Press Esc to close

Thông tinWorld
Xem quá trình "xơi tái" côn trùng của cây ăn thịt đẹp như phim viễn tưởng

Cùng xem các những thước phim vô cùng đẹp và sinh động ghi lại cách các loài cây ăn thịt dùng bữa côn trùng.

Mới đây, trang Nationnal Geographic vừa công bố một video time-lapse cực kì sinh động mô tả quá trình “xơi tái” côn trùng của một số loài thực vật ăn thịt như cây nắp ấm, cây bắt ruồi Dionaea, cây gọng vó Drosera…
 
Cây nắp ấm Darlingtonia Californica


Cây bắt ruồi Dionaea
 
Dưới góc nhìn khoa học, tất cả các loài cây xuất hiện trong video đều có đặc điểm chung, đó là ưa “xôi thịt”. Sở thích này xuất phát từ việc điều kiện sống của các loài trên rất ít chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu nitơ trầm trọng. 
 
Do đó, để tổng hợp nguyên tố này, ăn thịt côn trùng và động vật nhỏ là cách hiệu quả nhất để sinh tồn. Hệ quả là trong quá trình tiến hóa, một số loài thực vật đã tự phát triển các bộ phận trên cơ thể thành bẫy côn trùng. 
 

 
Mỗi loại bẫy được các loài cây trên sử dụng có một tính năng và đặc điểm khác nhau. Chẳng hạn, cây bắt ruồi Dionaea muscipula với hai chiếc lá phủ đầy lông luôn sẵn sàng “ôm” ruồi và côn trùng vào lòng với tốc độ chỉ 0,2 giây. 
 
Hay như cây nắp ấm sử dụng những chiếc bẫy hố cùng enzyme hay vi khuẩn cộng sinh để bắt và tiêu hóa con mồi. Còn cây gọng vó Drosera lại sở hữu những lông tuyến tiết chất nhầy cực dính khiến con mồi đã sa lưới thì chỉ còn cách chờ bị xơi tái…
 
Nhằm mục đích đem lại những thước phim chính xác nhất về toàn bộ quá trình kể trên, chuyên gia Chris Field đã thực hiện một video time-lapse trong tổng cộng 107 ngày chụp ảnh liên tục với hai camera.
 
Nguồn: National Geographic
 

Theo

Việt Anh / Trí Thức Trẻ
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.