Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Xạ thủ Mỹ’ và câu chuyện về huyền thoại quân đội Hoa Kỳ

Với “American Sniper”, đạo diễn Clint Eastwood thêm một lần nữa muốn khai thác giá trị nước Mỹ qua hình ảnh người xạ thủ huyền thoại Chris Kyle trong quân đội Hoa Kỳ.

Tại Hollywood, có lẽ không ngôi sao điện ảnh nào xứng đáng làm “biểu tượng nước Mỹ” hơn Clint Eastwood. Ông từng dành nửa đầu sự nghiệp để đóng những vai anh hùng mã thượng mang đậm chất Mỹ, để rồi nửa sau tập trung làm đạo diễn những tác phẩm lấy đề tài là lịch sử, thiên nhiên, con người nước Mỹ. Xem phim của Clint Eastwood, khán giả thường được thấy một nước Mỹ gai góc với những nhân vật có cá tính mạnh mẽ, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách để rồi vươn lên đạt lấy ước mơ hay giành lại công lý, giữ lại những giá trị của đất nước. American Sniper chính là bộ phim mới nhất của ông mang phong cách đó, với nhân vật chính là một người hùng có thật: Chris Kyle, tay súng bắn tỉa xuất sắc bậc nhất trong lịch sử quân sự Hoa Kỳ.

‘Xạ thủ Mỹ’ và câu chuyện về huyền thoại quân đội Hoa Kỳ
Ngay từ tấm poster chính, chủ đề yêu nước và ý định khai thác giá trị nước Mỹ qua nhân vật Chris Kyle của đạo diễn Clint Eastwood đã được bộc lộ.

Là một người Texas, sùng đạo, yêu thích súng ống, trân trọng “tinh thần cao bồi” với trách nhiệm “làm chú chó bảo vệ đàn cừu trước lũ sói”, không ngạc nhiên khi Chris Kyle (Bradley Cooper) tình nguyện nhập ngũ để bảo vệ tổ quốc sau khi chứng kiến khung cảnh đổ nát của đại sứ quán Hoa Kỳ tại châu Phi trong vụ đánh bom khủng bố năm 1998. Với năng khiếu thiện xạ bẩm sinh, anh nhanh chóng trở thành tay bắn tỉa xuất sắc của lực lượng biệt kích SEAL thuộc hải quân Hoa Kỳ. Trong thời gian khổ luyện chờ ngày ra chiến trường, Chris Kyle còn “bắn trúng” trái tim của Taya (Sienna Miller) để rồi hai người trở thành vợ chồng trong một thời gian ngắn trước khi anh được điều động tới chiến trường khốc liệt nhất là Iraq.

Tại đây, Chris Kyle trở thành “huyền thoại” (legend) trong mắt đồng đội và “ác quỷ thành Ramadi(The devil of Ramadi) trong con mắt kẻ thù, khi tài năng “bách phát bách trúng” của anh cứu thoát không biết bao nhiêu lính Mỹ và loại khỏi vòng chiến đấu gần 200 kẻ địch - một thành tích vô tiền khoáng hậu. Nhưng những chiến tích ấy không thể khiến người xạ thủ yên lòng, bởi hàng ngày anh vẫn phải đối mặt với cuộc chiến không hồi kết của quân đội Mỹ với những kẻ địch vô hình ẩn hiện giữa những tòa nhà đổ nát, giữa đám đông dân chúng Iraq ngùn ngụt lòng thù hận “những kẻ xâm lược da trắng”.

‘Xạ thủ Mỹ’ và câu chuyện về huyền thoại quân đội Hoa Kỳ
Cuộc chiến khắc nghiệt tại Iraq khiến cho con người Chris Kyle dần dần thay đổi, khiến anh cứ thế quay lại mặt trận này bất chấp bị vợ con can ngăn.

Chứng kiến những cái chết của đồng đội vì bóng ma bắn tỉa của đối phương - một tay súng thiện xạ xuất thân là vận động viên bắn súng chuyên nghiệp, Chris Kyle dần trở thành “con nghiện” chiến trường, sẵn sàng từ bỏ vị trí bắn tỉa an toàn để trực tiếp cầm súng xông vào từng ngôi nhà khả nghi. Ngay cả những lời van nài từ Taya và tình yêu với hai đứa con bé bỏng xinh xắn cũng không thể ngăn cản anh hết lần này tới lần khác quay trở lại Iraq phục vụ tổ quốc.

Sau khi trình chiếu, dù diễn xuất của tài tử Bradley Cooper trong vai Chris Kyle nhận được nhiều lời khen ngợi, nhưng American Sniper vấp phải không ít chỉ trích do kịch bản không bám sát cuốn tự truyện gốc của chính Chris Kyle, vốn tập trung nhiều vào những trận chiến và câu chuyện nơi chiến trường qua lời kể đầy phấn khích của người xạ thủ. Quả thực, tuy phần lớn thời lượng bộ phim xoay quanh bốn lần làm nhiệm vụ tại Iraq của Chris Kyle, nhưng American Sniper lại gần giống một tác phẩm tiểu sử truyền thống hơn là một bộ phim khai thác những góc nhìn mới về chiến tranh.

‘Xạ thủ Mỹ’ và câu chuyện về huyền thoại quân đội Hoa Kỳ
Bradley Cooper xuất sắc hóa thân thành Chris Kyle trong American Sniper.

Với Bradley Cooper đang ở độ chín của sự nghiệp, khán giả được chứng kiến một Chris Kyle ngày càng táo bạo, bản lĩnh qua từng trận chiến; nhưng cũng vì thế mà ngày một trở nên xa cách vợ con, gia đình khi mà lẽ sống của anh giờ chỉ còn nằm trên những đường đạn. Từ một chàng trai cởi mở, bộc trực với cặp mắt sáng tự tin ở đầu phim, Chris Kyle dần trở thành một gã cựu binh lầm lì ít nói với cảm giác bất an và cảnh giác thường trực với mọi thứ xung quanh. Cách khắc hoạ tính cách của nhân vật xạ thủ hẳn sẽ khiến nhiều người nghĩ tới lời đề từ đau đớn và ám ảnh của bộ phim Platoon năm nào: nạn nhân đầu tiên của chiến tranh chính là sự ngây thơ, vô tội.

Lẽ ra, American Sniper đã có thể là một đại diện tiêu biểu cho dòng phim phản chiến, sánh ngang với những Platoon, Born on the Fourth of July hay gần đây nhất là The Hurt Locker. Song, phân đoạn cuối cùng của bộ phim, khi Chris Kyle trở về với cuộc sống thường nhật và cái cách khắc hoạ có phần một chiều “phe đối phương”, ít nhiều khiến American Sniper trở nên nhạt nhòa. Bởi người xem không còn rõ được thông điệp của bộ phim là ca ngợi những giá trị Mỹ thể hiện qua hình ảnh của nhân vật Chris Kyle, hay muốn nói lên sức tàn phá khốc liệt của chiến tranh đối với tính cách, số phận của mỗi cá nhân. Bởi vậy, dù Chris Kyle có nổ súng rất nhiều, trúng rất nhiều, nhưng American Sniper khó lòng có thể “bắn trúng” tâm hồn khán giả, khiến họ phải rung động như cái thời Gran Torino đến từ chính Clint Eastwood, mà viên cựu binh Walt Kowalski dù không cần nổ một phát súng nào nhưng vẫn khiến người xem phải đau đáu.

Bất chấp dư luận nhiều chiều, bộ phim American Sniper vẫn giành được 6 đề cử Oscar 2015, trong đó có hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất. Bản thân tài tử Bradley Cooper cũng sẽ tranh tài ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Đây là năm thứ ba liên tiếp anh có được vinh dự được nhận đề cử Oscar về diễn xuất. Tại phòng vé, American Sniper gặt hái thành tích vô tiền khoáng hậu khi thu về hơn 90 triệu USD trong tuần đầu tiên được trình chiếu rộng rãi tại khu vực Bắc Mỹ, qua đó trở thành tác phẩm điện ảnh có doanh thu ra mắt cao nhất tháng 1 trong lịch sử điện ảnh.

theo Zing.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.