Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
'13 giờ: Lính ngầm Benghazi' - Tiến bộ từ Michael Bay

Bộ phim mang đề tài chiến tranh cho thấy “ông hoàng cháy nổ” Hollywood hoàn toàn có thể thực hiện những tác phẩm điện ảnh có sức nặng và chiều sâu hơn là “Transformers”.

Năm 2011, Mỹ và các nước đồng minh tấn công Libya để lật đổ chế độ độc tài Muammar Gaddafi. Quốc gia Bắc Phi và nhất là Benghazi - thành phố lớn thứ hai ở Libya, bỗng trở thành nơi nguy hiểm nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Mỹ vẫn quyết định giữ một tiền đồn ngoại giao và một căn cứ CIA bí mật tại đó.

Một đoạn phim xúc phạm nhà tiên tri Mohammed khiến cộng đồng Hồi giáo phẫn nộ và tròn đúng 11 năm sau vụ khủng bố 11/9, các tay súng cực đoan bất ngờ tấn công vào hai địa điểm của Mỹ tại Benghazi.

'13 giờ: Lính ngầm Benghazi' - Tiến bộ từ Michael Bay

Bộ phim 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi dựa trên những sự kiện có thật tại thành phố Benghazi, Libya hồi năm 2012. Ảnh: Paramount

Khi lực lượng an ninh bản địa tháo chạy hết, các nhân viên CIA và tòa sứ quán phải tự mình chống cự lại những cuộc đột kích. Bộ phim 13 Hours: Secret Soldiers of Benghazi chính là câu chuyện có thật xoay quanh 13 giờ chiến đấu sinh tử của 6 người lính biệt kích Mỹ với nhiệm vụ bảo vệ tính mạng cho 28 nhân viên vốn chỉ quen với công việc bàn giấy.

Sắm vai chính cựu lính thủy đánh bộ Jack trong phim là John Krasinski. Tài tử vốn quen thuộc với khán giả qua nhiều vai diễn hài hước nhẹ nhàng như trong License to Wed (2007) hay Aloha (2015).

Song, ở 13 Hours, John Krasinski xuất hiện với cơ bắp cuồn cuộn, cùng đôi mắt hằn sâu vết thương tinh thần từ những cuộc giao chiến. Cũng nhờ kinh nghiệm diễn xuất trong dòng phim tình cảm, anh còn khắc họa được rõ nét tâm lý của một người lính phải sống xa gia đình.

'13 giờ: Lính ngầm Benghazi' - Tiến bộ từ Michael Bay
Tài tử John Krasinski có màn lột xác ấn tượng trong 13 Hours. Anh xuất hiện với cơ bắp cuồn cuộn, trái với nét hiền lành thường thấy ở các bộ phim hài hước. Ảnh: Paramount

Hỗ trợ cho John Krasinski là một số nam diễn viên khác, chuyên trị dòng phim hành động, như Max Martini trong vai Oz, hay James Badge Dale trong vai Rone. Họ không gặp nhiều khó khăn trong việc tham gia một tác phẩm đầy kịch tính như 13 Hours.

Ban đầu, bộ phim dành nhiều thời gian để giới thiệu cho người xem về thành phố Benghazi, các nhân vật chính, cùng hoạt động của CIA và tòa sứ quán, trước khi cuộc tấn công thực sự nổ ra. Thành phố Bắc Phi là nơi đầy rẫy cạm bẫy khi người dân cầm súng ra đường là chuyện bình thường. Có nhiều nhóm vũ trang khác nhau hoạt động tại Benghazi, mà khán giả không thể nhận biết ai là bạn, ai là thù.

Chúng hoàn toàn có thể chặn xe một người bất kỳ, thậm chí nổ súng cho dù đối tượng kiểm tra là vô tội và không liên quan đến các hoạt động tình báo. Nhưng hoàn cảnh ấy cũng giúp sớm làm nổi bật lên sự gan lì và táo bạo của đội biệt kích do nhân vật Jack cầm đầu.

'13 giờ: Lính ngầm Benghazi' - Tiến bộ từ Michael Bay

Phải đến nửa phim, các tình tiết cao trào của 13 Hours mới lộ rõ và đẩy khán giả vào chuyến hành trình nghẹt thở. Ảnh: Paramount

Khi cuộc tấn công của phiến quân vào tòa đại sứ nổ ra, nhịp phim diễn ra nhanh và dồn dập hơn. Những cảnh quay theo sát nhân vật với góc máy hẹp dễ giúp người xem cảm nhận được sự nguy hiểm và khẩn trương dành cho nhóm nhân vật. Đôi lúc, phim còn chuyển sang góc nhìn thứ nhất qua các ống ngắm hoặc kính nhìn đêm như trong các trò chơi bắn súng, đem tới cho khán giả cảm giác như đang ở chiến trường thực sự.

Việc chuyển cảnh nhanh giữa nhiều mặt trận khác nhau cũng góp phần tăng thêm sự kịch tính, khiến khán giả hồi hộp và nín thở theo từng hành động của nhân vật. Đứng sau 13 Hours là Michael Bay, “ông hoàng cháy nổ” tại Hollywood, nên những cảnh đọ súng chính là điểm nhấn đáng chú ý nhất của tác phẩm.

Khói bụi mịt mù, những tia đạn sáng lóa bay khắp nơi chỉ cách người vài cm, tiếng súng và pháo nổ cùng tiếng la hét xung quanh… Tất cả giúp công chúng dễ dàng cảm nhận tình cảnh “nghìn cân treo sợi tóc” và sự khốc liệt của chiến tranh.

Giữa các đợt tấn công, Michael Bay còn chèn vào những khoảng lặng, để khán giả có cơ hội khám phá đời tư của từng thành viên trong đội biệt kích, cũng như được “xả hơi” sau nhiều màn đấu súng căng thẳng. Cuối cùng, thông điệp “kẻ thua cuộc trong chiến tranh luôn là người dân vô tội” được thể hiện rõ nét ở kết phim, tăng thêm sức nặng cho 13 Hours.

Có thể nói, sau khi mải mê với loạt Transformers, Michael Bay đã có những bước tiến nhất định với 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi. Điểm yếu lớn nhất của bộ phim là câu chuyện không có nhiều nút thắt và được kể có phần một chiều dưới góc nhìn của các điệp viên Mỹ. Hậu quả là toàn tác phẩm vẫn còn mang nặng tính tuyên truyền và lý tưởng hóa chính phủ Mỹ.

13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi (13 giờ: Lính ngầm Benghazi) đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.