Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Vì sao giải Cánh diều bị quay lưng?

 

Với mặt bằng chất lượng các phim tranh giải năm nay, việc có Cánh diều vàng e hơi khó.

Trước thềm lễ trao giải tối 12/3, Cánh diều gây ồn ào với thông tin khó kiếm nhà tài trợ, rồi nhiều nghệ sĩ chưa nhận lời đến trao giải... Giải thưởng thường niên của Hội điện ảnh đáng lẽ là sân chơi riêng của giới diễn viên cuối cùng lại nhận được sự thờ ơ và ghẻ lạnh đáng buồn từ chính những người làm nghề. Lễ trao giải thay vì diễn ra tại một địa điểm lớn phải rút vào một trung tâm hội nghị. Trong khi đó, chất lượng phim trao giải thì ít được bàn tới, chuyện ai có khả năng được giải cũng ít được quan tâm hơn các năm trước.

Thêm vào đó, dù lượng phim đã tăng lên nhưng các phim tranh giải chủ yếu dựa vào các phim tự túc đăng ký, không có vòng sơ loại nên tất tật cùng được xem xét trao giải vàng. Các đề cử cho Phim điện ảnh hay nhất, Đạo diễn, Biên kịch, Quay phim, Diễn viên chỉ được công bố ngay trong đêm trao giải. Tuy nhiên cũng không khó đoán những bộ phim có chất lượng hay các vai diễn nổi trội.

Phim không "sốc, sex, sến" gây chú ý

Vì sao giải Cánh diều bị quay lưng?
Hình ảnh trong Những đứa con của làng.

Năm nay lượng phim đăng ký tranh giải đạt con số kỷ lục - 17 phim. Tiếc là Đập cánh giữa không trung vì đăng ký chậm nên không được nhận. Các phim Cha và con và..., Trúng số không có mặt. Do vậy cuối cùng các phim tranh giải gồm Sống cùng lịch sử, Thầu Chín ở Xiêm, Những đứa con của làng, Mộ gió, Bước khẽ đến hạnh phúc, Chàng trai năm ấy, Mất xác, Lạc giới, Hương Ga, Quả tim máu, Scandal: Hào quang trở lại, Để mai tính 2, Đoạt hồn, Hiệp sĩ mù, Tốc độ và đường cong, Năm sau con lại về Bí mật lại bị mất.

Đáng chú ý trong số các phim tranh giải, khác hẳn với những năm trước, lượng phim thuộc thể loại hài nhảm hay thảm họa giảm hẳn. Hai phim trong số này là Để mai tính 2, Năm sau con lại về đều là những phim đạt kỷ lục doanh thu trong dịp cuối năm và Tết vừa qua với mục đích tham dự cho vui.

Thể loại phim tham dự cũng khá đa dạng từ hành động (Hương Ga, Tốc độ và đường cong...) đến kinh dị (Đoạt hồn, Quả tim máu...), tâm lý (Chàng trai năm ấy, Bước khẽ đến hạnh phúc... ). Các phim nhà nước đặt hàng với đề tài khá khô cứng như Sống cùng lịch sử, Thầu chín ở Xiêm... đúng tính chất phim tuyên truyền và khó làm nên chuyện tại giải năm nay.

Nổi trội nhất trong số này có lẽ là Những đứa con của làng, một trong 2 phim Việt được chọn tranh giải tại LHP quốc tế Hà Nội năm ngoái. Loại được đối thủ là Đập cánh giữa không trung, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Đức Việt dù không dễ xem nhưng có thể coi là một bộ phim tròn trịa.

Được nhà nước rót kinh phí hơn 6 tỷ đồng, là phim mở màn cho hãng phim tư nhân Nam Phương, Những đứa con của làng có thể nói đã tự làm khó mình khi chọn đề tài hậu chiến, lấy bối cảnh Quảng Trị và lời thoại cũng hoàn toàn là giọng địa phương. Tuy không hề có "sốc, sex, sến" hay những trò giật gân câu khách nhưng Những đứa con của làng lại có dàn diễn viên diễn khá tròn vai với Trung Anh, Thúy Hằng, Huy Cường.... Phim cũng có mạch dễ hiểu, lời thoại ngắn gọn và thông điệp rõ ràng về sự hàn gắn, sự hòa giải lòng hận thù.

Tuy chưa phải là một phim xuất sắc nhưng so với các phim tranh giải năm nay, Những đứa con của làng có thể nói nhỉnh hơn về nhiều mặt. Bộ phim được dự đoán sẽ giành giải cao nhất tại Cánh diều năm nay và nhiều khả năng chiếm đa số phiếu của giám khảo báo chí.

Quý Bình "đấu" với Sơn Tùng M-TP

Vì sao giải Cánh diều bị quay lưng?
Quý Bình lột xác với vai Nin trong Tốc độ và đường cong.

Ở hạng mục Nam diễn viên chính, có khá nhiều cái tên đáng chú ý, trong đó phải kể đến Trung Anh với vai ông trưởng thôn Thập bảo thủ vẫn ôm mối hận thù bao năm với ngay cả con của kẻ gây ra tai họa cho ngôi làng trong Những đứa con của làng. Tuy nhiên hai cái tên khá ấn tượng khác là Sơn Tùng M-TP (Chàng trai năm ấy) và Quý Bình (Quả tim máu, Tốc độ và đường cong).

Trong vai diễn chạm ngõ điện ảnh giọng ca 20 tuổi gây bão trong giới trẻ, Sơn Tùng M-TP đã có được vai diễn ấn tượng trong Chàng trai năm ấy. Vào vai chàng ca sĩ Đình Phong luôn ấp ủ giấc mơ thực hiện live show đầu tiên trong đời nhưng bất ngờ phải đối diện với căn bệnh quái ác, Sơn Tùng có thể nói đã hóa thân xuất sắc vào nhân vật Đình Phong. Vai diễn đòi hỏi nhiều trường đoạn cần diễn xuất nội tâm nhưng Sơn Tùng đã thể hiện khá ngọt. Sơn Tùng thể hiện khá tốt tâm trạng rối bời đan xen giữa một người trẻ nhiều hoài bão phải chiến đấu với số phận khắc nghiệt.

Tuy nhiên, giọng ca Em của ngày hôm qua phải đối mặt với một đối thủ không phải dạng vừa, đó là Quý Bình. Nam diễn viên quen mặt với những vai hiền lành tốt bụng trên truyền hình trong năm qua đã thực sự lột xác trên màn ảnh rộng với hai vai diễn nặng ký trong Quả tim máuTốc độ và đường cong với độ ác tăng dần đều.

Cả hai vai diễn đều đòi hỏi ở Quý Bình kinh nghiệm diễn xuất và sự biến đổi thực sự trên màn ảnh. Đặc biệt vai Nin trong Tốc độ và đường cong, một nhân vật phức tạp và đa nhân cách có thể bất chấp mọi cách để tiến thân và trả thù thực sự là một vai diễn đáng chú ý của Quý Bình. Anh có thể nói là ứng viên đáng chú ý nhất ở hạng mục Nam diễn viên chính.

Ở hạng mục Nam diễn viên phụ, nổi lên có cái tên Huy Cường trong Những đứa con của làng. Gương mặt vốn quen thuộc với những vai đểu cáng trong phim truyền hình phía Nam bỗng lột xác với vai Bè trong Những đứa con của làng. Bè thuộc tuyến nhân vật đối lập với ông Thập do Trung Anh thủ vai, có thể coi là một biểu tượng về lòng tốt và sự chân tình. Đảm nhiệm vai một gã khờ nhưng tốt tính, Huy Cường chinh phục người xem bởi diễn xuất chân thực dù anh phải hy sinh về ngoại hình rất nhiều.

Nữ chính: Lắm mỹ nhân nhưng thiếu vai cá tính

Trong khi đó, ở phía các nữ diễn viên, khó nhặt ra những vai diễn xuất sắc trên màn ảnh trong số 17 phim tranh giải năm nay do hai bộ phim có những vai nữ ấn tượng như Đập cánh giữa không trung, Trúng số đều không tham dự.

Các vai nữ hầu hết đều có diễn xuất khô cứng hoặc nhạt nhòa. Trương Ngọc Ánh, Ngân Khánh, Trang Nhung, Diễm My 9x... chỉ dừng lại ở các vai diễn đèm đẹp trên màn ảnh mà không để lại ấn tượng nhiều về mặt diễn xuất trong các phim họ tham gia tranh giải. Nổi trội hơn cả là Thúy Hằng (Những đứa con của làng), Nhã Phương (Quả tim máu) và đặc biệt là Nguyễn Hồng Ân (Đoạt hồn), đều là những gương mặt lần đầu đảm nhiệm vai chính trong phim điện ảnh.

Vì sao giải Cánh diều bị quay lưng?
Hari Won và Sơn Tùng trong Chàng trai năm ấy.

Hạng mục Nữ diễn viên phụ có hai cái tên đáng chú ý là Hari Won (Chàng trai năm ấy), Thân Thúy Hà (Scandal 2) và Trang Trần (Hương Ga). Trong lần đầu tiên đóng phim, dù không phải diễn viên chuyên nghiệp nhưng cô gái mang trong mình một nửa dòng máu Hàn Quốc, Hari Won để lại ấn tượng trên màn ảnh nhờ vai Sky với sự trong sáng và đáng yêu cùng diễn xuất tự nhiên. Nữ diễn viên Thân Thúy Hà cũng có một vai diễn khá thú vị trong Scandal 2. Vai cô vợ đầy toan tính của bác sĩ Quân trong phim được Thân Thúy Hà thể hiện khá ngọt.

Trong khi đó, Trang Trần thể hiện khá tốt hình ảnh nữ giang hồ từ ngoại hình đến diễn xuất. Không chỉ có một vai phụ ấn tượng, Trang Trần có thể nói là diễn viên có diễn xuất ấn tượng nhất trong Hương Ga. Vai Mỹ chột có thể nói là "đo ni đóng giày" cho cô diễn viên nhiều ồn ào này.

Tuy nhiên, với một ban giám khảo được coi là "già" như năm nay, dư luận đang chờ đợi có sự đột phá trong cách nhìn nhận và trao giải cho những vai diễn và nhân vật xứng đáng. Kết quả chính thức sẽ được công bố trong lễ trao giải Cánh diều diễn ra tại TP HCM vào tối 12/3.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.