Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
8 hiểu nhầm khán giả vẫn bị 'tiêm nhiễm' từ phim ảnh
Trong các bộ phim ành động, người xem thường thấy cảnh nhân vật khởi động máy bay dễ dàng, khủng long T-rex không tấn công nếu con mồi bất động. Tất cả những chi tiết này đều sai sự thật.

1. Tia lazer bắn ra có thể nhìn thấy bằng mắt thường

8-hieu-nham-khan-gia-van-bi-tiem-nhiem-tu-phim-anh

Vũ khí lazer được sử dụng trong hàng loạt các bộ phim khoa học viễn tưởng, hành động. Tuy vậy phim ảnh đã đưa đến không ít hiểu nhầm cho người xem về loại tia này. Ví dụ như Star Wars với súng bắn tia lazer đỏ, thực tế tia lazer không thể nhìn thấy trong chân không vì thiếu tán xạ ánh sáng. Hay ngay cả ở môi trường Trái Đất, nhìn thấy đường di chuyển của tia lazer như trong phim là điều vô lý. Vận tốc đi chuyển của tia ngang với tốc độ ánh sáng, không thể nhìn thấy bằng mắt thường. 

2. Cảnh sát bắt buộc phải hô to "Bạn có quyền giữ im lặng" khi bắt tội phạm

8-hieu-nham-khan-gia-van-bi-tiem-nhiem-tu-phim-anh-1

"Bạn có quyền giữ im lặng" hay còn gọi là lời cảnh báo Miranda là một trong những câu thoại quen thuộc nhất với những bộ phim có sự xuất hiện của cảnh sát Theo các bộ phim, điển hình là 21 Jump Street, nếu cảnh sát quên đọc câu này, tội phạm sẽ được tự do. Thực tế không hề như thế, lời cảnh báo Miranda chỉ bắt buộc đọc với những người sắp bị thẩm vấn bởi cơ quan chức năng chứ không phải với đối tượng vừa bị bắt giữ. Vậy nên đừng hy vọng cảnh sát quên là được thoát tội giống như trên phim. 

3. Chiêu "giả bệnh thoát tội" luôn thành công

8-hieu-nham-khan-gia-van-bi-tiem-nhiem-tu-phim-anh-2

Các bộ phim luật sư, hình sự, luôn có một vài trường hợp nhân vật phạm tội giết người được bào chữa trắng án nhờ chiêu "giả điên". Tức là luật sư sẽ tìm bằng chứng chứng minh thân chủ mình có vấn đề về thần kinh nhằm thoát án phạt. Tuy vậy chiêu bài giả bệnh này không thực sự được dùng nhiều ở ngoài đời, chỉ có 1% tổng số các vụ án có sử dụng mánh khoé này. Và số ít ỏi đó cũng chỉ có 25% vụ là có hiệu nghiệm. Một số quốc gia còn từ chối xem xét trường hợp bệnh tâm thần. Ngay cả nếu chiêu bào chữa này thành công, các nghi phạm cũng không được thả tự do. Họ bị buộc sống tại bệnh viên tâm thần cho đến khi bác sĩ kết luận đủ điều kiện để hoà nhập cộng đồng. Thời gian bị nhốt ở viện có khi còn nhiều hơn cả thời gian phải ở tù. 

4. Đứng gần vụ nổ chỉ tăng độ ngầu thôi chứ không bị thương gì cả

8-hieu-nham-khan-gia-van-bi-tiem-nhiem-tu-phim-anh-3

Nếu là fan của phim hành động, bạn còn lạ gì phân cảnh nhân vật thoát thân vừa kịp trước khi một vụ nổ xảy ra. Trong những phân đoạn này, nhân vật chỉ bị hất bay hoặc nhảy xa một cái thế là bình yên vô sự người không một vết xước. Thực tế "đau đớn" hơn rất nhiều, sức ép khủng khiếp cùng hàng đống mảnh vỡ với tốc độ lớn bay tứ phía chắc chắn sẽ khiến người đứng gần không chết cũng bị thương nặng. 

5. Khởi động một chiếc máy bay luôn cực nhanh, cực dễ

8-hieu-nham-khan-gia-van-bi-tiem-nhiem-tu-phim-anh-4

Khi bị truy đuổi, nhân vật phim chỉ cần nhảy lên một chiếc máy bay, không cần biết kích cỡ thế nào loại máy bay gì, chỉ ấn vài nút, gạt cần vài cái thế là bay được luôn. Nếu ở ngoài đời, anh ta đừng hòng thoát thân. Để một chiếc 747 rời khỏi mặt đất cần tất cả... 123 bước, trong đó 79 bước kiểm tra và 44 bước khởi động cất cánh. Với máy bay trực thăng, các thao tác ít và nhanh hơn nhưng nguyên lý hoạt động, cách điều khiển thì phức tạp hơn nhiều lần so với máy bay cánh cố định. 

6. Chỉ có tội phạm mới hack máy tính

8-hieu-nham-khan-gia-van-bi-tiem-nhiem-tu-phim-anh-5

Hack thông tin rõ ràng là hành động bất hợp pháp và không được cho phép. Nhưng không phải hacker nào cũng đột nhập hệ thống, ăn cắp dữ liệu, phá bảo mật như trên phim. Thực tế tồn tại công việc hacker hợp pháp, được các công ty tuyển dụng để tìm và sửa lỗi hệ thống, bảo vệ an ninh mạng. 

7. Chỉ cần bất động là khủng long không nhận ra mình

Trong Jurassic Park, Alan Grant

Trong Jurassic Park, Alan Grant nói với Lex rằng con khủng long bạo chúa T-rex sẽ không thể nhìn thấy họ nếu họ không di chuyển. Và đúng là họ đã thoát chết nhờ đứng bất động. Nếu tình tiết này thực sự xảy ra ngoài đời, 2 người đã trở thành bữa ăn ngon của chú khủng long. Đơn giản các nhà khoa học đã khẳng định, T-rex có cấu tạo mắt nhạy bén không thua kém chim ưng hay đại bàng. 

8. Khoảng cách xa bao nhiêu cũng có thể liên lạc được

8-hieu-nham-khan-gia-van-bi-tiem-nhiem-tu-phim-anh-7

Trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, các nhân vật có thể thoải mái gửi tin nhắn, trò chuyện với nhau dù đang ở 2 hành tinh khác nhau. Tin nhắn được gửi và nhận gần như ngay lập tức, cuộc trò chuyện cứ như diễn ra trực tiếp. Thực tế để có thể gửi một tin nhắn từ Trái Đất lên Sao Hoả, cần thời gian trung bình là 21 phút và cũng chừng đó thời gian cho tin nhắn trả lời. Nếu làm phim đúng lý thuyết khoa học, phi hành gia Mark Whatney trong The Martian sẽ vất vả hơn rất nhiều để nhận được trợ giúp từ Trái Đất. 

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.