Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Brooklyn’ - Câu chuyện cảm động về số phận dân nhập cư Mỹ

Bộ phim mang đề tài dân nhập cư là cơ hội để người đẹp 21 tuổi Saoirse Ronan tỏa sáng, đồng thời nhắc nhở người Mỹ về nguồn gốc đa dân tộc, đa tính cách của chính xứ sở cờ hoa.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Colm Toibin, Brooklyn là câu chuyện về Eilis Lacey (Saoirse Ronan), cô gái gốc Ireland cố gắng tìm cho mình cuộc sống mới trên đất Mỹ vào thập niên 1950.

Sinh ra trong một gia đình neo người ở thị trấn nhỏ Enniscorthy của Ireland, Eilis được mẹ (Jane Brennan) và người chị gái Rose (Fiona Glascott) hết mực bao bọc yêu thương. Nhưng cô gái trẻ không thể ngồi yên trước cuộc sống tù đọng, chẳng có tương lai ở nơi thị trấn Công giáo toàn tòng và quyết định vượt đại dương sang Mỹ để tìm kiếm chân trời mới.

‘Brooklyn’ - Câu chuyện cảm động về số phận dân nhập cư Mỹ
Brooklyn xoay quanh Eilis Lacey (Saoirse Ronan), cô gái gốc Ireland cố gắng tìm kiếm cho mình cuộc sống mới trên mảnh đất nước Mỹ vào thập niên 1950.

Sau những ngày dài đằng đẵng trên con tàu vượt đại dương, Eilis cuối cùng cũng tới được thành phố New York, bắt đầu cuộc sống mới trong căn nhà trọ cổ kính thuộc quận Brooklyn của bà Kehoe (Julie Walters), dưới sự bảo trợ của linh mục Flood (Jim Broadbent).

Cô đơn trên mảnh đất mới, quặn lòng vì nỗi nhớ mẹ và chị gái, nhưng Eilis rồi cũng dần quen với những con đường rợp bóng cây của Brooklyn, với cửa hàng bách hóa lộng lẫy nơi cô làm việc, với những giờ học kế toán buổi tối, và quan trọng hơn hết, với sự quan tâm của những người xung quanh, đặc biệt là anh chàng người Italy nhiệt thành Tony Fiorello (Emory Cohen).

Liệu quận Brooklyn với tình người nồng ấm có thể thay thế Enniscorthy để thực sự trở thành mái nhà mới của Eilis, khi mà mẹ và chị gái vẫn ngóng trông cô gái trẻ từ mảnh đất quê hương? Theo dõi hết bộ phim, khán giả sẽ tìm được đáp án cho câu hỏi đó, từ chính cảm nhận của mỗi người.

Điểm sáng đầu tiên của Brooklyn chính là phần diễn xuất tuyệt vời của Saoirse Ronan. Kể từ vai diễn đột phá trong Atonement (2007) - tác phẩm đem đến cho cô đề cử Oscar khi mới 13 tuổi, Ronan luôn được cho là một trong nữ diễn viên xinh đẹp và tiềm năng bậc nhất Hollywood. Sau thành công ấy, cô gái người Ireland tiếp tục hút hồn người xem bằng đôi mắt xanh sâu thẳm. Nhưng các vai diễn tiếp theo của Saoirse Ronan thường không đủ sức nặng để giúp cô trở nên nổi bật hơn so với các ngôi sao đồng trang lứa.

‘Brooklyn’ - Câu chuyện cảm động về số phận dân nhập cư Mỹ
Với Brooklyn, Saoirse Ronan rốt cuộc cũng có được một vai diễn đầy sức nặng. Trên thực tế, cô hiện là ứng cử viên nặng ký cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2016.

Nhưng Brooklyn thì khác. Số phận thăng trầm, tính cách đa diện, cùng vẻ đẹp trẻ trung của nhân vật Eilis Lacey là những điều kiện không thể tốt hơn để Saiorse Ronan tỏa sáng với tài năng của bản thân. Cô thực sự thành công trong việc xây dựng hình ảnh cô gái nhập cư Eilis đa cảm, ngây thơ, nhưng kiên cường trước mọi khó khăn, thử thách của cuộc sống mới nơi đất khách quê người.

Vẻ đẹp ngời sáng của Ronan, nhất là với đôi mắt đầy quyến rũ, giúp tăng hiệu quả cho hình ảnh tích cực, nhân văn của nhân vật, khiến khán giả có thêm niềm tin vào cuộc sống, hoặc chí ít là có được hai tiếng thanh thản, sảng khoái khi theo dõi Brooklyn.

Không khí tích cực ấy tiếp tục lan tỏa bởi bên cạnh Eilis, các nhân vật khác trong phim cũng sở hữu phong thái sống lạc quan, giàu chất nhân văn khi họ luôn dành tình cảm tốt đẹp, không hề toan tính, cho mọi người xung quanh, kể cả khi họ không phải người thân, không cùng mang quốc tịch, không thuộc cùng chủng tộc.

Là bộ phim sáng với kịch bản tính cực, nhưng Brooklyn chưa phải là một tác phẩm hoàn hảo. Kịch bản phim có cấu trúc truyền thống, không chứa đựng nhiều chi tiết bất ngờ hoặc cách thức xử lý mới lạ. Bởi vậy, người xem có thể dễ dàng đoán biết chiều hướng diễn biến của câu chuyện.

Ngoài ra, ngoại trừ nhân vật chính Eilis Lacey, các tuyến nhân vật phụ của Brooklyn chưa được xây dựng dày dặn. Họ xuất hiện phần nhiều với tư cách trợ giúp cho Eilis tỏa sáng, hoặc giúp thúc đẩy chuyện phim diễn tiến, chứ bản thân mỗi nhân vật không có số phận riêng, tính cách riêng. Phần dựng phim cũng chưa ấn tượng, khi hai bối cảnh Brooklyn và Enniscorthy được sử dụng xen kẽ liên tục, khiến mạch phim bị ngắt quãng.

Ngoại trừ một số cảnh quay đẹp, đặc biệt là trong những phút cuối phim, mảng quay phim với nhiều nội cảnh và cận cảnh cũng chưa làm nổi bật được nét đẹp riêng của quận Brooklyn khi so sánh với các nơi khác của thành phố New York, hay với vùng đồng quê Enniscorthy, để cho thấy tại sao Eilis có thể nhanh chóng cảm thấy gần gũi, thân thương với mảnh đất mới này đến như vậy.

‘Brooklyn’ - Câu chuyện cảm động về số phận dân nhập cư Mỹ
Brooklyn còn đó không ít hạn chế. Nhưng thông điệp về đề tài dân nhập cư giúp đây vẫn trở thành một tác phẩm đáng xem trong năm 2015.

Trong lịch sử, có lẽ hiếm quốc gia nào được xây dựng nên hoàn toàn bằng mồ hôi công sức của người dân di cư đến từ khắp nơi trên thế giới như nước Mỹ. Bởi vậy mà số phận người nhập cư và cuộc đấu tranh sinh tồn của họ tại xứ sở cờ hoa từ lâu đã trở thành đề tài yêu thích của Hollywood, với nhiều tác phẩm xuất sắc như The Godfather: Part II (1974), Once Upon a Time in America (1984), Gangs of New York (2002), hay The Immigrant (2013).

Tất cả những bộ phim vừa nêu, và rất nhiều tác phẩm khác về người nhập cư của Hollywood, đều lấy bối cảnh chính là New York - điểm đến chính của người Italy, người Ireland hay người đông Âu khi họ tìm đường vượt đại dương. Cũng không ngạc nhiên khi hầu hết nhóm phim ấy đều lấy đề tài tội ác, bởi đó là mặt trái thường thấy của mọi cuộc đấu tranh sinh tồn. Chính giờ phút đối diện với tội ác sẽ làm nổi bật lên nét đẹp đẽ, nhân văn bên trong những người dân nhập cư khốn khó.

Bởi vậy mà chất lạc quan, tích cực của Brooklyn thực sự giúp bộ phim trở nên khác biệt so với dòng phim chính kịch mang nhiều chất bi thương. Có lẽ trong bối cảnh hiện tại, khi luồng tư tưởng tiêu cực phản đối người nhập cư đang dâng cao ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là tại Mỹ, một tác phẩm như Brooklyn là điều thực sự cần thiết.

Nó không chỉ cần thiết trong việc nhắc nhở người Mỹ có cái nhìn không thiện cảm với dân nhập cư nhớ tới nguồn gốc đa dân tộc, đa tính cách của chính nước Mỹ, phim còn là lời động viên cho những kẻ di cư kiên cường, thực sự muốn tìm kiếm cho mình quê hương mới, cuộc đời mới. Xét trên khía cạnh đó, Brooklyn có thể coi là một tác phẩm thành công.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.