Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘50 Sắc thái’: Câu khách không chỉ bằng tình dục?

Trailer phim “50 Sắc thái: Đen” vừa ra mắt đã gây bão mạng xã hội. Tại sao loạt truyện và phim bị chê bai tơi tả đó lại thu hút đến vậy?

 

Trailer bộ phim '50 sắc thái: Đen': "Fifty Shades Darker" là phần tiếp theo của thương hiệu phim phòng the dựa trên nguyên tác văn học "50 sắc thái" của E.L. James.

 

Chỉ 24 giờ sau khi xuất hiện, trailer 50 Sắc thái: Đen với hàng loạt cảnh sex ướt át đã thu hút 114 triệu lượt xem trên Youtube, Facebook, Instagram và các trang mạng khác, phá kỷ lục mà trailer siêu phẩm Star Wars: The Force Awakens (Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực thức tỉnh) từng nắm giữ.

50 Sắc thái: Đen hứa hẹn sẽ kiếm bộn tiền khi ra rạp. Hồi năm 2015, phần một 50 Sắc thái với kinh phí sản xuất vỏn vẹn 40 triệu USD đã thu về tới 571 triệu USD trên phạm vi toàn cầu. Giới chuyên gia Hollywood dự đoán những gì 50 Sắc thái: Đen đem lại sẽ còn nhiều hơn thế.

Chất lượng thảm họa, thành công phi thường

Trước đó, loạt tiểu thuyết diễm tình 50 Sắc thái cũng từng gây cơn sốt trên toàn thế giới (phần một bán được hơn 125 triệu bản), đem về cho tác giả E. L. James khối tài sản khổng lồ 95 triệu USD. Nhưng thành công của 50 Sắc thái không gây kinh ngạc, mà đã từng có tiền lệ.

Trước đó, loạt truyện và phim kỳ bí - diễm tình Chạng vạng (Twilight) của nữ tác giả Stephenie Meyer cũng làm cả thế giới "chao đảo". Bốn tập Chạng vạng bán được hàng trăm triệu bản, được dịch ra 38 thứ tiếng. Series phim 5 tập kiếm được tới 3,3 tỷ USD, một con số gây choáng ngợp.

‘50 Sac thai’: Cau khach khong chi bang tinh duc? hinh anh 1
50 Sắc thái "gây bão" toàn cầu khi khắc hoạ mối tình giữa chàng tỷ phú đẹp trai và cô nữ sinh bình thường. Ảnh: Fortune. 

Trên thực tế, 50 Sắc thái là phiên bản sao chép dạng fan fiction (truyện dựa trên một tác phẩm gốc) của Chạng vạng, nhưng lấy bối cảnh đời thực. Tác giả E. L. James đã biến chàng ma cà rồng đẹp trai Edward Cullen thành tỷ phú trẻ Christian Grey, và nữ sinh Bella Swan thành cô thực tập sinh ngây thơ trong sáng Anastasia Steele, người may mắn được “soái ca” để mắt.

Trong khi Bella của Chạng vạng là cô gái rụt rè, có phần kỳ quặc, thu hút sự chú ý của chàng trai bí ẩn, kẻ che giấu bí mật đen tối về năng lực siêu nhiên và bản năng khát máu, thì Anastasia Steele của 50 Sắc thái là cô thực tập sinh quê mùa, nhút nhát. Bỗng một ngày đẹp trời, cô lọt vào mắt xanh của chàng tỷ phú, người cũng che giấu một bí mật đen tối. Đó là chứng nghiện bạo dâm kỳ lạ.

Sự khác biệt lớn nhất giữa 50 Sắc tháiChạng vạng chỉ là câu chuyện tình Christian - Anastasia “người lớn” hơn, đậm chất khiêu dâm dành cho độc giả và khán giả trưởng thành, dù không kém phần dễ dãi về khẩu vị.

‘50 Sac thai’: Cau khach khong chi bang tinh duc? hinh anh 2Phóng to
50 Sắc thái lấy mô típ từ tác phẩm Chạng vạng, từng tạo nên cơn sốt trong giới trẻ. Ảnh: Pinterest.

Chúng có cùng một điểm chung là chất lượng bị chê bai tơi tả. Loạt Chạng vạng bị chỉ trích là quá phù phiếm và nhạt nhẽo, tác giả Stephenie Meyer bị mô tả là “chả viết câu nào ra hồn”. 50 Sắc thái còn thảm họa hơn. Nhà văn nổi tiếng Salman Rushdie từng phê phán: “So với 50 Sắc thái, Chạng vạng chẳng khác gì Chiến tranh và Hòa bình”.

Sách làm sao thì phim như thế. Chạng vạng liên tiếp lĩnh giải Mâm xôi vàng và phần một 50 Sắc thái cũng hứng chịu số phận tương tự. Nhưng bất chấp cái mác thảm họa, chúng vẫn đạt thành công thương mại đáng kinh ngạc.

Sex không phải lý do duy nhất

Khi nói về 50 Sắc thái, bất cứ ai cũng sẽ nghĩ ngay đến những cảnh tình dục bạo liệt, những màn khổ dâm và bạo dâm gây tranh cãi. Nhưng chỉ sex là không đủ để lý giải thành công của 50 Sắc thái, bởi không cần những cảnh tình dục Chạng vạng vẫn “gây bão” toàn cầu.

‘50 Sac thai’: Cau khach khong chi bang tinh duc? hinh anh 3Phóng to
Thành công của 50 Sắc thái không đến từ những cảnh nóng "bỏng mắt".

 

Ảnh: Bustle.

Điều khiến những độc giả và khán giả dễ dãi bị cuốn hút vào 2 câu chuyện chính là sự khắc hoạ nhân vật chính. Cả Bella và Anastasia là những cô gái bình thường, ngu ngơ, không xinh đẹp tuyệt trần hay thông minh, thú vị. Nhưng 2 cô gái ấy lại được những chàng trai đẹp đẽ, bí ẩn, giàu có và đầy quyền lực say mê đến điên cuồng.

Trong 50 Sắc thái, Christian Grey sống trong một thế giới xa hoa, hào nhoáng. Căn hộ sang trọng của anh nằm trong tòa nhà chọc trời ở trung tâm thành phố, tủ quần áo toàn những bộ vest hàng hiệu với hai màu trắng, xám.

Ngược lại, Anastasia ăn mặc luộm thuộm, sống trong căn phòng bề bộn, làm công việc tạp vụ trong cửa hàng. Chỉ sau một cuộc gặp gỡ, cô bất ngờ nhận được hàng loạt món quà đắt tiền, từ chiếc laptop sành điệu cho đến xe hơi sang trọng. Lọ Lem đột nhiên hóa thân thành công chúa.

‘50 Sac thai’: Cau khach khong chi bang tinh duc? hinh anh 4
Chạng vạng hay 50 Sắc thái thành công vì đánh trúng tâm lý người đọc và người xem, biến giấc mơ của họ thành hiện thực màn ảnh. Ảnh: Popsugar.

Đối với độc giả và khán giả nữ, đặc biệt là những cô gái mới lớn, đó là thông điệp có sức hút không thể cưỡng lại. Đâu cần cố gắng khẳng định mình, đâu cần nỗ lực vươn lên, hãy cứ ngốc nghếch, ngây thơ và bình thường như thế, “soái ca” sẽ đến với bạn, biến bạn từ Lọ Lem trở thành công chúa.

Và bạn sẽ sống cuộc đời hạnh phúc mãi mãi. Với những cô gái mộng mơ, 50 Sắc thái hay Chạng vạng là phương tiện để tạm quên thực tại, để chìm đắm vào một thế giới mộng tưởng đẹp đẽ, ở đó họ là Bella, là Anastasia, là nữ hoàng sống hạnh phúc bên người tình lý tưởng.

Chính bản chất “ngôn tình” đó đã đánh trúng tâm lý của độc giả và khán giả, khiến 50 Sắc thái trở thành hiện tượng văn học và điện ảnh toàn cầu. Bản hợp đồng tình dục và những cảnh bạo dâm chỉ đơn giản đánh thêm vào tâm lý tò mò, chứ không phải nguyên nhân chính đem lại thành công cho 50 Sắc thái.

50 Sắc thái hay Chạng vạng chỉ là những câu chuyện tình yêu màu mè và giả tạo. Trong văn học, trong điện ảnh và trong đời thực, đã, đang và luôn sẽ có những câu chuyện tình chân thực, cảm xúc và xứng đáng được trải nghiệm nhiều hơn thế. 

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.