ Tư pháp và Nghị viện, trong khi những người có điểm số thấp hơn sẽ phải tới các tòa án cấp địa phương. Trường học này mở cửa trong hơn 80 năm, cho tới khi những người Bolsheviks nắm quyền vào cuối năm 1917. Năm 1918, trường học này bị đóng cửa và tòa nhà được chuyển giao cho Viện Nông học.

Bức tượng nhỏ mang tên Chizhik-Pyzhik đã có ở tường kè trên
sông Fontanka từ năm 1994.
Mọi người sẽ thả đồng xu xuống chân chú chim Chizhik-Pyzhik và cố gắng không bị thả trượt xuống sông để cầu mong may mắn.

Trong thời kì hoàng kim, đây là một trong những cơ sở đào tạo tốt nhất của thành phố St. Petersburg. Các sinh viên của trường mặc đồng phục xanh vàng, màu sắc giống những chú chim kim oanh được người Nga gọi là "chizh". Các sinh viên này cũng thường xuyên say rượu, từ đó xuất hiện một bài vè liên kết trường học với loài chim này. Bài hát kết thúc bằng câu: "Chizhik-Pyzhik, mi đâu rồi? Trên sông Fontaka, uống rượu vodka". Do đó bức tượng hiện tại để tôn vinh các học trò chăm chỉ của trường luật này. Những người đi qua sẽ thả các đồng xu xuống chân chú chim, cố gắng làm đồng tiền nằm im ở trên bệ đá nhỏ. Người ta tin rằng may mắn sẽ đến với họ nếu đồng xu nằm im trên bệ đá và không rơi xuống sông.

Dù được cho là mang lại may mắn, bức tượng lại có số phận khá xui xẻo. Với kích thước nhỏ gọn, chỉ cao 11cm, bức tượng đã bị đánh cắp nhiều lần kể từ khi được đặt trên bờ sông, lần gần đây nhất là vào năm 2002. Bảo tàng Điều khắc Đô thị của St. Petersburg đã phải chế tạo nhiều bản sao của bức tượng dựa trên thiết kế của Gabriadze để đề phòng trường hợp nó bị đánh cắp.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.