Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
'Húng Nhại' - Màn trình diễn hoàn hảo của Jennifer Lawrence

Không có nhiều cảnh hành động, nhưng phần đầu tiên của "Mockingjay" vẫn hấp dẫn khán giả nhờ nhiều ẩn ý trong câu chuyện và đặc biệt là diễn xuất ấn tượng của Jennifer Lawrence.

Hollywood gần đây có xu hướng “tận thu” những bộ phim chuyển thể từ các bộ sách đình đám. Tập cuối của Harry PotterTwilight đều được chia thành hai phần phim. Các nhà làm phim của The Hobbit thậm chí còn muốn “ăn dày” hơn thế khi một cuốn sách mỏng dính được “hô biến” thành tận ba tập phim chiếu rạp.

Không nằm ngoài trào lưu đó, cuốn sách cuối cùng trong loạt The Hunger Games cũng được chuyển thể thành hai phần phim. Trong tháng 11 này, khán giả được theo dõi tập đầu tiên của Mockingjay và phải đúng một năm sau thì hồi kết của chuyến hành trình cùng Katniss Everdeen mới được trình làng.

'Húng Nhại' - Màn trình diễn hoàn hảo của Jennifer Lawrence
Mockingjay - Part I mới chỉ là khởi đầu của hồi kết của toàn bộ The Hunger Games.

Khác với hai tập phim đầu tiên là The Hunger Games Catching Fire, Mockingjay - Part I, không đem tới một “trò chơi sinh tử” nào hết. Câu chuyện không còn đơn giản nằm ở 24 thí sinh tham dự Đấu trường Sinh tử với kết cục là 23 người phải chết và chỉ còn một kẻ sống sót. Bóng tối của chiến tranh giờ đã lan rộng trên khắp toàn Panem. Lòng dân sôi sục, những cuộc nổi dậy diễn ra khắp mọi nơi kéo theo hàng ngàn cái chết. Katniss Everdeen cùng với gia đình và chiến hữu lúc này đang ẩn náu ở Quận 13, sau khi Quận 12 của cô bị xóa sổ bởi những trận dội bom. Tất cả đều là phản ứng dây chuyền sau khi nữ nhi có hành động phản kháng tại Huyết trường Tứ phân ở cuối Catching Fire.

Giờ Katniss Everdeen được nữ Tổng thống Alma Coin của Quận 13 tín nhiệm trở thành “Húng Nhại” - biểu tượng kêu gọi cho cuộc nổi dậy chống lại chính phủ Capitol. Ở phía đối nghịch, tổng thống Snow sử dụng Peeta Mellark nhằm làm lung lạc ý chí của nữ anh hùng được người dân yêu mến và tin tưởng.

Mockingjay - Part I diễn tả bầu không khí đặc quánh và căng thẳng của đêm trước cách mạng. Nhịp phim chậm và có ít cảnh hành động, chiến đấu. Khán giả cũng không còn cơ hội chiêm ngưỡng cách các nhân vật sử dụng sức mạnh cơ bắp và trí tuệ để hạ gục đối thủ.

'Húng Nhại' - Màn trình diễn hoàn hảo của Jennifer Lawrence
Bộ phim mới không có nhiều cảnh hành động như hai tập phim trước đó.

Với những tín đồ thời trang, Mockingjay - Part I so với những tập trước cũng bớt đi phần nào hấp dẫn. Nếu ở The Hunger GamesCatching Fire, khán giả có dịp trầm trồ trước những bộ cánh sặc sỡ, cầu kỳ thì ở tập phim mới, thời trang chủ yếu là đồng phục áo liền quần với tông màu chủ đạo là xám. Bù lại, bộ trang phục chiến đấu của Katniss Everdeen được thiết kế gọn gàng với đôi cánh xếp sau lưng, tạo ra hình tượng một chiến binh mạnh mẽ và gợi cảm. Đúng như Effie Trinket đã hứa hẹn trong phim, Katniss Everdeen chính là “kẻ nổi loạn ăn vận đẹp nhất trong lịch sử”.

Điều làm nên sức hấp dẫn nhất ở bộ phim vẫn là diễn xuất tuyệt vời của Jennifer Lawrence trong vai chính. Xét cho cùng, Katniss Everdeen chưa bao giờ muốn trở thành một anh hùng cứu thế giới. Nếu không có chuyện em gái cô bị chọn làm Vật tế, có lẽ cô đã mãi mãi yên phận là một người dân cam chịu ở Quận 12. Nhưng số phận lại chọn cô trở thành người thay đổi lịch sử. Một cô gái luôn muốn sống một cuộc sống bình thường giờ bỗng dưng trở thành thủ lĩnh tinh thần của một cuộc cách mạng sẽ ra sao? Toàn bộ tâm lý phức tạp của Katniss Everdeen được Jennifer Lawrence xuất sắc thể hiện trong Mockingjay - Part I.

'Húng Nhại' - Màn trình diễn hoàn hảo của Jennifer Lawrence
Katniss Everdeen trong loạt The Hunger Games chính là vai diễn để đời của nữ diễn viên 24 tuổi Jennifer Lawrence.

Bộ phim có những khoảnh khắc mà ánh mắt rực lửa cùng giọng nói quyết liệt của Katniss Everdeen như đốt cháy màn hình và khiến lòng người sôi sục. Đó là khi cô gái tận mắt chứng kiến cảnh hoang tàn của chiến tranh. Cô nhìn thẳng về phía máy quay, truyền thông điệp rõ ràng cho tổng thống Snow rằng: “Nếu chúng tôi có bị thiêu cháy, thì ông cũng cháy cùng với chúng tôi”. Một khoảnh khắc đáng nhớ khác là khi Katniss Everdeen cất chất giọng khàn khàn để ngâm nga ca khúc dân gian The Hanging Tree. Giai điệu bi thương mà hào hùng ấy hẳn sẽ còn ám ảnh nhiều khán giả sau khi rời khỏi rạp chiếu.

Sự nhập tâm của Jennifer Lawrence tạo nên một Katniss Everdeen đầy sống động, rất “con người” với đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc: có sự sợ hãi hoang mang khi thiếu vắng người thương Peeta; có sự giận dữ, phẫn nộ trước những tội ác do Capitol gây ra; đồng thời lại có những giây phút ngại ngùng, xấu hổ khi xem lại những đoạn phim cổ động do bản thân mình đóng. Dù từng giành được tượng vàng Oscar với bộ phim Silver Linings Playbook nhưng có lẽ chính Katniss Everdeen mới là vai diễn để đời của nữ diễn viên mới chỉ 24 tuổi này.

'Húng Nhại' - Màn trình diễn hoàn hảo của Jennifer Lawrence
Tổng thống Snow của Capitol và Tổng thống Coin (phải) của Quận 13 cùng đem tới những câu chuyện chính trị đầy ấn ý trong Mockingjay - Part I.

Bên cạnh diễn xuất, việc giễu nhại truyền thông và chính trị cũng khiến Mockingjay - Part I trở thành một bộ phim đáng nhớ và có chiều sâu. Hai phe Capitol và quân nổi dậy đều sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn, “chiêu trò” truyền thông để thu phục nhân tâm hoặc lung lạc đối phương. Không có kẻ nào thực sự là chính nghĩa, trong sáng hoặc ngây thơ ở đây. Cả Tổng thống Snow của phe Capitol và Tổng thống Coin của Quận 13 đều là những con cáo già trên bàn cờ chính trị.

Phe nổi dậy hiểu rằng để có thể phát động cuộc khởi nghĩa, họ cần một biểu tượng sống có khả năng khơi dậy lòng căm thù và can đảm từ phía người dân. Katniss Everdeen là kẻ được lựa chọn. Cô có cả một “bộ sậu” luôn lăng xăng vây quanh, chăm chút từ kiểu tóc, cách ăn mặc đến lời nói. Đó là còn chưa kể đến một đoàn làm phim luôn sẵn sàng chớp lấy những khoảng khắc hào hùng nhất của Katniss Evrdeen để đưa lên màn ảnh. Nếu như phe nổi dậy làm những clip tuyên truyền để thu phục lòng dân thì ngược lại, phe Capitol cũng tung ra những đoạn video phỏng vấn Peeta với mục đích chính là làm lung lạc Katniss. Sự mỉa mai, châm biếm truyền thông sẽ mang đến những nụ cười mỉm ở khán giả, điều mà những phần trước chưa làm được.

Một điểm mạnh nữa của Mockingjay - Part I là âm nhạc được chăm chút và đầu tư. Cả ca khúc chủ đề Yellow Flicker Beat của Lorde lẫn ca khúc hiệu triệu The Hanging Tree đều ma mị, bi thương và ám ảnh. Tất cả tạo nên một bầu không khí tối tăm, căng thẳng, nghẹt thở để chuẩn bị cho sự bùng nổ của phần cuối ra mắt trong năm sau.

Mockingjay - Part I có thể khiến cho những ai mong chờ những đại cảnh hành động chiến đấu thất vọng. Song, diễn xuất của Jennifer Lawrence và những ẩn ý trong câu chuyện lại giúp cho tập phim nhỉnh hơn hai phần trước đó. Đây quả là một màn dạo hoàn hảo cho Mockingjay - Part II sẽ ra mắt trong tháng 11 năm sau.


'Húng Nhại' - Màn trình diễn hoàn hảo của Jennifer Lawrence
The Hunger Games: Mockingjay - Part I (tựa Việt: The Hunger Games: Húng Nhại - Phần I) khởi chiếu trên toàn quốc từ 20/11.
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.