Press Esc to close

Thông tinWorld
Một cái bánh hơn 100 tuổi vừa được khai quật, bề ngoài trông vẫn rất ngon lành

Nếu nhìn qua thì chắc hẳn ai cũng tưởng chiếc bánh này vừa mới đem ra từ tủ lạnh và có thể ăn ngay được.

 

Nếu thử tưởng tượng hai cực Bắc và Nam của Trái Đất như chiếc “tủ lạnh” của thiên nhiên, thì không biết thực phẩm bảo quản trong đó sẽ như thế nào nhỉ?

Câu trả lời là chiếc tủ lạnh này hoạt động rất tốt đấy! Vừa mới đây, các nhà thám hiểm đã tìm ra chiếc bánh được sản xuất từ tận... 107 năm trước ở Nam Cực, tuy nhiên khi tìm ra thì trông chiếc bánh vẫn rất mới và gần như có thể ăn ngay được.

 


Chiếc hộp sắt đựng ngoài chiếc bánh đã rỉ sét nặng nề sau hơn một thế kỷ

Chiếc hộp sắt đựng ngoài chiếc bánh đã rỉ sét nặng nề sau hơn một thế kỷ

 

Thế nhưng tất nhiên là không ai có đủ can đảm để nếm món ăn hơn 100 tuổi này rồi. Cụ thể, chiếc bánh được tìm thấy bởi một nhóm từ Quỹ Di sản Nam Cực (AHT) đến từ New Zealand, tại một túp lều thám hiểm cũ kỹ ở Cape Adare, bị bỏ lại bởi một nhóm người phương Bắc trong cuộc thám hiểm mang tên Terra Nova nhằm khám phá Nam Cực trong tháng 2 năm 1911.

 


Bên trong, chiếc bánh được bọc giấy rất cẩn thận và gọn gàng

Bên trong, chiếc bánh được bọc giấy rất cẩn thận và gọn gàng

 

Chiếc bánh được đựng trong một chiếc hộp thiếc và trong tình trạng tốt, được nướng bởi công ty bánh quy Huntley & Palmers. Nhóm AHT sau đó đã loại bỏ các rỉ sét xung quanh hộp, khử muối cũng như sửa lại gói giấy xung quanh bạnh, thêm một số hóa chất để bảo quản “cổ vật” này được tốt hơn trong thời gian tới.

 


Khi mở lớp giấy ra, ai cũng ngỡ ngàng vì nhìn chiếc bánh trông vẫn rất còn mới và có cảm giác... có thể ăn được luôn

Khi mở lớp giấy ra, ai cũng ngỡ ngàng vì nhìn chiếc bánh trông vẫn rất còn mới và có cảm giác... có thể ăn được luôn

 

Ngoài ra, nhóm AHT cũng đã tìm và thu thập các đồ vật từ khu vực Cape Adare trong hơn một năm nay, và đã tích lũy được gần 1,500 mặt hàng và đưa vào bảo quản lâu dài.

 

Mặc dù cuộc thám hiểm đã đi qua rất rất lâu, thế nhưng chiếc bánh vừa mới được phát hiện này thực sự trông vẫn rất mới và là bằng chứng ít ỏi còn xót lại nguyên vẹn từ cuộc thám hiểm Terra Nova, từ đó để các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu sâu hơn về quá trình cuộc thám hiểm Nam Cực của con người vào đầu thế kỷ trước đã diễn ra như thế nào.

theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.