Press Esc to close

Thông tinWorld
Mặc áo lá chuối nhảy múa để cầu may

May mắn sẽ đến với người đánh cắp áo keraras hay lá chuối trong ngày lễ đặc biệt trên đảo Bali, Indonesia.

a
Được mệnh danh là “Đảo thần”, “Bình minh của thế giới” hay “Thiên đường nhiệt đới”, Bali, hòn đảo xinh đẹp của Indonesia được nhắc đến như một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở châu Á. Không chỉ nổi tiếng nhờ du lich, Bali vẫn giữ được những nét văn hoá truyền thống đặc trưng như nghi lễ cầu may tại làng Bali Aga, Trunyan. 
a
Người dân ở đây tin rằng họ là những người Bali gốc trước khi người Majapahit di cư từ Java tới năm 1340. Nghi lễ này được tổ chức để tưởng nhớ tổ tiên của họ.
a
Các vũ công đeo mặt nạ làm từ vỏ dừa và mặc áo khoác làm từ Keraras hay lá chuối sấy khô. Mỗi người sẽ được đeo hai đến 3 bộ áo khoác. Một số người đeo trên thắt lưng, số khác lại vắt lên vai hoặc vòng qua cổ.
a
Chỉ thanh niên trai tráng mới được phép tham gia điệu nhảy này. Họ phải thông qua vòng tuyển chọn, kiểm dịch và cách ly 42 ngày để thanh lọc trước khi nghi lễ bắt đầu.
a
Barong là một linh vật giống sư tử trong thần thoại của Bali, Java, Borneo, Andalas ở Indonesia. 21 loại mặt na của Barong Brutuk đại diện cho nhà vua, hoàng hậu, hiệp sĩ, anh trai hoàng hậu và các thành viên hoàng tộc khác. Các vũ công phải đeo những mặt nạ này tham gia diễu hành trong suốt buổi lễ. 
a
Các thanh niên chạy xung quanh đền thờ nơi nghi lễ diễn ra để cố gắng đánh cắp những chiếc áo lá trong khi những người tham gia diễu hành được mang theo roi da để đánh bại “kẻ tấn công”. Lễ hội Brutuk thường kéo dài trong 3 ngày liên tiếp, bắt đầu vào buổi trưa và kết thúc lúc 17h.
a
Họ cầu nguyện trước khi biểu diện điệu nhảy Barong Brutuk thiêng liêng tại đền Pancering Jagat. Gia cầm ở Trunyan rất phong phú, vì vậy các vũ công thường bắt chước hành vi của chúng khi diễu hành như: sà, mổ, chuyển động hông hay cọ mặt vào đất…
a
Một vũ công dùng roi doạ người qua đường khi họ đang cố gắng tiến gần anh để đánh cắp lá chuối. Những lá chuối chiến lợi phẩm được cho là sẽ mang đến may mắn cho mọi người và làm màu mỡ thêm cho đất đai.
a
Một người được tuyển chọn đang bắt đầu mặc quần áo làm từ lá chuối để chuẩn bị cho buổi lễ. Sau khi buổi lễ kết thúc, các vũ công nằm nghỉ dưới bóng mát của ngôi đền Pancering Jagat và thưởng thức quà tặng là trái cây, hoa và bánh ngọt.

Ảnh: Getty Images

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.