Press Esc to close

Thông tinWorld
Chiều vàng ở Lý Sơn

Ngắm hoàng hôn có lẽ là tuyệt diệu nhất khi bạn đến Lý Sơn. Đó là khoảng thời gian bình yên nhất để có thể lắng lại nhìn ngắm cuộc sống nhè nhẹ trôi..

Nếu một lần đặt chân đến Lý Sơn, chọn đón hoàng hôn trên đỉnh núi Thới Lới hay Giếng Tiền bạn sẽ cảm nhận được rõ nét nhất thời khắc khi những vạt nắng vàng vọt cuối ngày dần tắt, để nhường chỗ lại cho bóng đêm u tịch tràn qua.

Từ lâu, với bất kỳ ai may mắn được đặt chân lên đất Lý Sơn hoặc chỉ nghe qua sách báo, chiêm ngưỡng qua những hình ảnh, Lý Sơn – vùng đất được mệnh danh là vương quốc tỏi vẫn có sức hút đặc biệt. Huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi hay còn có tên gọi thân mật khác là Cù Lao Ré này giống như tuyến đầu của tổ quốc, nơi đón sóng, nhận gió biển. Cũng vì thế, người dân nơi đây quanh năm bám biển, lớn lên cùng vị mặn mòi hay cái nắng có cả vị chát đắng của biển cả.

Chiều muộn từ đỉnh Giếng Tiền khi những ánh nắng cuối ngày dần tắt.
Chiều muộn từ đỉnh Giếng Tiền khi những ánh nắng cuối ngày dần tắt.

Để đến Lý Sơn, từ thị xã Quảng Ngãi, chỉ cần bắt một tuyến xe buýt chạy thẳng sẽ đến cảng Sa Kỳ để chuẩn bị cho hành trình ra đảo. Tuy nhiên, để chắc chắn có chỗ ngồi lý tưởng trên những chuyến tàu cao tốc chỉ rời bến một lần duy nhất trong ngày, bạn nên gọi điện đặt chỗ trước.

Giá vé tàu cao tốc ra Lý Sơn khoảng 100.000 đồng nhưng số lượng lại rất hạn chế. Nếu không hoặc bạn phải ngồi thuyền gỗ chuyên dành cho chở hàng ra đảo, hoặc chấp nhận mua vé đứng.

Hành trình hơn 1 giờ đồng hồ (với tàu cao tốc) và khoảng hơn 2 giờ đồng hồ (tàu gỗ) là quãng thời gian bạn thoải mái để nhìn ngắm những con sóng bọt tung trắng xóa theo luồng tàu chạy.

Những luống hành xanh nổi bật bên những ô ruộng trắng chuẩn bị vào mùa tỏi
Những luống hành xanh nổi bật bên những ô ruộng trắng chuẩn bị vào mùa tỏi.

Diện tích chưa đến 10km2 nhưng Lý Sơn lại có khoảng 21.000 cư dân sinh sống trên ba xã An Vĩnh (huyện lỵ - Đảo lớn), An Hải (đảo lớn) và An Bình (đảo bé). Nếu ngược dòng lịch sử, ít ai biết rằng Lý Sơn được hình thành từ cách đây khoảng 25 - 30 triệu năm trên vết tích của một núi lửa với 5 miệng. Ngày nay đến Lý Sơn trên đỉnh Thới Lới hay núi Giếng Tiền vẫn còn những dấu tích đó. Đây cũng là nơi tuyệt vời để nhìn ngắm toàn cảnh huyện đảo Lý Sơn từ trên cao.

Chiều vàng ở Lý Sơn

Thung lũng xanh mát mọc lên ngay miệng núi lửa xưa trên đỉnh Giếng Tiền.

Chiều vàng ở Lý Sơn
Chùa đục nằm khép mình trên đường lên đỉnh núi.
Chiều vàng ở Lý Sơn
Con đường đi lên cho ta cảm giác như có thể với tay chạm bầu trời.

Nếu đến Lý Sơn vào sáng sớm, bạn dễ dàng cảm nhận được sự hối hả, tất bật của những thuyền đánh cá cập bến. Trên bến dưới thuyền, những ngư dân khuôn mặt đen sạm vì cháy nắng nhanh tay chuyển những thùng cá đầy lên bờ. Trễ hơn một chút khi mặt trời bắt đầu rực rỡ là thời điểm du khách lũ lượt kéo nhau lên đảo sau hành trình từ cảng Sa Kỳ. Những chuyến tàu về đất liền cũng nườm nượp khách. Đặc biệt, những con tàu gỗ mang theo nhiều sản vật của Lý Sơn, đặc biệt là hành và tỏi trải khắp muôn nơi.

Bãi biển dưới chân núi Thới Lới khi ánh chiều buông.
Bãi biển dưới chân núi Thới Lới khi ánh chiều buông.

Nhưng, có lẽ thời khắc hoàng hôn có lẽ là tuyệt diệu nhất khi bạn đến Lý Sơn. Đó là khoảng thời gian bình yên nhất để có thể lắng lại nhìn ngắm cuộc sống nhè nhẹ trôi của những cư dân hiền hòa nơi đầu sóng ngọn gió.

Từ trên đỉnh Thới Lới có thể thỏa thích ngắm nhìn 2 xã thuộc đảo lớn là An Vĩnh và An Hải. Những luống hành lên màu xanh mướt xen lẫn những ruộng cát trắng đang đợi mùa tỏi mới.

Hiếm nơi đâu cho bạn cảm giác yên bình thế vì bạn có cảm giác như cuộc sống khẽ nhẹ trôi ngay dưới chân mình. Ở đỉnh Thới Lới, cảm giác xanh mát còn ùa về khi lòng núi lửa năm xưa giờ là hồ nước ngọt bình lặng. Hình ảnh những chú bò tản bộ gặm những vạt cỏ non, thỉnh thoảng lại cúi mình xuống uống nước hồ như đưa ta trở về chính mài nhà mình.

Những tia nắng vàng vọt như rót mật, trải dài trên mặt biển khiến cả vùng trời biển rộng lớn như sóng sánh ánh vàng. Hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trên mốc tọa độ Lý Sơn càng khiến ta thêm tự hào vì quê hương hình chữ S.

Chiều vàng ở Lý Sơn
Tượng phật quan âm cao 25m nhìn từ đỉnh Giếng Tiền.
Chiều vàng ở Lý Sơn
Bên dưới chân núi là khu vực nghĩa trang được bài trí gọn gàng.

Trong khi đó, từ trên đỉnh Giếng Tiền bạn lại có cơ hội chiêm ngưỡng biển và đảo nhỏ An Bình. Nơi đây cũng có tượng phật Quan Âm cao 25m hướng biển, mang đến cảm giác thanh bình và như được chở che cho những ngư dân đi biển. Trên đỉnh Giếng Tiền cũng có chùa Đục nổi tiếng.

Trong khí trời chiều bảng lảng, mùi hương nhè nhẹ cùng tiếng kinh cầu văng vẳng càng khiến lòng người như nhẹ tênh. Khẽ nằm trên phiến đá trên đỉnh núi, có cảm giác như cả thiên nhiên, đất trời  có thể ôm trọn trong vòng tay ta. Đặc biệt, tại đỉnh Giếng Tiền bạn còn được chiêm ngưỡng miệng núi lửa xưa nay đã lên màu xanh tốt với những vòm cây, vạt cỏ đua sức sống. Không ít người trầm trồ nơi này chẳng khác nào một thảo nguyên thu nhỏ.

Chiều vàng ở Lý Sơn
Chiều vàng ở Lý Sơn
 
Cả hoàng hôn hồ như có thể ôm trọn trong vòng tay...

Hãy đến Lý Sơn để cảm nhận một buổi chiều thanh bình đến thế!

theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.