Press Esc to close

Thông tinWorld
10 lưu ý khi dự Tết Songkran

Songkran là Tết năm mới của Campuchia, Lào và Thái Lan. 10 lưu ý sau sẽ giúp bạn cảm nhận trọn vẹn lễ hội độc đáo này.

Songkran là Tết năm mới của Lào Campuchia và Thái Lan. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 14-16/4 với các truyền thống, nghi lễ, các cuộc thi, tranh tài sôi nổi. Du khách Việt thường biết đến Songkran với Tết Té nước. Sau đây là những việc bạn nên và không nên làm khi đến một trong các quốc gia này dịp lễ hội. 

10 luu y khi du Tet Songkran hinh anh 1
Ảnh: Event-carnival

5 việc nên làm khi dự Tết Songkran

Di chuyển bằng phương tiện công cộng: Vào các ngày diễn ra lễ hội, nhất là ngày diễn ra tục té nước, lượng du khách đổ ra đường khá đông, dẫn đến tình trạng kẹt xe hay không có chỗ gửi. Di chuyển bằng xe công cộng trong những ngày này sẽ giúp bạn tránh được hai vấn đề trên.

Đến chùa: Vào dịp này trong năm, người dân của 3 quốc gia này đều đến chùa để tiến hành các nghi thức, tham dự lễ và cầu mong một năm mới bình an. Bên cạnh các nghi thức, đây cũng là thời gian các ngôi chùa được trang hoàng lộng lẫy nhất trong năm.

Dùng túi chống thấm bảo vệ giấy tờ, các thiết bị điện tử khi di chuyển ở 3 quốc gia này. Tục té nước diễn ra ở khắp các nẻo đường. Dù có tránh hay cẩn thận thế nào, khả năng bạn bị ướt luôn có thể xảy ra.  

Học câu chúc mừng năm mới của Lào, Campuchia và Thái Lan. Hãy dùng câu nói này như một lời chào hỏi, chúc mừng mà bạn gửi tới người dân nơi đây.

Luôn mỉm cười và tận hưởng niềm vui: Dù không thích một vài thủ tục hay không thích việc bị người khác té nước, song nếu vô tình bị rơi vào những tình huống trên, bạn nên chấp nhận, mỉm cười và tận hưởng.

Những điều không nên làm khi dự Tết Songkran

10 luu y khi du Tet Songkran hinh anh 2
Không nên té nước vào người đang lái xe. Ảnh: Telegraph.co.uk.

Tôn trọng các tập tục, nghi lễ: Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc, mỗi tôn giáo có tập tục khác nhau, không có thước cho các nghi thức này. Vì thế, nếu bạn cảm thấy có điều gì không đúng, hãy giữ xem như đó là điều đương nhiên, không nên có thái độ hay phản ứng tiêu cực.

Không té nước lên các nhà sư, người lớn tuổi và trẻ nhỏ: Vì nhiều lý do khác nhau như sự kính trọng, tôn trọng và an toàn... mà bạn nên tránh 3 đối tượng này.

Không té nước bẩn hoặc đá lạnh: Theo tập tục, nước dùng để té trong lễ hội Songkran phải có mùi thơm và chỉ té lên các thành viên trong gia đình. Ngày nay, tục té nước mở rộng cho du khách, loại nước dùng để té cũng thay đổi. Tuy nhiên, ý nghĩa của tập tục này vẫn là gột rửa mọi việc không may mắn. Việc bạn té nước bẩn hay nước đá vào người khác sẽ đi ngược tiêu chí của tập tục này.

Đừng té nước vào người đang lái xe: Cùng mục đích với việc không lái xe khi đã uống rượu, bia, bạn không nên té nước vào người đang lái xe vì có thể gây tai nạn giao thông.

Không lái xe khi đã uống rượu: Rất nhiều du khách quốc tế đến 3 quốc gia này trong dịp lễ hội, việc bạn không lái xe khi đã uống rượu bia sẽ hạn chế được những trường hợp không mong muốn.


Theo Zing.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.