Bí ẩn gây sốc ở trung tâm dải Ngân hà
Các nhà thiên văn học sốc nặng khi phát hiện các hạt năng lượng cao phun ra từ lỗ đen khổng lồ ở trung tâm dải Ngân hà của chúng ta.

Mô tả
lỗ đen, dải Ngân hà, các hạt năng lượng cao, neutrino

Các nhà nghiên cứu tin rằng, lỗ đen khổng lồ ở trung tâm dải Ngân hà có thể đang sản sinh ra các hạt bí ẩn gọi là neutrino. Nếu được xác thực, đây sẽ là lần đầu tiên giới khoa học lần ngược ra dấu vết của neutrino tới một lỗ đen.

Các nhà nghiên cứu cho biết, khám phá trên có thể giúp lí giải cách các tia vũ trụ được sản sinh ra như thế nào, và giải mã một bí ẩn then chốt về cơ chế hoạt động của vũ trụ. Bằng chứng thu được từ 3 vệ tinh quan sát ánh sáng tia X của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Neutrino là các hạt tí hon không mang điện tích và tương tác rất yếu với electron và proton. Không giống như ánh sáng hoặc các hạt mang điện tích, neutrino có thể xuất hiện từ sâu bên trong các nguồn vũ trụ của chúng và di chuyển khắp vũ trụ mà không bị vật chất quấy nhiễu hấp thu hoặc bị các trường điện từ làm chệch hướng như trong trường hợp của các hạt mang điện tích.

Trái đất hiện đang liên tục bị các hạt neutrino từ Mặt trời oanh tạc. Tuy nhiên, các hạt neutrino từ bên ngoài hệ mặt trời có thể mạnh mẽ hơn gấp hàng triệu, thậm chí hàng tỉ lần.

Các nhà khoa học từ lâu đã tìm kiếm nguồn gốc của các hạt neutrino năng lượng rất cao và siêu mạnh. Họ nhận định, các hạt neutrino năng lượng cao nhất được tạo ra trong những sự kiện mạnh mẽ nhất của vũ trụ, chẳng hạn như sáp nhập thiên hà, vật chất bị hút xoáy vào các lỗ đen siêu lớn và các trận cuồng phong quanh những ngôi sao xoay dầy đặc gọi là ẩn tinh.

Vì các hạt neutrino đi xuyên qua vật chất rất dễ dàng, nên việc chế ra các mát dò giúp hé lộ chính xác nguồn gốc của chúng vô cùng khó khăn.

Chuyên gia Yang Bai thuộc Đại học Wisconsin, đồng tác giả nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Physical Review D, tuyên bố: "Việc tìm ra các hạt neutrino năng lượng cao bắt nguồn từ đâu là một trong những vấn đề lớn nhất của thiên văn học ngày nay. Chúng tôi hiện đã có trong tay bằng chứng đầu tiên về một nguồn thiên văn - lỗ đen siêu lớn của dải Ngân hà - có thể đang sản sinh ra những hạt neutrino cực mạnh này", .

Theo tintuconline

Cristiano Ronaldo làm bố lần thứ tư (Thứ hai, 13/11/2017 16:18)

Fan nhí Sài thành háo hức vui “Trung Thu hội ngộ 2017”
Thứ tư, 11/10/2017 16:53

Sự xuất hiện của các ca sĩ nhí như: Hoàng Anh, Vương Tuyền, Thiên Khôi, nhóm SMS, P336 Kidz, P336 Teen... trong đêm “Trung Thu hội ngộ 2017" do Tập đoàn IMC tổ chức vừa diễn ra tại Trung tâm Thương mại SC VivoCity tối 30/9 mang đến niềm vui, sự háo hức đón rằm tháng 8 cho fan nhí Sài thành.