Press Esc to close

Thông tinWorld
Con người có thể sống trên sao Hoả trong bao lâu?

Một dự án mới đây với tham vọng sẽ đưa con người lên sao Hỏa, sớm nhất vào năm 2024 nhưng một nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết mọi chuyện sẽ không hề đơn giản như vậy.

Normal

Năm 2012, một dự án của công ty Mars One trong đó tham vọng sẽ xây dựng một khu định cư trên hành tinh Đỏ, tuyển các tình nguyện viên lên sống trên đó cho đến hết cuộc đời. Kế hoạch sẽ thực hiện kết thúc chậm nhất vào năm 2024.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu sinh từ Viện MIT, bao gồm Sydney Do, Koki Ho, Samuel Schreiner, Andrew Owens và Olivier de Weck phân tích và ước tính rằng, ca tử vong đầu tiên trên sao Hỏa sẽ diễn ra vào ngày thứ 68 của nhiệm vụ.

Trong báo cáo với tiêu đề "An Independent Assessment of the Technical Feasibility of the Mars One Mission Plan” (tạm dịch: Đánh giá kỹ thuật độc lập về tính khả thi của kế hoạch Mars One), nhóm chỉ ra rằng con người sẽ không thể sống trên sao Hỏa do áp suất riêng phần Oxy trên môi trường sao Hỏa rất không phù hợp.

Theo kế hoạch, con người khi sống trên sao Hỏa sẽ tạo các khu nhà ở thành từng dãy, bên trong trồng một số loại cây để tăng lượng Oxy. Tuy nhiên, có thể lượng Oxy này không đủ mức để an toàn và sẽ phải “tiếp tế” Oxy thêm từ bên ngoài. Bên cạnh đó, họ vẫn phải giữ một chất khác là Nito ở mức độ cần thiết trong không khí nhằm giữ áp suất không khí vừa đủ cho sự thở. Và đến ngày thứ 66, lượng Nito sẽ tăng quá mức cho phép, dẫn đến sự tử vong của con người.

Trên thực tế, mọi thứ sẽ trở nên “khó chịu” trước cả vấn đề thiếu Oxy bởi việc sống trong các nhà kính sẽ tăng độ ẩm trong đó lên đến 100%, và điều này là không tốt cho chon người một chút nào, báo cáo cho biết.

Cũng theo báo cáo, việc lựa chọn cây trồng và phát triển trên đó cũng không phải là chuyện dễ và lượng cây có thể lớn hơn kế hoạch tới 4 lần. Những cây trồng này cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của phi hành đoàn khi vận chuyển đến sao hỏa bởi quãng đường từ Trái đất lên hành tinh Đỏ là khá dài, phải bay trong nhiều tháng liên tục.

Trong một phản ứng, Giám đốc điều hành Mars One Bas Landorp cho rằng việc sử dụng Oxy cho các dãy nhà vẫn an toàn bởi họ sẽ sử dụng công nghệ tương tự như trong bệnh viện, do đó vẫn có một mức độ an toàn nhất định.

Để phản ứng lại, nhóm nghiên cứu cho rằng Mars One đã “quá lạc quan” về vấn đề này. Đồng thời, họ cho biết trong thời gian tới sẽ dựa trên các kết quả có được để nghiên cứu thêm và cập nhật khi có thông tin mới.

Theo dantri.com.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.