Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Tuyển chọn và đào tạo thần tượng: SM khác YG 'một trời một vực'

Hai ông lớn trong làng giải trí Hàn Quốc có những tiêu chí rất trái ngược nhau về hình thức tuyển chọn, đào tạo “gà”.

Từ lâu, làng giải trí Hàn Quốc đã có 3 ông lớn thống trị lĩnh vực đào tạo và lăng-xê ngôi sao chính là SM, YG và JYP. Nếu như JYP như một yếu tố dung hòa, thì SM và YG lại có những màn đối đầu “lịch sử”.

Từ những sự đối đầu ấy, người ta dần nhận ra hai ông lớn này đối nghịch nhau về mọi thứ, từ tiêu chí lựa chọn thần tượng đến hàng loạt yếu tố khác.

Tiêu chí chọn thần tượng khác nhau

Ra đời đến nay gần 20 năm, SM đang bị các fan đánh giá ngày càng bảo thủ bởi tiêu chí chọn thần tượng vẫn y hệt như những ngày đầu dù làng giải trí đã thiên biến vạn hóa. Đó chính là: trai xinh gái đẹp, vũ đạo ổn, quảng cáo tốt. 

tuyen-chon-va-dao-tao-than-tuong-sm-khac-yg-mot-troi-mot-vuc

Công thức này từng làm nên Super Junior cực thành công và nổi tiếng toàn châu Á. Vẫn với công thức đó, SM tạo nên một SNSD được mệnh danh là “nhóm nhạc quốc dân”.

Tuy nhiên thời thế luôn thay đổi. Việc dựa mãi vào những cá nhân có ngoại hình, vũ đạo nổi trội không thể đảm bảo thành công mãi cho SM. Việc quá ưu tiên ngoại hình đang khiến chất lượng các nhóm nhạc của SM có vấn đề vì một vài thành viên hát kém.

SM còn quá lười biếng trong việc sáng tạo hình thức quảng bá cho những đứa con cưng của mình. Đơn cử như trường hợp của EXO và Super Junior. Hai nhóm nhạc thuộc hai thế hệ khác nhau có cách quảng bá và hoạt động y hệt nhau: phát hành teaser cho từng thành viên hay tách riêng thành các nhóm nhỏ hoạt động tại các thị trường khác nhau.

tuyen-chon-va-dao-tao-than-tuong-sm-khac-yg-mot-troi-mot-vuc-1

Với SNSD hay Super Junior, SM gần như không có ý tưởng nào mới lạ và chăm chút cho màn lột xác cho họ mà dồn toàn lực vào những thần tượng thế hệ mới như NCT, Red Velvet… Nhiều fan cho rằng, có lẽ sẽ chẳng bao giờ SM có những chiến dịch quảng bá sáng tạo và ấn tượng dành cho những thần tượng cũ.

Trong khi đó, YG dường như có một tiêu chí tuyển chọn thần tượng hoàn toàn trái ngược với SM. 

tuyen-chon-va-dao-tao-than-tuong-sm-khac-yg-mot-troi-mot-vuc-2

YG là một trong những công ty giải trí tại Hàn Quốc coi trọng tài năng của thần tượng hơn ngoại hình. Cả 5 thành viên của Big Bang đều không có ngoại hình nổi trội: người mặt không sáng, người thấp bé, người quá gầy…

tuyen-chon-va-dao-tao-than-tuong-sm-khac-yg-mot-troi-mot-vuc-3

Tiêu biểu hơn cả chính là hiện tượng Psy. Chẳng có thần tượng nào ở Hàn Quốc lại béo và… già như Psy cả. Các con cưng khác của YG như Epik High, iKON… đều không có ngoại hình long lanh. Bù lại, tài năng của họ là điều không phải bàn cãi.

Khác biệt ở “chất” âm nhạc

SM nhiều năm qua vẫn trung thành với dòng nhạc EDM – dance, thỉnh thoảng có một vài sản phẩm pop-ballad. Về mặt hình ảnh, một điểm hạn chế lớn của nhà SM là… ki bo. Các fan có thể dễ dàng nhận ra điều này qua những MV của gà nhà SM hầu hết toàn là các MV “đóng hộp”.

Ông lớn SM dựng sẵn những trường quay hoành tráng với đầy đủ thiết bị hiện đại và các nhóm nhạc từ đình đám đến mới nổi chỉ việc vào đó và quay. Đừng bao giờ mơ đến chuyện SM đầu tư cho gà cưng ra nước ngoài quay ngoại cảnh. Điều đó thật tốn tiền và SM dĩ nhiên chẳng thích thú gì cả!

 
 
 
 

Red Velvet – Red Flavor

Thần tượng của nhà SM đều có ngoại hình long lanh nhưng không phải ai cũng có giọng hát tốt. Chính vì thế, nhiều màn trình diễn của gà cưng nhà SM đã bị fan la ó vì chất lượng hát live tệ hoặc chèn playback (bè) quá nhiều.

Truyền thống của nhà YG lại đặc biệt chú trọng việc tự sáng tác. Gần như nhóm nhạc nào cũng có ít nhất 1-2 thành viên có thể sáng tác, những người còn lại đều có thể viết lời bài hát. Cả 5 thành viên của Big Bang đều sáng tác và viết lời được, đặc biệt là G-Dragon, T.O.P. Nhóm 2NE1 có CL là người sáng tác chính và 3 thành viên còn lại viết lời. Các gà cưng khác như  WINNER, iKON, Akdong Musician đều gần như viết hết tất cả các hit, Epik High hay Psy tự sáng tác. 

tuyen-chon-va-dao-tao-than-tuong-sm-khac-yg-mot-troi-mot-vuc-4

Tuy được biết đến là công ty đặc Hiphop nhưng âm nhạc của YG không một màu như SM mà rất đa dạng, sáng tạo và tự do. Nhiều fan của YG yêu mến công ty này cũng bởi âm nhạc của YG đề cao sự mới mẻ và có nhiều “chất” giống underground.

 
 
 
 

Big Bang - Fxxk It

Thay vì tập trung về vũ đạo chuẩn mực hay ngoại hình long lanh thì các con cưng nhà YG thường biểu diễn live 100% và cháy hết mình với phong cách bùng nổ, làm chủ sân khấu. Có lẽ đó cũng là điều khiến các con cưng nhà YG có phần thành công và được đánh giá cao hơn SM.

THEO IONE


Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.