Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Your Name’: Thiếu một chút tiết chế để trở thành tuyệt phẩm

Mọi thứ trong bộ phim hoạt hình mới của Makoto Shinkai đều gần như hoàn hảo. Chỉ có điều, “Your Name” vẫn sến giống như nhiều bộ phim trước đây của anh.

 

Trailer bộ phim 'Tên cậu là gì?': Với doanh thu gần 300 triệu USD, "Your Name" là một trong những bộ phim hoạt hình Nhật Bản thành công nhất mọi thời đại.

 

Makoto Shinkai là ngôi sao sáng của làng phim hoạt hình Nhật Bản. Anh từng gây chú ý bằng hàng loạt tác phẩm chất lượng, trong đó tiêu biểu có 5 Centimeters Per Seconds (2007) và The Garden of Words (2013). Mùa hè 2016, Shinkai trở lại bằng tác phẩm lấy đề tài học đường Your Name.

Đến nay, Your Name trở thành cơn sốt tại Nhật Bản khi thu tới 22,92 tỷ yen tại phòng vé, và là bộ phim ăn khách nhất xứ sở hoa anh đào trong năm 2016. Không dừng lại ở đó, tác phẩm tiếp tục gặt hái thành công tại nhiều thị trường châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc. Tại Việt Nam, phim mới khởi chiếu hôm 13/1 và thu 3,6 tỷ đồng chỉ sau ba ngày chiếu rạp.

Your Name mở đầu bằng việc giới thiệu cô nữ sinh trung học Mitsuha, người đang sống cùng bà ngoại và em gái tại một vùng thôn quê hẻo lánh. Ngoài thời gian học, Mitsuha nối tiếp truyền thống gia đình, phục vụ tại một điện thờ.

‘Your Name’: Thieu mot chut tiet che de tro thanh tuyet pham hinh anh 1
Sau khi tấn công nhiều thị trường châu Á, Your Name mới có mặt tại Việt Nam hôm 13/1 và thu 3,6 tỷ đồng chỉ sau ba ngày trình chiếu.

Tuy nhiên, cô thiếu nữ chán ngấy tất cả những điều ấy. Mitsuha luôn thầm ao ước được trải nghiệm cuộc sống Tokyo náo nhiệt. Và khi ngôi sao chổi huyền thoại xuất hiện trên bầu trời Nhật Bản, điều kỳ diệu đã xảy ra.

Một ngày nọ, Mitsuha tỉnh dậy trong hình hài của một nam sinh trung học Tokyo có tên Taki. Cùng lúc đó, Taki cũng tỉnh dậy, nhưng là trong thân xác của Mitsuha. Kể từ đó, hàng loạt tình huống dở khóc, dở cười cứ thế phát sinh.

Thành công đầu tiên của Your Name là việc kết hợp hài hòa yếu tố đời thường và kỳ ảo. Makoto Shinkai chứng tỏ mình là đạo diễn bậc thầy khi làm phim về thế giới học đường.

Hai nhân vật chính trong phim là Mitsuha và Taki đều được xây dựng chân thực, sinh động và dễ thương. Khán giả có thể bắt gặp chính bản thân khi theo dõi câu chuyện về hai người trẻ với những rung động đầu đời, những khám phá đầy bỡ ngỡ về giới tính, những băn khoăn về thế giới và cả những khao khát thầm kín.

Những yếu tố kỳ ảo như sự hoán đổi thân xác, du hành xuyên thời gian, thảm họa thiên nhiên… được đan xen mượt mà, hợp lý. Câu chuyện mở đầu chậm rãi, tươi vui, nhưng càng về sau lại càng kịch tính, cảm xúc được đẩy tới cao trào.

‘Your Name’: Thieu mot chut tiet che de tro thanh tuyet pham hinh anh 2
Ngoại trừ việc có nhiều trường đoạn hơi sến, bộ phim Your Name của Makoto Shinkai gần như hoàn hảo trong mọi khía cạnh.

Song, Shinkai Makoto vẫn thiếu một chút tinh tế trong việc xây dựng biến chuyển tâm lý nhân vật. Một chút quá tay của anh khiến bộ phim hơi sến, có nhiều trường đoạn dài dòng không cần thiết. Đây vốn là điểm yếu mà nhà làm phim Nhật Bản từng mắc phải trong các bộ phim dài trước đây của mình.

Nhưng bù lại, tác phẩm đặc biệt xuất sắc về mặt hình ảnh. Từng chiếc lá, từng giọt nước, từng ánh sáng phản chiếu lấp lánh trên những tòa nhà sau cơn mưa đều hiện lên đầy sinh động, chân thực đến từng chi tiết. Mỗi khung hình của bộ phim giống như một tác phẩm nghệ thuật, khiến người xem mãn nhãn.

Phần nhạc nền do Yojiro Noda thực hiện cùng những ca khúc đến từ ban nhạc rock Radwimps là một điểm cộng nữa dành cho Your Name. Không chỉ đóng vai trò tạo không khí, âm nhạc trong phim là yếu tố để kể chuyện, giúp nói lên tâm tư tình cảm của Mitsuha và Taki.

‘Your Name’: Thieu mot chut tiet che de tro thanh tuyet pham hinh anh 3
Mỗi khung hình trong Your Name đều giống như một bức tranh tuyệt đẹp.

Bộ phim cũng khéo léo giới thiệu cho khán giả văn hóa truyền thống của Nhật Bản. Tinh thần Nhật được thể hiện qua hình ảnh chuông gió, cửa kéo, yukata, cổng torii, đèn lồng… Thông qua Your Name, khán giả còn được biết đến “thánh tửu”, nghi lễ trình diễn, nghệ thuật bện dây, lễ hội mùa hè...

Đặc biệt, triết lý nhân sinh của người Nhật được thể hiện thông qua khái niệm Musubi. “Musubi có ý nghĩa rất sâu sắc. Kết nối những sợi chỉ lại với nhau là Musubi. Liên kết mọi người lại là Musubi. Dòng chảy của thời gian là Musubi. Tất cả đều là sức mạnh của thần linh. Những sợi dây bện mà chúng ta làm là nghệ thuật của thần linh và đại diện cho dòng chảy thời gian. Chúng hội tụ và thành hình. Chúng xoắn, rối loạn, đôi khi nới lỏng, đứt gãy rồi lại kiên kết với nhau. Nút thắt Musubi. Đó là thời gian”, như lời của bà Mitsuha chia sẻ.

Nhìn chung, Your Name là một tác phẩm rất tốt, giàu cảm xúc. Bộ phim chứng tỏ sức sáng tạo mạnh mẽ của Makoto Shinkai. Với tuổi đời còn trẻ, anh hứa hẹn sẽ còn tiến xa trong tương lai, hay thậm chí trở thành người thay thế xứng đáng cho những gương mặt lão làng như Hayao Miyazaki hay Isao Takahata của Studio Ghibli.

Phim đang được trình chiếu tại Việt Nam dưới tựa đề Tên cậu là gì?.

Zing.vn đánh giá: 4/5

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.