Press Esc to close

Thông tinWorld
Cá mập thối - đặc sản vừa ăn vừa bịt mũi của người Iceland

Iceland là một đảo quốc nằm ở Bắc Đại Tây Dương với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ và một nền văn hóa giàu bản sắc. Do gần đại dương, Iceland có những đặc sản ẩm thực độc đáo từ cá.

Ca map thoi - dac san vua an vua bit mui cua nguoi Iceland hinh anh 1
Thành phần chính của món hakarl là cá mập Greenland, loài cá có độc. Cá mập được làm sạch và chặt bỏ đầu. Sau đó, để loại bỏ các chất độc như oxit trimethylamine và axit uric, người dân chôn con cá mập dưới đất từ 6-12 tuần cùng đá, cát, sỏi. Những hòn đá to được đặt lên phía trên để tạo sức nặng, ép các chất lỏng chảy ra. Trong quãng thời gian này, cá cũng được lên men. Ảnh: VF - Myndir.
Ca map thoi - dac san vua an vua bit mui cua nguoi Iceland hinh anh 2
Sau khi chôn đủ thời gian, con cá mập được đưa lên mặt đất, cắt thành miếng dài và treo lên để khô trong vài tháng. Ảnh: Matadornetwork.  
Ca map thoi - dac san vua an vua bit mui cua nguoi Iceland hinh anh 3
Miếng thịt đạt tiêu chuẩn khi có lớp vỏ khô màu nâu và mùi amoniac đặc trưng. Người Iceland lọc da, thái thịt cá thành các miếng nhỏ và thưởng thức trong các bữa tiệc cùng với một ly rượu. Ảnh: World Pass.
Ca map thoi - dac san vua an vua bit mui cua nguoi Iceland hinh anh 4
Đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain từng nhận xét món hakarl có hương vị “tồi tệ, ghê tởm, kinh khủng nhất” mà ông từng ăn. Rất nhiều du khách đến đây để thử ăn hakarl và nói rằng nó “có hương vị của ác mộng” với mùi hương giống như nước tiểu và pho mát thối. Nhiều người đã nôn ngay sau khi đưa miếng cá vào miệng, nhưng một số người nói rằng nếu bịt mũi lại, chỉ ăn mà không ngửi thì món này khá ngon, thịt mềm và ngọt. Ảnh: Theculturemap.
Ca map thoi - dac san vua an vua bit mui cua nguoi Iceland hinh anh 5

Ngày nay, hakarl vẫn được làm theo cách truyền thống và bày bán ở các cửa hàng tạp hóa khắp Iceland. Không chỉ đơn thuần là một món ăn, hakarl là niềm tự hào, là nét văn hóa của người dân nơi đây. Ảnh: Wanderlusty.

theo zing

 

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.