Press Esc to close

Thông tinWorld
Bệnh viện Bạch Mai thành ổ dịch: Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, thời điểm này Bệnh viện Bạch Mai được coi như một ổ dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng. Do đó, Bộ Y tế đã lập một tổ công tác đặc biệt gồm 15 người để hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai phòng dịch.

Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo, điều hành công tác phòng bệnh, giám sát dịch tễ, xử lý môi trường phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai; tổ chức điều tra các trường hợp bệnh đã xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ; giám sát triển khai các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn; xử lý môi trường tại Bệnh viện Bạch Mai. PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tổ công tác bám sát hoạt động và hỗ trợ tối đa bệnh viện phòng chống dịch. 
Tổ công tác đã chỉ đạo bệnh viện thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Bên cạnh việc cách ly y tế đối với gần 500 người của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, khoa C4 - Viện Tim mạch và Khoa Thần kinh), bệnh viện đang thực hiện lấy mẫu toàn bộ gần 5.000 người gồm nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân để xét nghiệm sàng lọc COVID- 19, những vị trí có nhiều nguy cơ sẽ được xét nghiệm trước.
 
Bệnh viện Bạch Mai thành ổ dịch: Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp - ảnh 1
Trước cổng Bệnh viện Bạch Mai trên đường Giải Phóng vẫn khá đông xe ôm và  taxi tụ tập đón khách Ảnh: Nguyễn Thắng
 
Hiện tại, Bệnh viện Bạch Mai đang kiểm soát người ra vào, chỉ còn duy trì một cổng phía đường Giải Phóng. Tất cả mọi người ra/vào khu vực cổng đều được lực lượng y tế, bảo vệ đo thân nhiệt, xịt dung dịch sát trùng. Khoảng 5.000 người gồm 4.000 nhân viên y tế và 1.000 người bệnh, người nhà tại viện được xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trong những ngày này.
Từ ngày 26 - 29/3, Bộ Y tế giao nhiều đơn vị phối hợp lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân, các tỉnh thành cũng lập danh sách những người đã đến khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến nay để xét nghiệm. Trong số này, riêng ở Hải Phòng đã có 380 người.
Dự kiến mỗi ngày có 1.000 người được lấy mẫu xét nghiệm và nhiều đơn vị sẽ tham gia xét nghiệm. PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng cho biết: “Dự kiến hôm nay (27/3) sẽ xét nghiệm xong lần 1, khi đó chúng tôi mới đánh giá được chính xác mức độ nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng”.

Hạn chế chuyển bệnh nhân tuyến dưới lên 
Để hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh, chiều 26/3, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đã yêu cầu các bệnh viện tuyến dưới chủ động khám chữa bệnh tại chỗ, hạn chế chuyển tuyến đến Bệnh viện Bạch Mai, trường hợp cần thiết cần chuyển, phải tuyệt đối phòng hộ, tránh lây nhiễm COVID-19. Theo đó, các cơ sở tổ chức khám, chữa bệnh tại chỗ toàn bộ người bệnh theo tuyến đã được phê duyệt và thực hiện các kỹ thuật chuyên môn, hạn chế tối đa chuyển người bệnh lên tuyến trên. 
Đối với người bệnh vượt quá khả năng điều trị tại tuyến tỉnh, khi chuyển tuyến, ưu tiên chuyển đến các bệnh viện đầu ngành. Trường hợp đặc biệt, người bệnh bắt buộc phải chuyển tuyến đến điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, yêu cầu cán bộ y tế, người bệnh, người nhà người bệnh tuân thủ các quy định phòng hộ cá nhân, tránh lây nhiễm trong bệnh viện.
 
Bệnh viện Bạch Mai thành ổ dịch: Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp - ảnh 2
Khu vực khám bệnh bên trong Bệnh viện Bạch Mai gần như không có người
Ảnh: Nguyễn Thắng
 
Quyết định này được Bộ Y tế đưa ra sau khi Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 3 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó 2 nữ điều dưỡng là bệnh nhân 86 và bệnh nhân 87, được xác định nhiễm bệnh vào ngày 20/3. Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân 133 người Lai Châu được khẳng định mắc bệnh ngày 23/3. Bệnh nhân này đã điều trị tại khoa Thần kinh từ 29/2 - 22/3.
Để kiểm soát nguồn lây và phòng chống dịch bệnh COVID-19, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát và lập danh sách toàn bộ nhân viên làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý từ ngày 10- 26/3. Trong đó báo cáo cần ghi đầy đủ các nội dung về thông tin cá nhân, sổ chứng chỉ hành nghề, thời gian tham gia khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mà người hành nghề làm việc…
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo, tất cả người dân từng đến Bệnh viện Bạch Mai 14 ngày qua, tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu có triệu chứng cần liên hệ ngay với cơ quan y tế. Những trường hợp khác nếu có bệnh, hạn chế tối đa việc đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai. Hiện tại, bệnh viện đã tạm ngừng khám chữa bệnh theo yêu cầu và tái khám, chỉ tiếp nhận các trường hợp cấp cứu hoặc cần theo dõi, điều trị bệnh liên tục.

 

 

Theo tienphong.vn (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/benh-vien-bach-mai-thanh-o-dich-bo-y-te-ho-tro-khan-cap-1630359.tpo)

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.