Press Esc to close

Thông tinWorld
Một nữ giúp việc đã trở thành nhiếp ảnh gia như thế nào?

Chỉ là một nữ giúp việc cặm cụi với công việc nội trợ và trông trẻ suốt 40 năm, bỗng một ngày, người ta phát hiện ra, người nữ giúp việc ấy lại là một nhiếp ảnh gia tài năng...

Vivian Maier khi còn sống chỉ là một nữ giúp việc vô danh, tuy nhiên với niềm đam mê nhiếp ảnh, bà đã để lại cho công chúng một kho tàng đồ sộ đáng nể những tác phẩm chụp đời sống của đô thị Mỹ nửa thế kỷ trước.

Vivian Maier có thể là một người vô danh khi còn sống, nhưng bà đi vào lịch sử với tư cách là một trong những nhiếp ảnh gia tài ba nhất, bên cạnh những bậc thầy như Robert Frank hay Henri Cartier-Bresson. Là chủ đề của Finding Vivian Maier, bộ phim tài liệu từng được đề cử giải Oscar, Maier và câu chuyện về bà đã thu hút sự chú ý của công chúng từ khi các tác phẩm ấn tượng của bà được phát hiện cách đây vài năm. Tuy không giành được giải Oscar, những người hâm bộ bà vẫn có thể yên tâm là Maier đã nhận được sự công nhận xứng đáng.

Chân dung nữ nhiếp ảnh gia Vivian Maier
Chân dung nữ nhiếp ảnh gia Vivian Maier

Maier sinh ngày 1/2/1926 trong một gia đình có mẹ là người Pháp và bố là người Áo. Phần lớn tuổi thơ của bà gắn liền với các chuyến đi giữa Pháp và Mỹ. Năm 1956, bà tới sống tại Chicago, nơi bà làm nghề giúp việc trong suốt 40 năm. Bà thường tới các khu vực khó khăn của Chicago để thấy cuộc sống của những người khác giai cấp với bà. Khi được nghỉ, Maier thường ra các con phố cùng với chiếc máy ảnh Rolleiflex của mình. Qua nhiều năm, bà đã chụp một số lượng khổng lồ các bức ảnh cho thấy cuộc sống đô thị những năm 1950 và 1960. Các bức ảnh của bà cho thấy vẻ đẹp trong cuộc sống của những con người bình thường.

Bà tiếp tục theo đuổi nghiệp nhiếp ảnh tới thập niên 1990 và tạo nên một bộ sưu tập khổng lồ các bức âm bản và ảnh chưa rửa. Những năm tháng về già, điều kiện tài chính của Maier trở nên khó khăn. Trong lúc bà sắp bị đuổi ra khỏi ngôi nhà của mình, anh em nhà Gensburg, những người bà từng trông nom, đã hỗ trợ tài chính và kiếm một ngôi nhà tốt hơn cho Maier. Tuy nhiên mọi chuyện trở nên tồi tệ vào năm 2008, khi bà gặp tai nạn ngã đập đầu vào một tảng băng ở Chicago. Dù được chẩn đoán sẽ phục hồi hoàn toàn, sức khỏe của bà ngày càng yếu đi và bà phải tới sống ở một trại dưỡng lão. Maier qua đời ngày 21/4/2009 và để lại một gia tài nhiếp ảnh khổng lồ.

Năm 2007, một trong những tủ chứa đồ của Maier đã được mang ra bán đấu giá. Cựu chuyên viên môi giới nhà đất John Maloof đã mua chiếc hộp chứa các ảnh âm bản của Maier mà không biết giá trị thực sự của chúng. Maloof bắt đầu quét các bức ảnh và tự đặt nhiệm vụ tái tạo các tác phẩm của Maier để mang chúng ra thế giới. Người đàn ông này đã cứu được 90% tác phẩm của Maier tại buổi đầu giá và thu về hơn 100.000 tấm phim âm bản. Tháng 10/2007, Maloof chia sẻ các bức ảnh trên Flickr và chúng ngay lập tức tạo nên cơn sốt trong giới đam mê nghiếp ảnh.

Sáu năm sau khi Maier qua đời, và nửa thế kỷ sau khi các bức ảnh được bà chụp, người nữ giúp việc này đã trở thành một biểu tượng của nghệ thuật nhiếp ảnh đường phố.

Dưới đây là một số những tác phẩm tiêu biểu trong kho tàng đồ sộ của Maier. Những bức ảnh đã đưa đến hình ảnh sống động về đời sống Mỹ trong một thời kỳ dài:
 
Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

Phan Hạnh

 


Theo Mymodernmet

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.