Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Bước đi thế kỷ’: Màn khiêu vũ ngoạn mục giữa không trung

“The Walk” kể lại sự kiện gây chấn động thế giới năm 1974, khi nghệ sĩ Philippe Petit đi dây qua khoảng không giữa hai tòa tháp World Trade Center (WTC) mà không hề có đồ bảo hộ.

Được lựa chọn để chiếu mở màn cho Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 28, dự án The Walk của đạo diễn Robert Zemeckis thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt nhiều tháng qua. Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về nghệ sĩ đi dây người Pháp Philippe Petit.

Năm 1974, Petit thực hiện dự án nghệ thuật có tên Dạo bước trên những đám mây. Tại đó, ông đi bộ, nhảy múa ở khoảng không giữa đỉnh của hai tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) tại New York, Mỹ có độ cao 415 m trên một sợi dây cáp mà không hề đeo bất cứ đồ bảo hộ nào. Nhiều người coi đó là “màn trình diễn nghệ thuật mạo hiểm nhất lịch sử”, còn đạo diễn Zemeckis thì tái hiện nó như một màn khiêu vũ ngoạn mục giữa không trung.

‘Bước đi thế kỷ’: Màn khiêu vũ ngoạn mục giữa không trung
The Walk dựa trên sự kiện có thật diễn ra năm 1974. Philippe Petit gây chấn động khi đi bộ qua hai đỉnh của tòa tháp World Trade Center, New York, Mỹ trên sợi dây cáp mà không cần đến đồ bảo hộ.

Bộ phim bắt đầu khi Philippe Petit (Joseph Gordon-Levitt) đã thành danh, đứng trên đầu tượng Nữ thần Tự do, thao thao bất tuyệt kể lại hành trình theo đuổi giấc mơ. Anh bảo mình nhìn thấy người nghệ sĩ đầu tiên đi thăng bằng trên dây lúc mới 8 tuổi. Kể từ đó, chinh phục những sợi dây trên cao trở thành giấc mơ mà Petit theo đuổi.

Nhưng giấc mơ trở thành nỗi ám ảnh khi anh bắt gặp mục tiêu lớn nhất của đời mình: chinh phục khoảng không giữa World Trade Center - tòa tháp đôi cao nhất thế giới tại thời điểm năm 1974 nằm ở New York, Mỹ. Một kế hoạch chi tiết được Petit vạch ra cùng sự giúp đỡ của những người bạn mà anh gọi là “đồng lõa”. Dù gặp không biết bao nhiêu khó khăn, người nghệ sĩ quyết không chịu lui bước và từ bỏ giấc mơ mà mình theo đuổi suốt bấy lâu nay.

‘Bước đi thế kỷ’: Màn khiêu vũ ngoạn mục giữa không trung
Philippe Petit bị ám ảnh bởi những sợi dây trên không trung, cũng như tòa tháp WTC từ khi nó còn chưa xây dựng xong. Nhân vật do Joseph Gordon-Levitt thể hiện trong The Walk.

Từng được khán giả biết tới qua (500) Days of Summer, 50/50 hay Don Jon, tài tử Joseph Gordon-Levitt được đạo diễn Robert Zemeckis “chọn mặt gửi vàng” để làm linh hồn cho kịch bản đầy phiêu lưu của The Walk. Không còn là những cuộc phiêu lưu tình ái, Gordon-Levitt nay trở thành một người nghệ sĩ đường phố mơ mộng, lập dị, “nghiện” những sợi dây, mong muốn chinh phục những điều không tưởng mà không hề màng tới thế giới xung quanh.

Người xem có thể bắt gặp đâu đó hình ảnh nhân vật Tom Hansen thật thà, ngốc nghếch của (500) Days of Summer qua ngoại hình giản dị, nụ cười hiền lành của Gordon-Levitt trong The Walk. Nhưng bộ phim đồng thời cho thấy nam diễn viên 34 tuổi đã từng trải hơn qua thời gian, sở hữu những nét rắn rỏi, cứng cáp nhất định.

Câu chuyện về chàng trai trẻ chinh phục ước mơ của The Walk được Robert Zemeckis kể khá mạch lạc theo dòng hồi tưởng của nhân vật chính. Lối làm phim tự truyện với phong cách hài hước, dí dỏm nhẹ nhàng giúp bộ phim mang hơi hướng phim hài Pháp, trên nền kỹ xảo, đồ họa choáng ngợp của Hollywood. Hiệu ứng 3D phát huy tác dụng triệt để ở những trường đoạn phô diễn độ cao, các vật thể rơi tự do trong không trung hay đặc biệt là bước đi nhẹ bẫng của Philippe Petit trên sợi dây vắt ngang hai toà tháp.

‘Bước đi thế kỷ’: Màn khiêu vũ ngoạn mục giữa không trung
Cao trào của bộ phim được thể hiện theo hướng phiêu lưu, đậm chất nghệ thuật, với mục đích tôn vinh người nghệ sĩ.

Ở ngoài đời, Philippe Petit trình diễn thành công màn trình diễn mà ông tự gọi là “cuộc đảo chính”. Thế nên, hồi ba của The Walk, khi Philippe Petit đặt chân lên dây không quá căng thẳng và nghẹt thở, đặt nhân vật lên làn ranh giữa sự sống và cái chết. Song, điều hay là Zemeckis quyết định xây dựng nó theo chiều hướng phiêu lưu, đậm chất nghệ thuật, qua đó làm nổi bật lên tính cách nghệ sĩ có phần ngông cuồng của Philippe Petit.

Những bước đi uyển chuyển, nắn nót, bàn chân rớm máu dưới đế giày hay giọt mồ hôi lấp lánh là những điều đẹp nhất của lao động nghệ thuật vinh quang mà nhà làm phim Hollywood muốn truyền tải qua tác phẩm. Nghệ thuật là điều gì đó để vươn tới, chiêm ngưỡng, chứ không phải để chinh phục. Có lẽ vì thế mà ngay khi đặt chân lên tòa tháp bên kia, chàng Philippe Petit mơ mộng lập tức muốn quay lại với những sợi dây, bởi anh nhận ra rằng cuộc dạo chơi của mình chỉ mới vừa bắt đầu. Trên thực tế, người nghệ sĩ đã có tổng cộng 8 lần đi giữa khoảng không, chơi đùa trên dây suốt 45 phút liền vào ngày 7/8/1974.

The Walk đem đến một cái nhìn đáng yêu về người nghệ sĩ cũng như hành trình lao động nghệ thuật của họ. Chàng Philippe Petit điên khùng, gàn dở, bước đi cô độc giữa không trung và biển mây là hình ảnh đẹp nhất mà khán giả sẽ nhớ đến sau khi theo dõi bộ phim. Robert Zemeckis đã tôn vinh nghệ thuật theo lối giản dị, không quá cao siêu nhưng vẫn đầy lãng mạn, nên thơ trong khoảnh khắc vô ngôn ấy.

The Walk (tựa Việt: Bước đi thế kỷ) khởi chiếu trên toàn quốc từ 23/10.

Zing.vn đánh giá: 4/5

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.