Người ngoài hành tinh và sự lo sợ của khoa học

Các nhà khoa học vẫn luôn trăn trở về giả định một ngày nào đó, loài người sẽ bị diệt vong bởi sự xâm lăng của các thế lực ngoài Trái đất.

Từ nghịch lý Fermi…

Vũ trụ hình thành từ cách đây hàng tỉ năm và Trái đất là một hành tinh nhỏ trong đó. Đây là lý do khiến phần lớn chúng ta đều tin vào sự tồn tại của người ngoài hành tinh hay các thế lực từ bên ngoài vũ trụ.

vũ trụ

Vũ trụ bao la rộng lớn liệu có tồn tại những Trái đất khác?

Với niềm tin ấy, loài người đã dồn bao tâm huyết trong hàng trăm năm với mong muốn tìm kiếm một dấu hiệu của người ngoài Trái đất.

Tuy nhiên, một nhà khoa học người Ý - Enrico Fermi đã chứng minh sự mù quáng trong nhận thức của nhân loại với nghịch lý mang tên mình.

vũ trụ

Loài người chưa bao giờ từ bỏ mơ ước vươn tới những ngôi sao để tìm kiếm những nền văn minh khác...

Ông chỉ ra mâu thuẫn lớn giữa những ước tính về khả năng tồn tại của các nền văn minh ngoài Trái đất, cùng với đó là sự thiếu hụt bằng chứng, hay sự liên hệ với những nền văn minh đó. Từ đây, nhiều người thắc mắc rằng, tại sao chúng ta mãi vẫn chưa tìm ra một bằng chứng khoa học chứng minh sự tồn tại của những thế lực ngoài vũ trụ.

vũ trụ

... nhưng những tín hiệu mà chúng ta phát đi vẫn không một lời hồi đáp.

Cụ thể, nếu Trái đất là một hành tinh điển hình và phổ biến trong vũ trụ, sự sống ngoài Trái đất phải tồn tại. Vậy tại sao, tàu vũ trụ hay vệ tinh của chúng ta không phát hiện được điều gì?

Mặt khác, nếu các nền văn minh khác ngoài Trái đất phát triển, tiên tiến hơn, tại sao chúng ta cũng không phát hiện được những tín hiệu radio của họ?

Tới thuyết Trái đất hiếm và Bộ lọc vĩ đại…

Đã có nhiều nỗ lực để giải quyết Nghịch lý Fermi, trong đó thuyết phục và nổi tiếng hơn cả là thuyết Trái đất hiếm và thuyết Bộ lọc vĩ đại.

vũ trụ

Liệu Trái đất có phải là hành tinh duy nhất trong vũ trụ có sự sống?

Thuyết Trái đất hiếm được trình bày lần đầu tiên bởi nhà địa chất học Peter Ward và nhà sinh vật học Donald E. Brownlee.

Hai chuyên gia này cho rằng, để xuất hiện sự sống đa bào phức tạp như Trái đất hiện nay cần một sự kết hợp gần như không thể của các điều kiện thiên văn, địa chất và hoàn cảnh.

Thuyết này khẳng định, chúng ta là những sinh vật cực kỳ đặc biệt và độc nhất. Những gì ta thấy trên Trái đất trong hệ Mặt trời và trong Dải Ngân Hà là sự hội tụ đặc biệt của các yếu tố khác thường và ngẫu nhiên, tạo nên những sự sống phức tạp đúng như nó cần hình thành.

vũ trụ

Người ngoài hành tinh có lẽ cũng chỉ có thể xuất hiện trong phim viễn tưởng mà thôi!

Nói cách khác, Trái đất thuộc dạng hành tinh “hiếm có khó tìm” trong vũ trụ. Vì vậy, việc không tìm thấy dấu hiệu của người ngoài hành tinh là dễ hiểu và thậm chí, không hề có người ngoài hành tinh ngoài Trái đất.

Trong khi đó, thuyết Bộ lọc vĩ đại được khởi xướng từ năm 1998 bởi Robin Hanson cho rằng, tất cả các nền văn minh tiên tiến tự triệt tiêu trước khi có đủ năng lực xâm chiếm không gian bởi quá trình chọn lọc không thể đảo ngược.

vũ trụ

Sẽ rất khó để tìm một hành tinh thứ hai có cùng những điều kiện tốt cho sự sống như Trái đất.

Vì vậy, các nền văn minh ngoài Trái đất khác nếu có tồn tại cũng đã hoặc sắp tự hủy diệt trước khi được chúng ta tìm ra.

vũ trụ

Mọi nền văn minh ngoài Trái đất có thể đã từng tồn tại trước khi tự bị hủy diệt.

Cũng theo ông, con người có thể đã vượt qua bộ lọc này trong quá khứ, hoặc cũng có thể sẽ phải đối mặt với chúng ở tương lai.

vũ trụ

Và phải chăng Trái đất là hành tinh duy nhất đã sống sót qua kiếp nạn ấy?

Do đó, con người có thể chưa thoát được “Ngày Tận thế” không xác định và để vượt qua nó, chỉ có cách tìm kiếm và kiểm soát tất cả những nguyên nhân có thể dẫn tới sự hủy diệt của Trái đất như va chạm thiên thạch, thảm họa tự nhiên, chiến tranh hạt nhân... mà thôi.

Theo Phunutoday/ Khoe & Dep

19h00 thứ 5,6,7
19h00 vào thứ 2, 3, 4

Hồ Ngọc Hà đưa Subeo đi chơi biển cùng Kim Lý?
Thứ năm, 17/08/2017 09:13
12052 lượt xem
Thể lệ chương trình "Săn Peugeot Pháp – Đón sinh nhật Vàng trên kênh TodayTV"
Thứ tư, 12/04/2017 16:17

Mang đến cho khán giả trên kênh TodayTV cơ hội sở hữu 3 xe tay ga cao cấp Peugeot Django đến từ Pháp, nhân dịp sinh nhật 9 năm IMC- TodayTV.

Thể lệ “SĂN VÀNG TỨ QUÝ CÙNG GÓA PHỤ NHÍ” KHUNG 20h00 TODAYTV
Thứ năm, 16/03/2017 09:13

Mang đến cho khán giả TodayTV cơ hội sở hữu ngay món quà tặng hấp dẫn là 1 chỉ vàng SJC mỗi tuần khi xem phim ở khung 20h00.