Press Esc to close

Thông tinWorld
Về xứ dừa khám phá loại dừa đắt nhất Việt Nam

Thương hiệu trái dừa sáp Trà Vinh nức tiếng gần xa vì hương vị ngon lạ khác biệt. Và đương nhiên, mức giá cho một trái dừa sáp đắt hơn dừa thường hàng chục lần.

Dừa sáp là đặc sản duy nhất chỉ xuất hiện ở Trà Vinh, được trồng nhiều tại Giồng Cây Xanh, cách thị trấn Cầu Kè khoảng 4 km. Theo tài liệu ghi chép, loại cây này xuất hiện ở Cầu Kè từ năm 1942 do một nhà sư người Khmer sang Campuchia mang về làm giống. Do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khác biệt, cây dừa cho ra trái sáp đặc biệt và chỉ vùng Trà Vinh mới có.

 

 Trà Vinh là tỉnh duy nhất có đặc sản dừa sáp
 Trà Vinh là tỉnh duy nhất có đặc sản dừa sáp
Những sạp bán dừa sáp ở ven đường thị trấn Cầu Kè
Những sạp bán dừa sáp ở ven đường thị trấn Cầu Kè

Dừa sáp theo tên khoa học là Makapuno, còn được gọi là dừa kem vì phần quả đặc ruột, cơm dừa dày, có độ mềm béo hơn bình thường. Nước quả khá ít, lại đặc và trong veo như sương xa. Cái tên dừa sáp phần nào miêu tả đặc điểm cơm dừa bên trong.

 

Phải những người có kinh nghiệm lâu năm mới phân biệt được đâu là trái dừa có sáp
Phải những người có kinh nghiệm lâu năm mới phân biệt được đâu là trái dừa có sáp

Không phải cây dừa sáp nào cũng cho ra loại trái đặc sản này. Mỗi cây thường chỉ cho 20-25% quả sáp, còn lại là dừa bình thường. Trên thực tế, không hiếm trường hợp có buồng vài chục trái dừa thường mà không đậu trái sáp nào. Hiện dừa sáp Trà Vinh gồm 5 giống chính: dừa sáp tròn, dừa sáp dài, dừa sáp có cạnh,dừa sáp vỏ xanh và dừa sáp vỏ vàng. Với người không quen khó lòng phân biệt được đâu là trái sáp. Phải những người trồng, buôn dừa lâu năm, đủ kinh nghiệm mới lựa chọn đúng loại quả đặc ruột. Cũng một phần vì điều này nên giá trị dừa sáp cao hơn hẳn những loại khác.

 

Trái dừa sáp với phần cơm dừa dày, đặc ruột
Trái dừa sáp với phần cơm dừa dày, đặc ruột

Bổ trái dừa sáp sẽ thấy một hương thơm tinh dầu và mùi vị đặc trưng tỏa ra. Nếu vội vàng thưởng thức món ăn, bạn sẽ sửng sốt vì không ngon như tưởng tượng. Cách ăn cũng là một nghệ thuật. Để tận hưởng trọn vẹn hương vị ngọt ngào, cơm dừa phải xay qua máy sinh tố và thêm đường, sữa đá cùng chút lạc rang. Có nơi còn cho thêm café hoặc ca cao tùy khách yêu cầu. Như vậy bạn đã có một ly nước giải khát tuyệt hảo với vị ngọt mát béo bùi tới giọt cuối cùng.

 

Dừa sáp chỉ có chút nước đặc sánh bên trong
Dừa sáp chỉ có chút nước đặc sánh bên trong
Cách thông thường nhất để thưởng thức đặc sản này là làm sinh tố dừa với đường, sữa và đá bào
Cách thông thường nhất để thưởng thức đặc sản này là làm sinh tố dừa với đường, sữa và đá bào

Dừa sáp Trà Vinh đang đứng đầu bảng trong mức giá của các loại dừa. Nếu như một trái dừa thường ở đây bán chỉ bán từ 5000-6000 nghìn Đồng/trái thì một quả dừa sáp có thể lên tới 100.000-120.000 nghìn Đồng. Thậm chí, vào thời điểm hàng khan hiếm, có những trái lên tới 200.000 nghìn Đồng. Dù vậy nhưng ai đã từng có dịp tới vùng miền Tây Nam Bộ, về xứ dừa và thưởng thức hương vị ngon ngậy đặc biệt của loại trái đặc sản này đều muốn mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.