Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Disney đã làm gì để thắng lớn trong năm 2016?

4 trong số 10 tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất năm đến từ Disney. Và con số đó sẽ còn chưa dừng lại khi “Rogue One: A Star Wars Story” vẫn đang tiếp tục gây sốt tại phòng vé.

Với tốc độ kiếm tiền hiện tại của Rogue One: A Star Wars Story, người ta có thể khẳng định rằng cả năm bộ phim ăn khách nhất tại phòng vé năm nay đều đến từ Disney.

Trước đó, lần lượt Zootopia, The Jungle Book, Captain America: Civil War cùng Finding Dory đều gây ra cơn sốt sau khi ra rạp và mang về cho họ tổng cộng 4,1 tỷ USD toàn cầu.

Điều thú vị ở đây là ngoại trừ Zootopia, tất cả đều không phải là ý tưởng gốc. Rogue One là phần ngoại truyện của Star Wars, Finding Dory là phần tiếp theo của Finding Nemo (2003), Captain America: Civil War là tác phẩm siêu anh hùng thứ 13 thuộc chuỗi Marvel Cinematic Universe, còn The Jungle Book đã là lần thứ ba Disney khai thác câu chuyện Cậu bé rừng xanh.

Trong lúc hàng loạt phim làm lại, phần tiếp theo khác của các đối thủ thất bại, thì Disney vẫn tạo ra được giá trị khác biệt với những điều có sẵn. Họ cho thấy khán giả vẫn còn muốn thưởng thức những gì quen thuộc và đánh đúng vào tâm lý thích hoài niệm của công chúng.

Disney da lam gi de thang lon trong nam 2016? hinh anh 1
Rogue One: A Star Wars Story hoàn tất một năm đại thắng của Disney tại các rạp chiếu phim. Ảnh: Disney.

Nhưng để đạt đến thành công vang dội như ngày hôm nay là chiến lược lâu dài của Disney.

10 năm trước, hai tác phẩm ăn khách nhất năm của họ là phần tiếp theo của Pirates of the Caribbean và phim hoạt hình Cars. Cách đây 5 năm, tình hình chưa có gì thay đổi với Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides Cars 2. Đây đều là những bộ phim ăn khách, nhưng không đủ đưa Disney lên vị thế thống trị.

Đầu tiên, Disney tạo ra đột phá với xưởng hoạt hình Walt Disney khi liên tiếp trình làng các tác phẩm có chất lượng cao: từ Tangled (2011) tới Wreck-It-Ralph (2012), từ Frozen (2013) tới Zootopia năm nay.

Disney mua lại Marvel, qua đó nắm quyền sở hữu và phát hành các tác phẩm siêu anh hùng đến từ Marvel Studios. The Avengers (2012) là bước ngoặt quan trọng khi hàng loạt nhân vật đình đám như Iron Man, Captain America, Hulk, Thor… cùng xuất hiện trong một tác phẩm, mang về doanh thu lên tới 1,5 tỷ USD.

Disney da lam gi de thang lon trong nam 2016? hinh anh 2
Giành quyền sở hữu Marvel và sau đó là Lucasfilm là hai nước đi tiên quyết mà Disney đã đạt được trong những năm qua. Ảnh: Disney.

Chỉ vài tháng sau đó, Disney mua tiếp Lucasfilm, qua đó sở hữu hai thương hiệu Star Wars Indiana Jones. Tất cả đều là những “cỗ máy in tiền” hiệu quả tại phòng vé khi chúng mang đến cho khán giả hàng loạt tác phẩm được khán giả mến mộ.

Một siêu anh hùng tầm trung như Người Kiến cũng có thể mang về nửa tỷ USD với Ant-Man (2015). Còn từ giờ đến 2020, mỗi năm sẽ có một phim Star Wars ra rạp.

Đánh mạnh vào từ khóa “hoài niệm”, Star Wars: The Force Awakens (2015) thu hơn 2 tỷ USD. Tập ngoại truyện Rogue One chẳng cần đến gia đình Skywalker vẫn khiến khán giả lũ lượt kéo nhau ra rạp để theo dõi những gì xảy ra trước tập A New Hope (1977).

Trên thực tế, đánh vào tâm lý hoài niệm luôn là chiến lược suốt bấy lâu nay của Disney. Họ từng chuyển thể nhiều câu chuyện cổ tích châu Âu như Cinderella hay Sleeping Beauty, xây dựng hàng loạt công viên liên quan tới các sản phẩm điện ảnh, khiến nhiều thế hệ khán giả lớn lên cùng chúng.

Disney da lam gi de thang lon trong nam 2016? hinh anh 3
Nhóm tác phẩm trong năm 2017 giúp Disney có cơ hội tiếp tục duy trì vị thế thống trị trong lĩnh vực phát hành phim. Ảnh: Disney.

Vị thế thống trị của Disney nhiều khả năng sẽ còn được nối dài trong năm sau, khi họ nắm trong tay phiên bản live-action của Beauty and the Beast, phần năm của Pirates of the Caribbean, phần hai phim siêu anh hùng Guardians of the Galaxy, phần ba của Cars, và phần tám của Star Wars.

Xưởng hoạt hình Pixar từng nhiều lần “nói không” với các phim phần tiếp theo. Nhưng Cars 3 thêm một lần nữa cho thấy họ đã thay đổi cùng Disney. Trong các năm tới, họ dự kiến trình làng tiếp những The Incredibles 2 Toy Story 4. Về mặt kinh doanh, rõ ràng “nhà chuột” đã đúng.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.