Press Esc to close

Thông tinWorld
Giải mã bức tượng gà trống bí ẩn trong cổ mộ La Mã
Trong số những hiện vật tìm thấy khi khai quật nghĩa trang cổ đại ở Tetbury cách đây 3 năm, các nhà khoa học đặc biệt chú ý tới bức tượng gà trống bằng đồng được đặt trong ngôi mộ của một bé gái 2 tuổi người La Mã
 

Ba năm trước, khi đang khai quật một nghĩa trang cổ ở Tetbury, Cirencester (hay còn gọi là Corinium khi đây còn là thị trấn lớn thứ hai ở Anh thời kỳ Đế chế La Mã), các nhà khảo cổ đã phát hiện ra nhiều cổ vật. Trong số đó, họ đặc biệt chú ý tới một bức tượng gà trống bằng đồng tráng men được tìm thấy trong mộ một bé gái người La Mã.

 - 1

Bức tượng gà trống cổ

Bức tượng này cao 12,5cm với phần ức, cánh, mắt và mào được tráng men xanh lục và xanh lam. Phần đuôi gà cũng được tráng men và có thể tháo rời.

Nhà khảo cổ học Neil Holbrook từ trung tâm khảo cổ Cotswold nhận định bức tượng gà trống này là một tuyệt tác dựa trên những chi tiết được tráng men của nó.

Qua thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học đã phần nào "giải mã" được bức tượng bí ẩn kể trên. Theo đó, bức tượng này được làm từ thế kỷ thứ 2. Nó là một trong số 9 bức tượng gà trống thuộc Đế chế La Mã từng được tìm thấy.

 - 2

Theo các nhà khoa học, người La Mã đặt bức tượng trong cổ mộ như một nghi thức để cầu xin sự bảo vệ của thần linh với cô bé, cũng như để an ủi linh hồn người chết.

Gà trống có ý nghĩa quan trọng về mặt tôn giáo với người La Mã. Họ cho rằng, gà trống có mối liên kết với thần Mercury, người đưa tin của các vị thần, cũng là người chịu trách nhiệm đưa các linh hồn người chết về thế giới bên kia.

"Bức tượng là một cổ vật tuyệt vời. Nó rất đắt tiền vào thời kỳ đó. Người ta đã phải mất không biết bao nhiêu lâu mới làm ra được nó. Một vật quý như thế lại được đặt vào mộ của một đứa trẻ mới 2 hay 3 tuổi, chứng tỏ gia đình này vô cùng giàu có và quyền lực", nhà khảo cổ học Neil Holbrook nhận định.

Hiện bức tượng gà trống tìm thấy ở Tetbury đang được trưng bày tại Bảo tàng Corinium ở Cirencester (Anh).

Một người phát ngôn của Bảo tàng Corinium cho biết: "Bức tượng gà trống này một trong số 9 tượng gà trống duy nhất thời La Mã từng được phát hiện, và là bức duy nhất vẫn còn giữ được đuôi gà."

"Cùng với bức tượng, bảo tàng còn trưng bày những cổ vật khác như chuỗi hạt và vòng tay được tìm thấy trong ngôi mộ của một cô bé người La Mã. Đây là những vật chỉ thuộc về người có địa vị cao trong xã hội. Chúng cung cấp cho chúng ta một cái nhìn về đời sống cư dân cổ đại ở Corinium."

Theo tintuconline

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.