Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Cảnh mở màn khiến khán giả 'quay cuồng' trong phim kinh điển 'Vertigo'

Đạo diễn Alfred Hitchcock đã không cho khán giả một phút nghỉ ngơi khi đưa ngay một cảnh rượt đuổi nhanh, mạnh mẽ ngay mở đầu 'Vertigo'.

Vertigo (1958) là một trong những tác phẩm kinh điển của đạo diễn Alfred Hitchcock, với sự tham gia của các diễn viên James Stewart, Kim Novak, Barbara Bel Geddes. Phim do hai biên kịch Alec Coppel và Samuel A. Taylor chuyển thể từ tiểu thuyết của Boileau-Narcejac.

Cảnh mở màn khiến khán giả quay cuồng trong phim kinh điển Vertigo

Lúc mới phát hành, Vertigo phải chịu sự lạnh nhạt của khán giả. Bộ phim phá cách với những góc quay nhanh và bất ngờ, nhiều hình ảnh mang tính trừu tượng khiến tác phẩm này không được đón nhận. Tuy nhiên, sau nhiều năm, Vertigo luôn nằm trong danh sách những bộ phim xuất sắc của điện ảnh thế giới.

Nhân vật chính trong phim là John "Scottie" Ferguson (James Stewart), một cảnh sát bị mắc chứng sợ độ cao sau cái chết của người đồng nghiệp. Anh bị thôi việc nhưng lại được người bạn cũ là Gavin Elster (Tom Helmore) thuê để theo dõi vợ mình - Madeleine (Kim Novak). Scottie phát hiện ra cô hay dành cả ngày đến thăm mộ phần và chân dung của Carlotta Valdes, một người đẹp nổi tiếng đã tự vẫn cách đây đúng 100 năm. Madeleine trang điểm y hệt Carlotta và dường như bị hồn ma nhập vào, cô thường xuyên có những hành động bất thường và tìm cách tự tử.

Cảnh mở màn khiến khán giả quay cuồng trong phim kinh điển Vertigo - 1

Sau những lần theo dõi và điều tra Madeleine, Scottie yêu cô say đắm. Tuy nhiên anh không thể ngăn cản được cái chết của cô. Madeleine đã leo lên một tháp chuông và tự tử.

Tuy nhiên, sau khi Madeleine chết, Scottie đã điều tra một cô gái khác giống hệt Madeleine. Anh bỗng nhận ra một âm mưu khó lường đằng sau vụ án này.

Vertigo có một cảnh mở đầu vô cùng đặc biệt, nằm trong danh sách những cảnh phim ấn tượng nhất của điện ảnh. Đạo diễn Alfred Hitchcock đã khiến khán giả bất ngờ đến mức choáng ngợp với một cuộc rượt đuổi trên cao. Khi dòng chữ giới thiệu phim vừa được rút đi, người xem được chứng kiến cảnh rượt đuổi giữa một tên tội phạm, cảnh sát và thanh tra Scottie Ferguson trên nóc những tòa nhà cao tầng ở San Francisco.

Cảnh mở màn khiến khán giả quay cuồng trong phim kinh điển Vertigo - 2

Khi nhân vật thanh tra Scottie Ferguson bám cheo leo bên vách một tòa nhà cao tầng cũng là lúc khán giả đã hòa vào thế giới của nhân vật và các tình tiết trong phim. Đạo diễn không hề cho khán giả thời gian để hiểu chuyện gì đang xảy ra. Tất cả những gì ông làm là dồn nén một cảnh quay nhanh đến mức chóng mặt và làm cho người xem bị cuốn theo các tình tiết.

Cảnh này cũng được cắt dựng với những đoạn phim ngắn, tạo nên tiết tấu nhanh. Đặc biệt, để miêu tả nguồn gốc chứng bệnh sợ độ cao của thanh tra Scottie Ferguson, đạo diễn thường để những góc máy từ trên cao xuống, không ngừng chao đảo, tạo ra những hiệu ứng đặc biệt. Giây phút thanh tra Scottie Ferguson đu mình trên tòa nhà cũng khiến khán giả thót tim theo.

Chính cách làm phim đầy sáng tạo này của Alfred Hitchcock đã khiến Vertigo trở thành một bộ phim sống mãi với thời gian. BFI (Viện Phim Anh Quốc) đã chọn Vertigo trở thành tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời đại.

 
 
Cảnh mở màn khiến khán giả ‘quay cuồng’ trong phim kinh điển ‘Vertigo’

Cảnh mở màn trong phim

Chi Chi

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.