Press Esc to close

Thông tinWorld
Hành trình 'đứng lên và chạy' từ vấp ngã cuộc đời của cô gái Việt chinh phục 42km trong 6 giờ
Khi Nguyễn Thùy Nguyên Sa chạm vạch đích và được đưa vào khu vực cấp cứu, cô đeo huy chương và khóc vì hạnh phúc.

Sinh năm 1988, Nguyễn Thùy Nguyên Sa (đến từ TP HCM) vừa trở về từ cuộc thi marathon Danang International Marathon 2017. Cô gái trẻ đã hoàn thành phần thi với quãng đường 42,195km trong 6 giờ 19 phút – thành tích dường như không tưởng với một cô gái như Nguyên Sa. 6 tiếng chạy bộ với quãng đường 42 km dưới thời tiết nắng nóng là cách Nguyên Sa tự đối thoại với bản thân mình và học cách đứng lên sau chính thất bại của cuộc đời.

hanh-trinh-dung-len-va-chay-tu-vap-nga-cuoc-doi-cua-co-gai-viet-chinh-phuc-42km-trong-6-gio

Nguyên Sa cùng huy chương của cuộc thi marathon Đà Nẵng.

Kể về trải nghiệm chạy 42,195km, Nguyên Sa cho biết đây là một quyết định liều lĩnh khi tham gia cuộc thi. Bởi cô chỉ từng chạy đến 21 km (quãng đường bằng một nửa) 2 lần với thành tích vô cùng lẹt đẹt. Trước khi cuộc thi marathon Danang International Marathon 2017 bắt đầu cô còn bị sốt, viêm họng và tiêu chảy.

Thế nhưng Nguyên Sa vẫn luôn tự nhủ sẽ hoàn thành được quãng đường 42 km, dù quá thời gian cho phép. Cô muốn thử kiểm chứng xem nếu mình tin tưởng vào bản thân, cô có thể chiến thắng được chính mình hay không.

6 giờ 19 phút để hoàn thành quãng đường 42,195km giữa trời nắng nóng sẽ là trải nghiệm không bao giờ quên được của Nguyên Sa. Cô kể lại, 12 km đầu tiên, cô vượt qua suôn sẻ, tinh thần vẫn tốt, chân chưa đau...Nhưng khi chạy đến 18 km, Nguyên Sa bắt đầu cảm thấy hết sức lực và lo lắng không thể vượt được 21 km (nửa quãng đường). Vừa chạy xen lẫn đi bộ, Nguyên Sa phải đấu tranh với cảm giác muốn bỏ cuộc "đi về nằm máy lạnh cho rồi".

Khi hoàn thành được một nửa quãng đường, Nguyên Sa bị chuột rút và chân lúc này đã bị loét do mồ hôi và ma sát với giày trong thời gian dài. Nhưng nhận được sự cổ vũ của mọi người, Nguyên Sa vẫn cố gắng với hành trình của mình. Trời càng lúc càng nắng, chân đau đến mức tê liệt nhưng cô gái đã vượt qua được mốc 30 km.

hanh-trinh-dung-len-va-chay-tu-vap-nga-cuoc-doi-cua-co-gai-viet-chinh-phuc-42km-trong-6-gio-1

Những giọt nước mắt hạnh phúc vì chiến thắng bản thân ở quãng đường 42,195 km.

Nhưng đến 12 km cuối cùng là quãng đường kinh khủng nhất với Nguyên Sa. Cô chia sẻ: “12km này thực sự quá dã man, tôi thèm được về nhà, thèm nằm lên chiếc giường êm ái, máy lạnh phà phà. Tôi bắt đầu cảm giác hối hận, sao ngu thế Sa ơi, ở nhà sung sướng không thích, đi trải nghiệm cái gì thế này? Chạy được 42km thì đã sao chứ, cũng có là gì đâu chứ. Đó, vì nó quá kinh khủng nên cảm thấy trên đời này không có gì ý nghĩa nữa hết. Tôi muốn khóc. Rồi lại nghĩ, nếu không hoàn thành cái này, thì trong cuộc sống mày sẽ làm được gì? Định sống một cuộc đời nhạt nhoà sao? Cố lên nào”.

Hai con người trong Nguyên Sa cứ đấu tranh với nhau lúc đó, còn cô kiệt sức đến mức không thể đếm được quãng đường nữa. Nhưng Nguyên Sa vẫn không bỏ cuộc. Cho đến khi chạm vạch đích và được đưa vào khu vực cấp cứu, cô gái vừa đeo huy chương vừa khóc vì hạnh phúc. Hạnh phúc vì chiến thắng bản thân cũng như hạnh phúc vì được mọi người tại cuộc thi quan tâm, chăm sóc.

Cô gái 29 tuổi chia sẻ, cô đến với chạy bộ sau khi vấp phải thất bại trong kinh doanh và trượt dài khi mất tất cả: công việc, tiền bạc, hôn nhân, tình yêu.

Từng sở hữu một thương hiệu thời trang với doanh thu 10 tỷ đồng mỗi năm nhưng sau đó, những vướng mắc trong cả chuyện kinh doanh lẫn hôn nhân khiến Nguyên Sa rơi vào bế tắc. Cửa hàng của cô không được chăm chút dẫn tới không thể cạnh tranh trên thị trường, hai vợ chồng cô cũng không thể tìm được tiếng nói chung dẫn đến việc ly hôn.

Chưa đầy 30 tuổi, Nguyên Sa đã vấp phải thất bại nặng nề nhất của cuộc đời mình. Điều này đã khiến cô kiệt quệ và quyết định bán công ty, bán đứa con tinh thần cô gắn bó từ hồi trẻ với mong ước sẽ khiến tinh thần được thanh thản hơn khi không còn phải gồng sức lo chuyện công việc.

“Không chấp nhận được mình thất bại, thêm chuyện cảm thấy cô đơn khi không tìm được người chia sẻ, tôi bị stress kéo dài. Cuộc sống lúc đó chỉ gắn liền với cái giường, tôi nằm cả ngày không khác gì người tàn phế, tàn phế về thể xác và trí não, tâm hồn”, Nguyên Sa kể lại quãng thời gian khủng khiếp nhất của mình.

hanh-trinh-dung-len-va-chay-tu-vap-nga-cuoc-doi-cua-co-gai-viet-chinh-phuc-42km-trong-6-gio-2

Từ một cô gái tài giỏi, Nguyên Sa mất mọi thứ.

Thế nhưng việc bán công ty cũng không giúp Nguyên Sa giải thoát khỏi những chuỗi ngày thất bại. Cô còn cảm thấy mình như mất tất cả mọi thứ trong tay, không còn công ty, thất nghiệp, không có thu nhập và cảm giác là một kẻ thua cuộc đeo bám cô.

Từ đó Nguyên Sa tìm đến những cuộc vui không mục đích, tìm đến bia rượu và lao vào yêu đương để khỏa lấp nỗi cô đơn.

Cô chia sẻ: “Một người đang đứng trên đỉnh bỗng cảm thấy mình rơi xuống vực, thậm chí tôi phải học lại cách sống của một người bình thường. Trước đây xung quanh tôi luôn có người phục vụ, cơm bưng nước rót, xe máy cũng lâu lắm rồi không dùng. Tôi phải làm quen với mọi thứ trở lại, như một cô công chúa bỗng trở thành lọ lem”.

Sau đó Nguyên Sa tìm được hai thứ giúp cô làm chủ con người và cuộc sống của mình, là đọc sách và thể thao. Cô gái 8x bắt đầu thử sức với chạy bộ, với mục đích ban đầu để giảm cân.

hanh-trinh-dung-len-va-chay-tu-vap-nga-cuoc-doi-cua-co-gai-viet-chinh-phuc-42km-trong-6-gio-3

Chạy bộ giúp cô gái 8x tìm được ý nghĩa cuộc sống.

Khi tìm hiểu về các giải marathon, ban đầu Nguyên Sa không hiểu mục đích tổ chức những giải chạy để làm gì và tại sao lại có những thí sinh đóng tiền chỉ để được tham dự khi mà giải thưởng cũng không có gì ngoài kỷ niệm chương. Những người bạn của Nguyên Sa lý giải tham gia chạy marathon chỉ để chiến thắng bản thân mình. Nhưng khi chưa bắt đầu, Nguyên Sa cũng vẫn không hiểu được chạy bộ đã giúp cô chiến thắng bản thân như thế nào cho đến khi bắt đầu thử sức với bộ môn này.

Cô gái 8x chia sẻ, khi chạy bộ, cô học được nhiều thứ mà từ đó đã giúp cô lấy được tinh thần và hạnh phúc – điều cô đánh mất nhiều năm nay.

Nguyên Sa gọi việc chạy bộ là hành trình khám phá chính bản thân mình. Nhờ nó, cô đã thay đổi và bắt đầu lại chuyện kinh doanh từ đầu. Nguyên Sa chia sẻ: "Mình vẫn còn sợ nhưng không sợ nhiều như trước đây. Kinh doanh mới cũng nhỏ nên mình nghĩ mình có thời gian để làm quen".

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.