Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Bom tấn mới của Brad Pitt đầy kịch tính và ám ảnh

Sự khốc liệt của chiến tranh được đạo diễn David Ayer khắc họa một cách rõ nét trong bộ phim về “năm anh em trên một chiếc xe tăng” mang tựa đề “Fury - Cuồng nộ”.

Bối cảnh thời gian của Fury là tháng 4/1945, khi Thế chiến thứ II đang bước vào giai đoạn cuối. Lực lượng Đồng minh mở nhiều cuộc tấn công vào nước Đức và tiêu diệt các phòng tuyến sau cùng của quân đội Phát xít. Trên mặt trận Tây Đức, một tiểu đội điều khiển chiếc xe tăng Sherman mang tên Fury do trung sĩ Don Collier (Brad Pitt) chỉ huy có nhiệm vụ thọc sâu vào phòng tuyến của người Đức để hỗ trợ cho lực lượng bộ binh. Khi một thành viên trong đội hy sinh, tiểu đội buộc phải tiếp nhận Norman Ellison (Logan Lerman) - một tân binh chưa từng biết đến mùi chiến trường vào vị trí lái phụ.

Bom tấn mới của Brad Pitt đầy kịch tính và ám ảnh
Brad Pitt thủ vai Don Collier, người chỉ huy chiếc xe tăng Fury trong bộ phim cùng tên.

Fury là bộ phim đầu tiên về đề tài chiến tranh của đạo diễn David Ayer, người được khán giả biết tới qua các tác phẩm hình sự tội phạm như End of Watch, Street King, Sabotage. Phim có phần mở đầu nhanh gọn, khi cả tiểu đội tăng trên chiếc Fury được đề cập một cách rất sơ lược: mất đi một thành viên sau một cuộc đụng độ, lầm lũi trở về doanh trại hội quân với các lực lượng khác. Khán giả giống như anh chàng tân binh trẻ Norman, bị ném thẳng vào giữa chiến trường mà hầu như không có sự chuẩn bị gì cả. Thậm chí ngay cả tên và vị trí của các thành viên tiểu đội cũng không được đề cập tới mà đòi hỏi người xem phải chăm chú quan sát để ghi nhớ.

Fury cũng là một trong số ít các tác phẩm điện ảnh tập trung vào số phận của những người lính tăng - một lực lượng chiến đấu quan trọng trên các chiến trường hiện đại. Câu chuyện về những cỗ máy bọc thép đầy uy lực, về những người lính tăng cùng nhau sinh hoạt và chiến đấu bên trong buồng lái nhỏ hẹp vì thế có thể dễ dàng cuốn hút khán giả mê phim chiến tranh. Tiểu đội lính tăng điều khiển chiếc Fury được xây dựng với những vẻ ngoài và tính cách khá đặc trưng và khác biệt: người chỉ huy Don “Wardaddy” Collier (Brad Pitt) từng trải với tâm lý phức tạp; pháo thủ Boyd “Bible” Swan (Shia LaBeouf) thích đọc sách, mộ đạo và hay trích dẫn Kinh Thánh; pháo thủ nạp đạn Grady “Coon-Ass” Travis (Jon Bernthal) với vẻ ngoài và tính cách lập dị; lái chính Trini “Gordo” Garcia (Michael Peña) đậm chất Mexico; và chàng tân binh trẻ Norman Ellison (Logan Lerman) ở vị trí lái phụ, chưa từng nếm mùi chiến tranh. Mỗi người một vẻ, một tính cách, và tạo nên một bức tranh đa chiều về con người trong thời chiến.

Bom tấn mới của Brad Pitt đầy kịch tính và ám ảnh
Năm nhân vật của tiểu đội xe tăng trong Fury là năm tính cách khác nhau, thể hiện sự đa diện của con người ở thời chiến.

Tính cách của từng nhân vật lần lượt được thể hiện rõ qua các sự kiện và hành động diễn ra trong phim, giữa bối cảnh chiến tranh tàn bạo, nơi mà bản chất con người có cơ hội được bộc lộ một cách trần trụi và rõ ràng nhất. Ở nơi mà tính mạng có thể bị tước đoạt bất cứ lúc nào, không có những lời ca ngợi, động viên viển vông, sáo rỗng, mà chỉ có những bài học thực tế đầy khắc nghiệt để mỗi cá nhân có thể tồn tại qua từng trận chiến.

Dù là những con người thuộc cùng một đơn vị, hàng ngày hàng giờ cùng nhau sinh hoạt và chiến đấu bên trong không gian nhỏ hẹp của xe tăng, cùng sẻ chia gian khổ, hiểm nguy đi nữa, thì từng thành viên vẫn phải luôn ghi nhớ rằng: “Đừng quá thân thiết với bất cứ ai”. Chiến tranh tàn bạo đã làm chai sạn cảm xúc con người, hay bắt con người phải sống một cách vô cảm. Dù cho tính cách, quan điểm có phần khác biệt, thậm chí có lúc xung đột, thì từng thành viên trong đội vẫn buộc phải đoàn kết trong lý tưởng chiến đấu. Khi điều không may xảy ra với đồng đội, thì cảm xúc trong mỗi người vẫn được bộc lộ, tăng thêm tính thực tế của bộ phim.

Đạo diễn David Ayer cũng thành công trong việc tạo ra một không khí chiến tranh rất chân thực và ám ảnh trong Fury. Nước Đức những năm cuối Thế chiến thứ II trở thành một đại chiến trường, nơi mà cả hai phe Đồng Minh và phát xít từng ngày đều phải chịu đựng thiệt hại nặng nề. Hàng loạt những hình ảnh thể hiện sự tàn bạo của chiến tranh như: nhiều thành phố, làng mạc bị tàn phá; xác chết của binh lính chất thành đống; những người dân thường bị giết hại vì muốn tránh ra trận; những đứa trẻ bị đưa ra làm quân cảm tử để rồi chết một cách oan uổng… Chính bởi vậy, Fury còn là một tác phẩm có tinh thần phản chiến mạnh mẽ. Phim phơi bày những mặt tối của chiến tranh, những ảnh hưởng của nó đối với nhân loại, phơi bày bản chất của con người giữa chiến trường đầy tàn bạo, chết chóc. Dù vậy, giữa không khí chiến tranh đầy ngột ngạt, người xem vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc nhẹ nhàng, lãng mạn, giúp làm dịu bớt bầu không khí căng thẳng.

Bom tấn mới của Brad Pitt đầy kịch tính và ám ảnh
Các cảnh hành động trong Fury dù không quá hoành tráng nhưng vẫn đủ ấn tượng và không dành cho các khán giả yếu tim.

Phim có phần hành động được thực hiện khá ấn tượng. Không có những đại cảnh với sự tham gia của nhiều lực lượng hay nhiều cảnh cháy nổ hoành tráng như các bộ phim cùng đề tài khác, các trường đoạn chiến đấu trong Fury lại diễn ra có phần nhanh gọn, bất ngờ, nhưng không kém phần kịch tính và bạo lực. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến trận chiến giữa đội tăng Sherman của quân Đồng Minh với xe tăng Tiger I của phát xít Đức. Đây là một cuộc đối đầu đầy hấp dẫn, căng thẳng và có tính chiến thuật cao giữa những cỗ máy chiến tranh bọc thép mà khán giả hiếm khi được thưởng thức trên màn ảnh.

Phần hình ảnh và âm thanh của Fury được đầu tư khá kỹ lưỡng. Được quay tại vùng Oxfordshire của nước Anh, bộ phim mang đến những cảnh quay đẹp mắt ở bối cảnh vùng nông thôn, rừng núi châu Âu, dù cho tất cả đều bị nhuốm màu sắc ảm đạm của chiến tranh và khói lửa. Âm thanh của phim hết sức chân thực, được kết hợp với phần âm nhạc bi tráng của nhà soạn nhạc từng đoạt giải Oscar là Steven Price, giúp đem đến sự kịch tính cần thiết cho tác phẩm.

Bom tấn mới của Brad Pitt đầy kịch tính và ám ảnh
Logan Lerman là nam diễn viên gây ấn tượng mạnh nhất trong Fury, thậm chí còn hơn cả Brad Pitt.

Góp phần tạo nên thành công của bộ phim, không thể không nhắc đến dàn diễn viên chính. Tài tử Brad Pitt thể hiện thành công vai diễn trung sĩ Don Collier với nội tâm và cảm xúc phức tạp, vừa nóng nảy, vừa lạnh lùng, cứng rắn. Kế đó là nam diễn viên trẻ Logan Lerman với vai diễn anh chàng tân binh Norman. Được biết đến qua loạt phim dành cho thiếu niên Percy Jackson, tới Fury, anh gần như lột xác hoàn toàn với vai diễn khó, đòi hỏi phải thể hiện nhiều cảm xúc nội tâm. Hành trình của nhân vật Norman trong phim phần nào cũng giống như sự nghiệp của Logan Lerman: từ một tân binh trẻ, trải qua những sự kiện, biến cố để ngày một trưởng thành hơn.

Dù hấp dẫn là vậy nhưng Fury vẫn tồn tại một số khiếm khuyết nhất định. Phim chủ yếu tập trung vào ba nhân vật của Brad Pitt, Logan Lerman và Shia LaBeouf, và khiến cho hai nhân vật còn lại của tiểu đội chưa được đầu tư đúng mức. Một số tình tiết trong phim, nhất là ở trường đoạn cuối còn khá khuôn sáo theo tư tưởng “anh hùng Mỹ”, khiến bộ phim trở nên kém tự nhiên, mất đi tính logic. Ngoài ra, trường đoạn tâm lý giữa phim hơi dài và khiến cho mạch phim bỗng trở nên đứt đoạn.

Fury là một bộ phim hấp dẫn, không chỉ đối với những ai hâm mộ dòng phim chiến tranh, mà còn cả khán giả đại chúng. Dù cho bối cảnh chiến tranh có phần bạo lực, ám ảnh và không dành cho tất cả mọi người, nhưng câu chuyện về “năm anh em trên một chiếc xe tăng” đầy kịch tính và nhân văn là một trải nghiệm khó có thể bỏ lỡ tại các rạp chiếu phim. Bộ phim đã ra mắt khán giả Bắc Mỹ từ 17/10, dẫn đầu doanh thu phòng vé trong tuần đầu ra mắt với thành tích 23,5 triệu USD.


Bom tấn mới của Brad Pitt đầy kịch tính và ám ảnh
Fury (tựa Việt: Cuồng nộ) chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ 31/10.
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.