Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Kết quả Liên hoan phim Cannes 2015 bị la ó

 

Đạo diễn Jacques Audiard thắng giải Cành cọ vàng trên sân nhà với bộ phim “Dheepan”, nhưng kết quả lập tức nhận phải nhiều sự phản đối.

Theo truyền thống, Liên hoan phim Cannes luôn gây ra bất ngờ vào phút chót. Năm nay, trái với những dự đoán dành cho Carol của Todd Haynes hay The Assassin của Hầu Hiếu Hiền từ giới truyền thông, giải Cành cọ vàng được trao cho Dheepan. Bộ phim xoay quanh những người tị nạn Sri Lanka trên đất Pháp, do đạo diễn kỳ cựu Jacques Audiard thực hiện và chủ yếu sử dụng ngôn ngữ Tamil.

Kết quả Liên hoan phim Cannes 2015 bị la ó
Dheepan là tác phẩm giành chiến thắng bất ngờ tại Cannes 2015.

Trên sân khấu trao giải, Jacques Audiard phát biểu: “Cảm ơn ông, Michael Haneke, vì năm nay đã không làm phim”. Trước đó, nhà làm phim người Pháp từng có hai lần thất bại trước Haneke vào các năm 2009 và 2012 tại sân nhà.

Cùng nhận giải Cành cọ vàng với vị đạo diễn còn có Antonythasan Jesuthasan và Kalieaswari Srinivasan, hai diễn viên chính của Dheepan. Bộ phim mới chỉ là lần đầu tiên họ diễn xuất phía trước ống kính.

Kết quả bất ngờ của Cannes 2015 nhận được nhiều phản ứng khác nhau dưới khán phòng, từ la ó, nhún vai cho tới những tiếng vỗ tay. Trên thực tế, sau buổi chiếu ra mắt trong khuôn khổ Liên hoan phim, Dheepan bị giới phê bình rất thờ ơ. Bộ phim cũng không được đánh giá cao bằng hai tác phẩm trước của Jacques Audiard là A Prophet (2009) và Rust and Bone (2012).

Kết quả Liên hoan phim Cannes 2015 bị la ó
Đạo diễn Jacques Audiard trên sân khấu nhận giải Cành cọ vàng.

Tuy nhiên, đồng chủ tịch giám khảo, hai anh em đạo diễn nhà Coen phát biểu: “Chúng tôi đều nghĩ Dheepan là một bộ phim hay. Ban giám khảo không phải là các nhà phê bình, mà là những người nghệ sĩ”.

Không chỉ có giải Cành cọ vàng, điện ảnh Pháp còn giành chiến thắng ở cả hai hạng mục diễn xuất. Vincent Lindon thắng giải Nam diễn viên xuất sắc với The Measure of a Man; còn giải Nữ diễn viên xuất sắc được chia cho Emmanuelle Berco với Mon Roi và Rooney Mara với Carol.

Trên thực tế, điện ảnh Pháp được đánh giá cao từ lúc sự kiện năm nay chưa bắt đầu, khi có 5 tác phẩm tranh giải Cành cọ vàng, cũng như Standing Tall được chọn làm tác phẩm khai mạc Liên hoan phim.

Đạo diễn Todd Haynes nhận giải thay cho nữ diễn viên Rooney Mara của Carol.
Đạo diễn Todd Haynes nhận giải thay cho nữ diễn viên Rooney Mara của Carol.

Bộ phim xoay quanh thảm họa diệt chủng Son of Saul giành giải Grand Prix, vốn thường được coi là “Cành cọ bạc”. Được giới phê bình đánh giá cao, tác phẩm của điện ảnh Hungary sẽ do hãng Sony Classics phát hành tại thị trường Bắc Mỹ trong năm nay.

Nhắc đến Son of Saul, thành viên ban giám khảo, đạo diễn trẻ Xavier Dolan, cho biết: “Đây là một trong những bộ phim sẽ dần dần chiếm lấy tâm trí bạn”. “Tôi nghĩ đây là thành quả tuyệt vời đối với một bộ phim đầu tay”, nữ diễn viên Sienna Miller bổ sung thêm.

Gây tiếng vang trong những ngày cuối cùng, The Assassin đem về cho Hầu Hiếu Hiền giải Đạo diễn xuất sắc. Bộ phim đánh dấu lần thứ bảy nhà làm phim người Đài Loan tranh tài tại Cannes. Thành viên ban giám khảo, đạo diễn Guillermo del Toro, phát biểu: “The Assassin được thực hiện với thứ ngôn ngữ, sự rõ ràng và chất thơ mạnh mẽ”.

Kết quả Liên hoan phim Cannes 2015 bị la ó
Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền người Đài Loan là một gương mặt quen của Cannes.

Trong khi điện ảnh Pháp, Mỹ, châu Á và một số nước Latin đều ra về với giải thưởng thì Cannes 2015 trở thành nỗi thất vọng lớn đối với Italy. Có ba bộ phim tham gia tranh Cành cọ vàng là Youth, My MotherTale of Tales, nhưng đất nước hình chiếc ủng hoàn toàn trắng tay.

Kết quả một số giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes 2015:

Cành cọ vàng: Dheepan (Jacques Audiard, Pháp)

 

Grand Prix: Son of Saul (Laszlo Nemes, Hungary)

 

Đạo diễn xuất sắc: Hầu Hiếu Hiền với The Assassin (Đài Loan)

 

Nam diễn viên xuất sắc: Vincent Lindon, The Measure of a Man (Pháp)

 

Nữ diễn viên xuất sắc: Emmanuelle Bercot, Mon roi (Pháp) / Rooney Mara, Carol (Anh)

 

Giải của hội đồng giám khảo: Yorgos Lanthimos, The Lobster (Hy Lạp - Ireland - Anh -Hà Lan - Pháp)

 

Kịch bản xuất sắc: Michel Franco, Chronic (Mexico-Pháp)

 

Cành cọ vàng danh dự: Agnes Varda

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.