Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Lý giải sức hút của series 'Reply' trên màn ảnh Hàn

Bộ phim mang màu sắc cũ đang chiếm được cảm tình của khán giả và tạo nên một dòng chảy chính của phim ảnh xứ kim chi năm 2015.

Để nói về sức hút của series phim Reply - Lời hồi đáp, không có gì dễ và thuyết phục hơn là nói đến số phần của nó: 3 phần ra đời liên tiếp chỉ trong vòng 3 năm.

Khởi đầu vào năm 2012 với Reply 1997, 1 năm sau đó với Reply 1994 và hiện tại, Reply 1988 đang khuấy đảo màn ảnh Hàn những ngày cuối năm. Đúng như tựa đề, phim đưa khán giả đến một thời điểm chính xác trong quá khứ.

Lý giải sức hút của series 'Reply' trên màn ảnh Hàn
Poster phim Reply 1994.

Với Reply 1988, đó là năm Hàn Quốc đăng cai tổ chức thế vận hội mùa hè Seoul. Xem phim, khán giả được sống lại những khoảnh khắc như cả gia đình quây quần bên chiếc TV cũ mèm xem lễ khai mạc hay chiếc hộp cơm được giấu dưới chăn để ủ ấm, các gia đình gửi con sang nhà hàng xóm để tiết kiệm... đồ ăn, không Internet, không điện thoại di động. Đó là thời kỳ người người, nhà nhà phát cuồng với Sophie Marceau, Tom Cruise hay mê mệt bộ phim về chủ đề tội phạm Bản sắc anh hùng của Hong Kong.

Nếu như Reply 1997Reply 1994 nhấn mạnh vào những rung cảm đầu đời, gia đình và mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhà làm nền thì Reply 1988 lại đặt thứ tình thân đặc biệt này dưới ánh sáng. 

Phim tái hiện những cuộc tranh cãi về tiền bạc, mô tả sự ấm ức của cô gái khi trót là đứa con gái thứ 2 trong nhà, hay những sự hy sinh của cha mẹ trong việc nuôi dạy 3 đứa con. Sự xuất hiện cũng như đất diễn của cha mẹ Deok Sun không hề lép vế so với bản thân nữ nhân vật chính này.

Lý giải sức hút của series 'Reply' trên màn ảnh Hàn
Dàn diễn viên nữ của Reply 1988.

Thỏa mãn mọi lứa tuổi

Con người thường có xu hướng nhìn về quá khứ bằng lăng kính màu hồng: ngày xưa lúc nào cũng tốt đẹp hơn hiện tại, chỉ có những kỷ niệm đẹp tồn tại và khoảnh khắc tồi tệ bị lãng quên hoặc cất kỹ vào một góc tâm trí.

Đó chính là lý do series phim Reply nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả, luôn đứng đầu về tỷ suất người xem.

Nó khơi dậy cảm xúc của những người từng sống qua quãng thời gian đó. Với những người trẻ, phim mang đến một sự mới mẻ, khác lạ, từ thời trang, âm nhạc cho đến lối sống.

Nhà sản xuất cho biết, để tái hiện hoàn hảo một thời kỳ cũ, đoàn làm phim phải rất vất vả. Rất nhiều đạo cụ được làm thủ công vì khó tìm nguồn. 

"Chúng tôi cũng phải chi nhiều tiền hơn dự tính một bộ truyện tranh cũ ngày nay đã có giá 200.000 won (khoảng 3,8 triệu đồng)" - nhà sản xuất Reply 1988 phát biểu.

Sự phổ biến của series phim Reply còn bị tác động bởi yếu tố kinh tế - xã hội.

"Cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây khiến cho tầng lớp lao động chật vật hơn với cuộc sống và họ có thói quen nhìn lại quá khứ tìm vui" - nhà phê bình văn hóa Ha Jae Keun nhận xét. 

Ngoài ra, sự tham gia của dàn diễn viên thần tượng cũng giúp bộ phim đảm bảo được phần nào sự chú ý của tầng lớp khán giả trẻ.

Khác với những bộ phim truyền hình khác của Hàn Quốc, Reply còn nhận được sự đồng cảm của khán giả nước ngoài, đặc biệt là ở châu Á và Việt Nam. Bởi gần như quốc gia nào cũng từng trải qua một thời lạc hậu như thế.

Lý giải sức hút của series 'Reply' trên màn ảnh Hàn
Tình cảm gia đình, láng giềng được khắc họa rõ nét trong Reply 1988.

Khởi đầu cho dòng chảy mới của phim ảnh Hàn

Không chỉ giới hạn trên truyền hình, xu hướng phim hoài cổ cũng là điều dễ nhận thấy của điện ảnh xứ kim chi suốt 12 tháng qua. 

Ode to my father của đạo diễn Youn Je Kyun - bộ phim đầu tiên của Hàn Quốc cán mốc 10 triệu lượt người xem năm 2015 - cũng đưa người xem trở lại với nửa cuối thế kỷ 20. C'est si bon là những câu chuyện của thập niên 1960. Bối cảnh của Gangnam Blues là thập niên 1970. Và Chronicle of a blood merchant kể về một người đàn ông phải bán máu để nuôi gia đình ở thập niên 1950.

Lý giải sức hút của series 'Reply' trên màn ảnh Hàn
Phong cách retro thể hiện trong cả xu hướng thời trang hiện tại của Hàn Quốc.

Không chỉ trong phim ảnh, thời trang Hàn cũng đang chứng kiến sự trở lại rầm rộ của những mốt cũ như quần ống loe, áo choàng dài...

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.