Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Vẽ hoa cho móng, mang bệnh vào người

Mốt làm đẹp móng được rất nhiều chị em ưa chuộng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những biện pháp này không tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, công nghệ làm móng rất đa dạng, từ vẽ họa tiết đến đính đá, ngọc trai, tráng gương (phản chiếu như những chiếc gương), phủ bột nhung, sơn dạ quang với đầy đủ màu sắc, kiểu dáng thời trang.

Tuy nhiên, cơ quan Kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ cũng từng đưa ra cảnh báo, các loại hóa chất toluene, dibutyl phthalate và formaldehyde trong một số sản phẩm sơn móng có nguy cơ gây sẩy thai, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe như tăng nguy cơ bệnh tiểu đường cho phụ nữ.

Thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp sinh con dị tật, hoại tử, nhiễm độc, ung thư… có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng sơn móng tay, móng chân giả trong thời gian dài. Theo các chuyên gia y tế, các hóa chất được sử dụng trong công nghệ này đều là chất có hại đến sức khỏe của người sử dụng cũng như người làm nghề.

Nhiều người cho rằng, móng tay, móng chân là chất sừng, cứng và dày hơn da rất nhiều nên có thể sử dụng hóa chất mà không nguy hại. Tuy nhiên, PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, móng tay, móng chân có khả năng thấm hút tốt nên chất độc có thể dễ dàng thấm vào máu.

Khi sơn sửa móng, người thợ thường cho ngâm bàn tay, bàn chân của khách vào nước ấm, lau khô, cắt tỉa. Thời gian này, móng sẽ mềm khiến cho các chất độc hại có thể dễ dàng thấm vào bên trong. Các hóa chất được sử dụng để sơn sửa móng có thể gây dị ứng, khó chịu do có chứa chất kích thích, tệ hơn là nhiễm trùng và các tai biến khác.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên lạm dụng sơn, dùng móng giả.
Các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên lạm dụng sơn, dùng móng giả.

Nếu bạn sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc  khi vẽ hoa, đắp móng sẽ càng nguy hiểm. Nghiêm trọng hơn, việc sơn sửa móng có thể lây nhiễm rất nhiều loại bệnh nguy hiểm (kể cả HIV/AIDS), nếu lúc cắt tỉa, người thợ có thể làm xây xước, chảy máu vùng kẽ móng. Các dụng cụ làm móng hoàn toàn có thể là ổ chứa vi trùng, vi khuẩn có hại từ khách hàng khác nếu không được xử lý vô trùng.

PGS.TS Trần Hồng Côn khuyến cáo, mọi người nên tránh lạm dụng sơn hay gắn móng tay giả. Khi làm móng, nếu thấy xuất hiện triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, bạn phải đến bác sĩ da liễu để tránh xảy ra những phản ứng nặng hơn.

Bác sĩ Nguyễn Minh Quang (Bệnh viện Da liễu Hà Nội) khuyến cáo, những người có thói quen sơn sửa móng tay thường xuyên sẽ tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Những vùng móng nếu bị viêm nhiễm sẽ sưng tấy, ngứa và ứ mủ ở trong hoặc xung quanh. Móng tay, chân sẽ trở nên mỏng, yếu dễ gãy và đổi màu.

Khi bị nhiễm trùng vì mang móng giả, chị em cần tháo, rửa sạch vùng bị tổn thương bằng xà bông, nước. Nếu triệu chứng không thuyên giảm, chị em cần đến khám da liễu để được điều trị kịp thời.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để tránh hóa chất độc hại, không nên lạm dụng sơn, dùng móng giả. Thợ làm móng nên dùng khẩu trang, găng tay mỏng khi tiếp xúc với thuốc, không được để sơn dây ra da mình và khách hàng. Sau khi sơn, gắn móng giả, người sử dụng cần làm sạch tay, chân. Khi sơn hoặc tẩy sơn móng, cần thực hiện ở nơi thoáng để tránh hít phải chất axeton.

Chị em không nên sơn móng thường xuyên hoặc thay đổi màu liên tục để giảm bớt thời gian tiếp xúc với hóa chất độc hại. Để móng luôn hồng hào, bóng mịn, buổi tối trước khi đi ngủ, bạn có thể dùng tinh dầu dừa hoặc thoa dầu massage.

 

Theo Tri Thường/Báo Gia Đình & Xã Hội

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.