Press Esc to close

Thông tinWorld
Đặc sản đậm mùi toilet ở Hàn Quốc

Hongeo được miêu tả có mùi toilet thối nồng nặc, là một trong những món ăn khó ngửi nhất thế giới nhưng lại được người Hàn Quốc rất yêu thích.

 

Những món ăn lên men thường không được yêu thích bởi mùi vị nồng khó chịu, tuy nhiên đối với hongeo - đặc sản ở tỉnh Jeolla lại hoàn toàn khác. Món ăn này có mặt trong danh sách món ăn khó ngửi nhất thế giới, đồng thời được miêu tả là có mùi như toilet thối nồng nặc, thách thức cả những tín đồ ẩm thực can đảm nhất thế giới.

Nguyên liệu làm Hongeo là cá đuối - một loài cá sụn không có bàng quang và thận, vì thế nước tiểu của chúng không được đào thải qua hệ bài tiết như những loài động vật khác mà được tiết trực tiếp qua da dưới dạng axit uric. Khi lên men, axit uric tiếp tục được sản xuất, chuyển thành amoniac khiến cho thịt cá tươi lâu hơn và có mùi khai nồng nặc đặc trưng, chính vì vậy trên thế giới cá đuối thường được ăn tươi. Tuy nhiên, đối với người Hàn Quốc mùi khai nồng này lại có một sức hấp dẫn khó tả, vì vậy họ lại có một cách thưởng thức hoàn toàn khác với bất kỳ nơi đâu, đó chính là cho lên men.

dac-san-dam-mui-toilet-o-han-quoc

Cá đuối khi lên men vẫn tiếp tục sản xuất ra amoniac giúp thịt tươi lâu hơn và có mùi khai nồng đặc trưng. Ảnh: Odditycentral

Cách thực hiện món ăn này cũng rất đơn giản. Cá đuối sau khi sơ chế sạch sẽ được xếp chồng lên nhau vào tủ lạnh ở 2,5 độ C trong 15 ngày đầu và 1 độ C vào 15 ngày sau. Trong thời gian này, thịt cá dần dần bốc mùi và cuối cùng sẽ mang "hương vị đặc biệt hoàn hảo" của nước tiểu lâu ngày. Lúc này người ta lấy thịt cá ra, thái lát và và ăn trực tiếp mà không cần qua bất kỳ khâu chế biến nào khác. Chính vì vậy không phải ai cũng dám thử món đặc sản này bởi vì không chỉ khó ăn mà mùi vị của nó còn ám trong miệng, quần áo, tóc và da của thực khách.

Tuy nhiên đối với những người đã nghiền hongeo thì đây chính là "sự thỏa mãn của vị giác và khứu giác", bởi hương thơm nồng nàn quyện trong lớp thịt vừa mềm mà vẫn rất dai, béo ngậy cùng dải sụn giòn sần sật mang đến cảm giác thích thú không dễ dàng có được. 

dac-san-dam-mui-toilet-o-han-quoc-1

Món ăn đặc sản chỉ có ở Hàn Quốc. Ảnh: Seoulselection

Tương truyền, nguồn gốc của hongeo bắt đầu từ xa xưa, vào khoảng thế kỷ 14 ở thời đại Goryeo. Lúc này kỹ thuật ướp lạnh chưa ra đời nên các loại thực phẩm có thể bảo quản được trong thời gian dài mà không bị hỏng rất được ưa chuộng. Những ngư dân Hàn Quốc cũng phát hiện ra hiệu quả bảo quản tự nhiên của cá đuối lên men tốt hơn rất nhiều so với nhiều loại cá khác. Đây là loại cá duy nhất có thể vận chuyển quãng đường dài hoặc lưu trữ trong thời gian rất lâu mà không bị thối hỏng, thậm chí cả khi không được ướp muối. Khi đó, cách làm truyền thống món hongeo này là lót thịt cá vào giữa hai lớp cỏ khô rồi cho vào nồi đất sét và để cho tự lên men trong vài ngày.

VnExpress

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.