Press Esc to close

Thông tinWorld
Xác định chất độc từ ốc biển khiến cô giáo ở Bình Định tử vong

Cơ quan chức năng cho biết loại ốc lạ khiến cô giáo S. ở Bình Định sau khi ăn bị ngộ độc dẫn đến tử vong có chứa chất độc tetrodotoxin gây ngộ độc thần kinh nhanh và nghiêm trọng.

Xác định chất độc từ ốc biển khiến cô giáo ở Bình Định tử vong

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, loài ốc lạ khiến cô giáo S. ở Bình Định sau khi ăn đã bị ngộ độc dẫn đến tử vong có chứa chất độc tetrodotoxin gây ngộ độc thần kinh nhanh và nghiêm trọng.

Các nghiên cứu cho thấy Tetrodotoxin là chất làm tắc nghẽn các dây thần kinh trong cơ thể, ngăn cản sự thay đổi điện thế xảy ra ngang qua tế bào thần kinh. Chất độc này nằm trong cá nóc, con so biển, một số loại ốc biển ... gây liệt và tử vong trong vòng 6 tiếng sau khi vô tình ăn phải.

Xac dinh chat doc tu oc bien khien co giao o Binh Dinh tu vong hinh anh 1

Loài ốc biển cực độc này có thể gây tử vong cho người ăn nó. Ảnh: minh họa 

Chất độc gọi là tetrodotoxin (TTX) C11H17O8N3 là một loại độc tố thần kinh cực độc, gấp hơn 1000 lần so với Cyanua. Bình thường nó tồn tại trong sinh vật ở dạng tiền độc tố Tetrodomin không độc; nhưng khi cá hoặc các sinh vật mang nó bị ươn hoặc bị va đập, tiền chất Tetrodomin sẽ biến đổi thành chất TTX gây độc.

Tetrodotoxin không phải là protein, tan trong nước, không bị nhiệt phá hủy, nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại (có thể bị phân hủy trong môi trường kiềm hay acid mạnh). Khi đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C trong 6 giờ độc tố TTX mới giảm đi 50%, nó chỉ mất đi khi được đun sôi ở 200 độ C trong 10 phút. Vì thế, không thể làm mất độc cá nóc, con so hay một số loại ốc biển có chứa tetrodotoxin bằng cách nấu và chế biến thông thuờng.

Trước đó, khoảng 21h ngày 10/7 Bệnh viện Đa khoa Bồng Sơn tiếp nhận bệnh nhân H.T.S (SN 1992, là giáo viên Trường THCS Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn) trong tình trạng ngưng thở phải can thiệp bằng máy.

Người nhà cho biết, sau khi ăn 2 con ốc, đến khoảng 5h chiều chị S. nói đau đầu, khó thở, chân tay tê rần nên người nhà vội đưa vào viện. Lúc này bệnh nhân đã có dấu hiệu ngưng thở.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Bồng Sơn đặt nội khí quản, cho thở bằng máy rồi chuyển bệnh nhân lên Bệnh viên tỉnh. Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong trên đường đi.

Theo chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ, chị S. bị ngộ thực phẩm do ăn ốc biển. Triệu chứng bị ngộ độc thần kinh trung ương ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, tim mạch giống với các trường hợp ngộ độc cá nóc.

 

Theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.