Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
'Mỹ nhân' thành công vượt qua scandal phục trang

Trở thành trò cười cho thiên hạ trước giờ ra rạp khi in hình “Vua sư tử” trên trang phục, nhưng bộ phim dã sử Việt không phải là một "tác phẩm thảm họa” như người ta tưởng.

Gây nhiều tranh cãi liên quan đến khâu phục trang, cộng thêm đề tài lịch sử khô khan, dàn diễn viên không phải là những cái tên bảo chứng cho doanh thu phòng vé, số phận của Mỹ Nhân khá trắc trở trước giờ ra rạp.

Nội dung bộ phim giống như một lát cắt về thời kỳ đầy biến động trong lịch sử Việt Nam. Đó là thế kỷ 17, giai đoạn Trịnh-Nguyễn phân tranh, mỗi bên hùng cứ một phương. Bối cảnh chính của Mỹ Nhân là nội bộ triều đình Đàng Trong do nhà Nguyễn trị vì.

'Mỹ nhân' thành công vượt qua scandal phục trang
Mỹ nhân lấy bối cảnh thế kỷ 17, thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, với câu chuyện diễn ra tại triều chính của Đàng Trong.

Nguyễn Phúc Lan nắm ngôi Chúa thượng nhưng vì quá say mê nhan sắc của chị dâu Tống Thị mà tư thông với ả, bỏ bê việc triều chính. Trong khi đó, con trai ngài là Nguyễn Phúc Tần lại rơi vào lưới tình với một cô đào hát tên là Thị Thừa. Trải qua nhiều cuộc binh biến, Phúc Lan băng hà, Phúc Tần lên ngôi, ngăn chặn được họa xâm lăng lẫn diệt được mầm mống phản loạn do Tống Thị xúi giục.

Những tưởng từ nay thiên hạ thái bình, Phúc Tần được yên ổn chung sống bên người mình yêu, nhưng còn đó tấm gương tày liếp của các vị tiên đế vì mê đắm nữ sắc mà dẫn tới họa diệt quốc. Ngài thực sự bối rối trước chuyện phải xử lý cô đào hát xinh đẹp, hiền lương ra sao.

Tác giả của Mỹ nhân là Đinh Thái Thụy, một đạo diễn có rất nhiều kinh nghiệm trong dòng phim lịch sử Việt qua những Long Thành cầm giả ca, Về đất Thăng Long hay Đường Hồ Chí Minh trên biển... Kịch bản của dự án mới tồn tại từ nhiều năm trước, nhưng phải tới năm 2015, nhà làm phim mới có cơ hội đưa nó lên màn bạc. Có lẽ chính sự đam mê của đạo diễn với dòng phim lịch sử giúp Mỹ nhân không trở thành một tác phẩm “thảm họa”.

'Mỹ nhân' thành công vượt qua scandal phục trang
Sau Mỹ nhân, Triệu Thị Hà cần thêm thời gian để trau dồi khả năng diễn xuất. Còn Quách Ngọc Ngoan đã trở nên tiến bộ hơn so với thời gian trước trong sự nghiệp.

Trong dàn diễn viên chính của bộ phim, có hai gương mặt quen thuộc là Quách Ngọc Ngoan và Kim Hiền. Người còn lại trong vai nữ chính Thị Thừa là Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011 Triệu Thị Hà, một người chưa có kinh nghiệm diễn xuất. Cô sở hữu nhan sắc phù hợp với nhân vật, từ gương mặt phúc hậu, tròn trịa, đôi mắt ẩn chứa nỗi u buồn, cử chỉ thanh tao uyển chuyển. Song, xét trên góc độ diễn xuất, không ngạc nhiên khi cô gái trẻ tỏ ra lép vế so với các đàn anh, đàn chị.

Trong khi đó, Quách Ngọc Ngoan có nhiều tiến bộ so với Long thành cầm giả ca. Với vẻ ngoài nam tính và thần thái cương nghị, anh luôn là lựa chọn hàng đầu cho các đạo diễn phim cổ trang. Thay cho danh hiệu “bình hoa di động” trước kia, ở Mỹ nhân, Ngọc Ngoan đã biết vận dụng hết khả năng diễn xuất và mang đến một số trường đoạn cảm xúc. Đối trọng với anh là nữ đồng nghiệp Kim Hiền. Với bề dày kinh nghiệm, đặc biệt trong kiểu vai phản diện, cô là điểm sáng của Mỹ nhân khi có thể khiến khán giả “run người” chỉ qua ánh mắt hoặc nụ cười.

'Mỹ nhân' thành công vượt qua scandal phục trang
Kim Hiền chứng tỏ bản lĩnh "đàn chị", cũng như kinh nghiệm diễn xuất vai ác trong Mỹ nhân. Nhân vật Tống Thị của cô cũng được miêu tả với góc nhìn đa chiều hơn so với lịch sử.

Ưu thế lớn nhất của Mỹ nhân là có được kịch bản hấp dẫn. Tuy bám sát sách sử, phim vẫn cố gắng chọn lọc ra những khoảnh khắc để người xem có thể nhìn sâu hơn vào nội tâm nhân vật.

Chẳng hạn như Tống Thị trong quá khứ thường chỉ được nhắc đến như một người đàn bà lăng loàn, tham lam, xấu xa, tư thông với em chồng, vơ vét của cải từ dân đen… Nhưng với trường đoạn dạy dỗ con, người xem được thấy khía cạnh khác của nàng: một người mẹ thương con hết mực, không từ mưu mô nào để giành ngôi báu cho con.

Hay như chuyện Phúc Tần đồng ý kết liễu Thị Thừa do một lần đọc sách về Phù Sai - Tây Thi, nếu giữ nguyên như trong tài liệu cổ thì có lẽ sẽ khá khiên cưỡng và không đủ sức thuyết phục. Thế nên, các nhà làm phim mạnh dạn cải biên, để cho Phúc Tần chịu sức ép từ quần thần cùng dằn vặt về đạo đức trong suốt thời gian dài. Những sự thay đổi và điều chỉnh hợp lý giúp Mỹ nhân trôi chảy về mặt cảm xúc, không trở nên phi logic như nhiều bộ phim Việt.

'Mỹ nhân' thành công vượt qua scandal phục trang
Sự cố "Vua sư tử" đã được đoàn làm phim khắc phục. Nhưng kỹ xảo của các đại cảnh chiến đấu chưa xứng tầm với kinh phí 16 tỷ đồng.

Vấn đề phục trang vốn là điểm yếu của bộ phim và đã được ê-kíp sản xuất nhanh chóng khắc phục bằng kỹ xảo vi tính. Dù trông không được thật như hình thêu trực tiếp, nó cũng giúp Mỹ nhân không trở thành trò cười ngớ ngẩn như cách đây vài tuần. Điều đáng tiếc là tuy bộ phim có kinh phí sản xuất lên tới 16 tỷ đồng, nhưng đồ họa ở những cảnh chiến đấu còn sơ sài, không mang lại hiệu quả mãn nhãn.

Bù lại, cảnh đấu võ được đầu tư công phu và đẹp mắt. Đáng chú ý nhất là “cảnh nóng” phô bày toàn bộ đường cong nóng bỏng của hai mỹ nhân Triệu Thị Hà và Kim Hiền được xử lý tốt, khiêu gợi mà không quá dung tục. Nếu xét về mức độ táo bạo, có lẽ Mỹ nhân vẫn còn phải “chào thua” tiền bối Đêm hội Long Trì cách đây gần ba thập kỷ.

Ngoài sự cố về phục trang, nếu đánh giá một cách công bằng, Mỹ nhân là một tác phẩm thuộc dạng khá của dòng phim nhà nước. Nó cho thấy lịch sử Việt Nam là một kho tàng rộng lớn, với vô vàn ý tưởng và câu chuyện để các nhà làm phim có thể khai thác và tiếp cận khán giả nhiều thế hệ khác nhau.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.